Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 10/12: Ukraine bên bờ vực đảo chính

author 07:24 10/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Tổng thống Nga ra lệnh kiện Ukraine vì khoản nợ 3 tỷ USD'; ‘Ukraine bên bờ vực đảo chính’; ‘Phó Tổng thống Mỹ “sốc” trước nạn tham nhũng ở Ukraine’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Nga ra lệnh kiện Ukraine vì khoản nợ 3 tỷ USD

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tuổi Trẻ Online, hôm 9/12, Tổng thống Nga Putin thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov về khoản vay 3 tỉ USD mà Moscow cung cấp cho Kiev dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovich hồi năm 2013. Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho chính phủ kiện Ukraine ra tòa nếu chính quyền Kiev không chịu trả số nợ 3 tỉ USD.

“Cứ làm đi, hãy đưa vụ việc ra tòa” - ông Putin nói với ông Siluanov. Trước đó ông Siluanov thông báo Ukraine có 10 ngày để trả nợ trước thời hạn 20/12, hoặc chấp nhận một thỏa thuận tái cơ cấu nợ theo các điều kiện do Tổng thống Putin đưa ra. Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng khẳng định Nga sẽ không chấp nhận việc Ukraine trốn nợ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Nga ra lệnh kiện Ukraine vì khoản nợ 3 tỷ USD

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Nga ra lệnh kiện Ukraine vì khoản nợ 3 tỷ USD

“Tôi nghĩ họ sẽ không trả bởi họ là những kẻ lừa đảo” - ông Medvedev chỉ trích các nhà lãnh đạo Ukraine. Ban đầu, Moscow muốn Kiev phải trả toàn bộ khoản nợ trong tháng này. Tuy nhiên sau đó ông Putin đề nghị Ukraine trả nợ mỗi năm 1 tỉ USD từ năm 2016.

Chính quyền Kiev vẫn chưa phản hồi đề xuất này. Mới đây các quan chức Ukraine than vãn rằng không thể xoay sở được 3 tỉ USD từ ngân sách quốc gia. Ước tính nền kinh tế Ukraine sẽ suy thoái 12% trong năm 2015, thâm hụt ngân sách chạm mức 4,1% GDP.

Hôm 9/12, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố thay đổi quy định cho vay để tiếp tục hỗ trợ Ukraine kể cả khi nước này không thể trả nợ. Các quan chức Nga chỉ trích IMF can thiệp vào tình hình Ukraine vì lý do chính trị.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tỏ ra cứng rắn khi khẳng đinh Kiev sẵn sàng đối đầu với Moscow trước tòa. Tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết bà muốn đàm phán với Nga.

Ukraine bên bờ vực đảo chính

Theo báo Giao Thông, Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đang có kế hoạch quay lại chính trường sau cuộc đảo chính năm 2014. Mới đây, khi trả lời phỏng vấn Hãng tin RIA Novosti (Nga), cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã nói tới kế hoạch quay lại chính trường Kiev.

Vị này nói rằng mình đã giúp đỡ rất nhiều người bị đàn áp ở Ukraine nhưng bị buộc phải rời bỏ đất nước. Ông Yanukovych hiện vẫn đang duy trì liên lạc với các chính trị gia Ukraine.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (trái) đang có kế hoạch quay lại chính trường

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (trái) đang có kế hoạch quay lại chính trường 

Trước đó, cuối tháng 11/2013, hàng trăm ngàn người Ukraine đã bắt đầu biểu tình yêu cầu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức sau khi ông này quyết định không ký kết một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu. Từ biểu tình hòa bình, ngày 18/2/2014, phong trào chống chính phủ trở thành bạo lực khi cảnh sát tấn công vào người dân và bị đáp trả. Ngày 22/2, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thống nhất việc phế truất Tổng thống Yanukovych. Cuộc đảo chính này đã khiến ông Yanukovych phải rời bỏ đất nước.

Phó Tổng thống Mỹ “sốc” trước nạn tham nhũng ở Ukraine

Infonet đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm Ukraine trong 2 ngày, từ ngày 7-8/12. Đây đã là chuyến thăm Ukraine lần thứ 5 của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thời gian gần đây.

Trước khi đến thăm Ukraine, ông Biden đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ cấp cho Ukraine khoản tiền trị giá 1 tỷ USD nhằm đảm bảo thực hiện các cuộc cải cách thuế. Trong chuyến thăm Ukraine này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Kiev nhưng cảnh báo về tình trạng tham nhũng ở nước này khi khẳng định: Không có quốc gia dân chủ nào mà tình trạng tham nhũng lại “nở rộ” như ở Ukraine.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Poroshenko

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tại Ukraine, ông Biden đã có các cuộc gặp riêng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Theo phó Tổng thống Mỹ, hai nhà lãnh đạo Ukraine cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau đồng thời cảnh báo làn sóng dư luận Ukraine đang ngày càng tức giận trước tiến trình cải cách chậm trễ, đặc biệt là tình trạng tham nhũng đang “nở rộ”.

Phát biểu sau khi cam kết về việc Mỹ sẽ tài trợ thêm cho Ukraine khoản tiền trị giá khoảng 190 triệu USD, ông Biden lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo Ukraine cần phải có các biện pháp chống tham nhũng một cách có hiệu quả.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang