Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bị tố ‘dối trá’ khi tuyên bố có 7.500 lính Nga ở miền đông

author 06:29 23/11/2014

(VietQ.vn) - Bên cạnh đó là thông tin Nhà Trắng đã quyết định chi thêm 320 triệu USD nhằm hỗ trợ Ukraine trong năm nay, theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Những tin tức mới nhất trên tờ Kyiv Post dẫn lời cơ quan báo chí của Nhà Trắng cho hay, chính phủ Mỹ vừa chuyển nhượng gần 320 triệu USD tiền hỗ trợ cho Ukraine sau gói tài trợ 1 tỷ USD dưới dạng bảo lãnh cho các khoản vay vào tháng 5/2014. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ tiếp tục chi khủng để hỗ trợ cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ tiếp tục chi khủng để hỗ trợ cho Ukraine. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác, phát biểu trên tờ Press TV, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak khẳng định có tới 7.500 lính Nga hiện đang đồn trú ở miền đông nước này trong bối cảnh tình hình Ukraine và mối quan hệ Moscow – Kiev đang ngày càng căng thẳng. “Sự hiện diện của 7.500 đại diện các lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine đang khiến tình hình ở miền đông thêm bất ổn và ngăn chặn mọi nỗ lực lập lại hòa bình của chính quyền Kiev”, ông Poltorak nhấn mạnh.

Thông báo này của Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak được công khai trên các phương tiện truyền thông chỉ 1 ngày sau khi Thủ tướng Andriy Lysenko cáo buộc Nga có hành vi bắn phá lãnh thổ Ukraine từ bên kia biên giới. “Lần đầu tiên kể từ ngày ký kết hiệp định Misnk, hành động bắn phá lãnh thổ Ukraine lại nổ ra từ phía biên giới của Liên bang Nga”, ông Lysenko tuyên bố. 

Trong khi đó, một lần nữa, phía Nga phủ định việc đưa quân lính vào lãnh thổ Ukraine và nhấn mạnh những lời buộc tội trên hoàn toàn vô căn cứ cũng như không có bằng chứng xác thực. Bên cạnh đó, theo lời ông Stepan Poltorak, chính quyền Kiev đang lên kế hoạch tăng cường sức mạnh của các lực lượng vũ trang bằng cách cung cấp thêm vũ khí và trang thiết bị “vào thời gian gần nhất có thể”. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tố có tới 7500 lính Nga đang có mặt ở miền đông nước này

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tố có tới 7500 lính Nga đang có mặt ở miền đông nước này. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine về sự hiện diện của 7.500 lính Nga ở miền đông nước này mà không đi kèm bất kỳ bằng chứng hay hình ảnh cụ thể nào đã vấp phải sự chỉ trích của không ít độc giả. Hầu hết ý kiến cho rằng đây chỉ là ‘lời nói dối vô căn cứ’ từ phía Ukraine và yêu cầu chính quyền Kiev đưa ra bằng chứng xác thực. 

Độc giả John bình luận, “Nếu Nga thực sự đưa quân tới Ukraine thì cuộc nội chiến ở miền đông nước này đã ngã ngũ rồi!”. Một độc giả khác nghi ngờ, “Không một tấm ảnh, không phải tin tình báo, không có xác nhận của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE hay thậm chí là ‘cá gọi là chứng cứ’ từ các cơ quan truyền thông của Mỹ dù trên thực tế có không ít vệ tinh đang hoạt động ở miền đông Ukraine. Rõ ràng đây chỉ là một lời nói dối khác của Kiev.”

Một bạn đọc khác hài hước nhận xét, “Nếu tính tổng cộng tất cả những lần Kiev buộc tội Moscow đưa quân lính và trang thiết bị sang biên giới Ukraine, chắc hẳn hiện toàn bộ quân đội Nga đã có mặt ở khu vực này. Tôi e là Ngoại trưởng Nga sẽ phải xin Kiev cấp thêm vài bãi gửi xe bởi chẳng còn chỗ trống nào ở miền đông Ukraine để chứa hết số trang thiết bị nói trên cả!” 

Tình hình Ukraine mới nhất: Nhiều ý kiến yêu cầu Ukraine đưa ra bằng chứng cụ thể thay vì chỉ cáo buộc suông

Tình hình Ukraine mới nhất: Nhiều ý kiến yêu cầu Ukraine đưa ra bằng chứng cụ thể thay vì chỉ cáo buộc suông. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, các quan chức an ninh ở Kiev cho biết đã có 4 lính Ukraine thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương sau những cuộc đụng độ mới nhất với quân ly khai thân Nga ở miền đông đất nước trong vòng 24 giờ qua. 

Được biết kể từ giữa tháng 4, khi chính phủ Kiev quyết định triển khai các hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt các lực lượng phản kháng ở miền đông Ukraine, hai thành phố Donetsk và Luhansk đã trở thành bãi chiến trường chứng kiến hàng loạt cuộc giao tranh chết chóc giữa quân đội chính phủ và quân ly khai thân Nga.

Đến ngày 5/9, đại diện các bên Ukraine, Nga và Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đã đồng ý ký tên vào thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk, thủ đô Belarusia trong một nỗ lực nhằm chất dứt xung đột ở miền đông Ukraine cũng như để phần nào xoa dịu tình hình Ukraine đang ở mức căng thẳng đáng báo động.

Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và quân ly khai thân Nga bị vi phạm gần như mỗi ngày, biến hiệp ước trở thành ‘một mớ giấy lộn thừa thãi và nực cười’ trong bối cảnh các phe tham chiến ở miền đông Ukraine liên tục đổ lỗi lẫn nhau.

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang