Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine cáo buộc Nga tìm cách tác động đến cuộc bầu cử ở miền Tây

author 07:04 15/08/2015

(VietQ.vn) - Ukraine cáo buộc mật vụ Nga tìm cách gây ảnh hướng tới cuộc bầu cử chính trị địa phương ở miền Tây Ukraine thông qua hoạt động tài trợ bí mật cho các nhà hoạt động cánh tả.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, cơ quan an ninh Ukraine (SBU), cáo buộc Nga đang cố gắng tác động lên cuộc bầu cử địa phương ở miền Tây Ukraine bằng cách tài trợ cho các nhà hoạt động cánh tả thông qua những nguồn bí mật. SBU đã ban hành một tuyên bố hôm 13/8, cảnh báo khu vực cực Tây của Ukraine, nơi tiếp giáp với 4 nước thành viên, nhằm cáo buộc người đại diện của Nga thực hiện một thỏa thuận với phe cánh tả. Các trang web của SBU xuất hiện vào buổi sáng ngày 14/8. 

"Sở cảnh sát đặc biệt của Liên bang Nga dưới vỏ bọc của một tổ chức tư nhân ở Moscow, đã tìm cách làm chỗ dựa cho những người thuộc phe cánh tả nhằm mục đích gây ảnh hướng đến tình hình trong khu vực. Đổi lại, họ sẽ tài trợ cho chiến dịch tranh cử cho những người thuộc cánh tả. Chi nhánh của SBU ở khu vực Zakarpattia đã gửi một cảnh báo chính thức tới một trong các quan chức của phe cánh tả, thông báo cho họ về bản chất không thể chấp nhận của hành động này. Theo luật hình sự Ukraine, đây có thể được coi là tội phản quốc", SBU cho biết. 

Tình hình ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc Nga tìm cách tác động đến cuộc bầu cử ở miền Tây

Tình hình ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc Nga tìm cách tác động đến cuộc bầu cử ở miền Tây 

Tuyên bố không đề cập đến các hoạt động mà phe cánh tả được yêu cầu thực hiện nhằm đổi lại việc tài trợ, cũng không nhắc tới một đảng nào cụ thể. Ukraine có nhiều đảng cánh tả bao gồm cả Đảng Dân chủ Xã hội, Đảng Cộng sản và Đảng xã hội chủ nghĩa. Chưa một Đảng nào đưa ra bình luận về vụ việc. Chính quyền Nga cũng chưa có phản ứng gì với cáo buộc này. 

Mặc dù cách xa tiền tuyến ở miền Đông Ukraine, khu vực Zakarpattia là vị trí chiến lược khá quan trọng của Ukraine vì nó liên kết Ukraine với Slovakia, Hungary và Romania bằng đường bộ và giáp với Ba Lan. Hàng loạt những cuộc đấu súng giữa lực lượng chính phủ và các thành viên của lực lượng dân quân cánh hữu của Ukraine đã diễn ra ở thị trấn Mukacheve, cách biên giới Hungary khoảng 40 km vào tháng trước. Vụ việc khiến 14 người bị thương và ít nhất 1 người chết. Đầu tháng 8, Right Sector cho biết với tờ Interfax của Nga rằng các thành viên có liên quan trong cuộc đấu súng đã lẩn trốn và tổ chức này sẽ không tiết lộ nơi ở của họ. Các thành viên có liên quan bị truy nã với cáo buộc về tội "cướp bóc". 

Các cuộc bầu cử Hội đồng địa phương của Ukraine diễn ra vào tháng Mười và ly khai ở miền Đông khu vực Donetsk và Luhansk đã công bố họ sẽ điều hành cuộc bầu cử trong cùng một tháng. Kiev đã tuyên bố cuộc bầu cử của phe ly khai là bất hợp pháp. 

Mối quan hệ của Nga với các đảng chính trị ở nước ngoài đã làm dấy lên những nghi ngờ. Phe cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp đã phủ nhận họ tiếp nhận 9 triệu euro từ một ngân hàng có trụ sở tại Moscow vào tháng Chín với bất kỳ mục đính chính trị nào. Norbert Rottgen, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đức và từng làm Bộ trưởng môi trường trong nội các của Thủ tưởng Đức Angela Merkel, đã cáo buộc Nga gây quỹ cho những người Anh phản đối mối liên kết với liên minh châu Âu ở Anh trong cuộc trưng cầu dân ý của Anh về việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu EU. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang