Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 8/10/2015

author 07:47 08/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Tín hiệu tích cực trong giải quyết khủng hoảng Ukraine'; 'Ukraine cho phép người nước ngoài phục vụ trong quân đội'; 'Ukraine chứng minh vũ khí Liên Xô vô đối'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tín hiệu tích cực trong giải quyết khủng hoảng Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, miền Đông Ukraine hoãn bầu cử được cho là sẽ giúp các bên có thêm thời gian tìm kiếm một thỏa hiệp chính trị để giải quyết khủng hoảng. Trong một bước đi nhượng bộ, lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine hôm 6/10 tuyên bố hoãn các cuộc bầu cử địa phương tại Donetsk và Lugansk sang năm 2016.

Động thái này diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh Normandy (Nga, Pháp, Đức và Ukraine) tại Paris hồi tuần trước và đã được Nga, Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ hoan nghênh, coi đây là tín hiệu tích cực nhằm tiến tới tiến trình hòa giải chính trị tại quốc gia Đông Âu này. Trong một tuyên bố, lực lượng đối lập miền Đông Ukraine cho biết đã nhất trí hoãn các cuộc bầu cử ở Donetsk, dự kiến được tổ chức vào ngày 18/10 tới và các cuộc bầu cử ở Lugansk dự kiến được tổ chức vào ngày 1/11, sang năm sau. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xe tăng của lực lượng đối lập rút khỏi khu vực giao tranhTình hình Ukraine mới nhất cho biết việc giải quyết khủng hoảng Ukraine có tín hiệu tích cực

Mặc dù không công bố thời gian cụ thể cho cuộc bầu cử này song lực lượng đối lập cho biết các cuộc bầu cử sẽ chỉ diễn ra sau khi chính quyền Ukraine công nhận “tình trạng đặc biệt” tại các khu vực do phe đối lập chiếm giữ. Các khu vực này vẫn sẽ nằm trong một đất nước Ukraine thống nhất và có quyền phát triển các mối quan hệ ngoại giao và thương mại với Nga.

Đại diện của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Martin Saidjik cũng đã xác nhận tuyên bố này và cho biết các bên đang soạn thảo một đạo luật nhằm cho phép tổ chức các cuộc bầu cử phù hợp với thỏa thuận Minsk: “Các đại diện khu vực đặc biệt là Donetsk và Lugansk đã công bố trì hoãn các cuộc bầu cử địa phương. Các nhóm làm việc nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị hiện đang thảo luận về một đạo luật đặc biệt liên quan đến các cuộc bầu cử địa phương. Theo đó, đạo luật này sẽ cho phép tổ chức các cuộc bầu cử địa phương tại Donetsk và Lugansk phù hợp với thỏa thuận Minsk”.

Ukraine chứng minh vũ khí Liên Xô vô đối

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, trực thăng mới nhất của Ukraine có tên Lev-1 của Tập đoàn Ukrobornprom dùng động cơ Liên Xô không còn được sản xuất nữa. Ngày 5/10, tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukraine Ukroboronprom đã công bố một loại trực thăng mới nhất mang tên Lev-1.

Trực thăng mới nhất Lev-1 của Ukraine

Trực thăng mới nhất Lev-1 của Ukraine

"Công ty quốc doanh Ukroboronservice, trực thuộc Tập đoàn Ukrobornprom, đã thử nghiệm thành công dòng trực thăng hạng nhẹ mới nhất mang tên Lev-1", Tập đoàn Ukroboronprom cho biết. Lev-1 được Ukroboronprom công bố là dựa trên nền tảng trực thăng Bell-47 do Mỹ chế tạo và trang bị động cơ trực thăng GTD-350 của Liên Xô vốn không còn được chế tạo nữa.

Bell-47 được chế tạo tại Mỹ trong giai đoạn 1947 -1974 từng được sử dụng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953 với tên gọi H-13 Sioux. Dù vậy, Ukroboronprom không nói rõ liệu dòng trực thăng này được chế tạo mới hay được lắp ráp từ các bộ phận thay thế.

Loại trực thăng này sẽ được sử dụng để đưa người bị thương tới bệnh viện, vận tải, tuần tra và mục đích tìm kiếm nhưng cũng có thể được trang bị vũ khí hạng nhẹ để thực hiện nhiệm vụ tấn công. Trực thăng Lev-1 có 3 chỗ ngồi trong cabin và 2 giường di tản. Lev-1 cũng không cần có bất cứ thiết bị hỗ trợ hạ cánh đặc biệt nào. Tập đoàn cũng không công bố rõ kế hoạch sản xuất hàng loạt loại trực thăng này hay chỉ rõ bao nhiêu chiếc sẽ được chế tạo.

Ukraine cho phép người nước ngoài phục vụ trong quân đội

Vietnamplus đưa tin theo AP, vượt qua phiên họp cuối cùng ngày 6/10, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật cho phép người nước ngoài phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine. Dự luật này sẽ cần phải được tổng thống ký thành luật.

Binh sỹ Ukraine

Binh sỹ Ukraine

Trước đó, Moskva cũng lần lượt tố cáo khuynh hướng Phương Tây và mong muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Việc cho phép người nước ngoài phục vụ trong quân đội Ukraine dường như càng làm gia tăng các mối quan ngại của Nga.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine vẫn tồn tại những bất đồng dai dẳng với Nga. Các chính phủ ở Ukraine và Phương Tây cáo buộc Nga đang điều động binh sỹ và khí tài để hậu thuẫn phe ly khai. Mới đây, Kiev đã thông qua một học thuyết an ninh quốc gia, trong đó coi Moskva là "kẻ thù".

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang