Tình hình Ukraine đang dần ổn định

author 07:48 28/03/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết, Ukraine đang dần ổn định và số lượng người thiệt mạng có xu hướng giảm trên mặt trận chống lại lực lượng ly khai thân Nga. Tuy vậy, nền kinh tế Ukraine đang dần suy giảm.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất trên tờ Bloomberg, quân đội chính phủ Ukraine đang dần ổn định và con số thương vong có xu hướng giảm trên mặt trận chống lại phe ly khai thân Nga. Trao đổi qua điện thoại với báo chí, phát ngôn viên quân đội chính phủ Andriy Lysenko co hay, trong ngày hôm qua, một quân lính Ukraine đã bị thương khi quân ly khai tấn công bằng súng cối, súng bắn tỉa, súng trường và lựu đạn mà không sử dụng đến pháo.

Suốt thời gian qua, phe ly khai và quân đội Chính phủ đã không ngừng cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn ký kết ngày 12/2 tại Minsk, Belarus. Dù vậy, theo nhận định của giới quan sát quốc tế, cả hai bên đều không chứng minh được việc đã rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giao tranh theo như thỏa thuận trước đó.

Đồng thời, ông Lysenko khẳng định số người thương vong của Ukraine cũng thấp hơn so với lúc cao điểm của cuộc xung đột. Ông Lysenko cho biết: "Chúng tôi thấy rằng, tình hình đang dần ổn định, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ ngừng chuẩn bị và huấn luyện máy bay chiến đấu cho cuộc chiến".

Những thông tin về tình hình Ukraine mới nhất luôn là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới

Những thông tin về tình hình Ukraine mới nhất luôn là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới. Ảnh AFP

Ukraine, Mỹ, Liên minh Châu Âu đã không ít lần tố Nga chi viện vũ khí, quân lính cho lực lượng ly khai, tuy nhiên Moscow luôn phủ nhận điều này. Một nhóm giám sát từ Tổ chức An Ninh và Hợp tác Châu Âu đã cố gắng tiến vào thị trấn Shyrokyne trên biển Azov lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến Ukraine bắt đầu. Những chuyên gia này miêu tả, tình hình ở đó thật "thảm họa" và "không một tòa nhà nào ở đó mà không bị ảnh hưởng hoặc hư hỏng do bom đạn".

Trả lời phỏng vấn trước báo giới, phát ngôn viên quân đội Vladyslav Seleznyov cho biết, trong ngày 26/3, lực lượng ly khai đã tiến hành các cuộc tấn công tại các điểm khác nhau tại khu vực Donetsk và Luhansk. Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy, với tình hình chiến tranh kéo dài, trung tâm công nghiệp bị tàn phá, nền kinh tế Ukraine có thể sẽ giảm tới 5,3% trong năm 2015 (nhiều hơn con số 2% theo những dự đoán trước đó). 

Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát tăng lên 25%. Hiện Ukraine đang nỗ lực cải cách kinh tế bằng số tiền 17,5 tỷ USD do quỹ Tiền tệ thế giới IMF viện trợ theo thỏa thuận. Theo dự kiến, trái phiếu chính phủ tiêu chuẩn của Ukraine trong tháng 7/2017 sẽ tăng lên 0.8% đến 38.67 % ở Kiev so với mức thấp kỷ lục 37.75 % trong hai ngày qua.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về khoản nợ quốc gia của Ukraine ngày càng phức tạp, Moscow đã yêu cầu Kiev trả đầy đủ khoản nợ 3 tỷ USD trái phiếu Châu Âu mà Ukraine mua vào cuối năm 2013 như một phần của kế hoạch cứu trợ tài chính của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. "Chúng tôi đang cố gắng để thoả hiệp bằng cách không trả nợ trước hạn, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng để nói về việc tái cấu trúc hay trì hoãn", Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết.

Bích Phượng

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang