Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 7/2: Ukraine điêu đứng khi hàng loạt Bộ trưởng từ chức

author 07:20 07/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tiếp tục thê thảm khi hàng loạt Bộ trưởng từ chức,các cuộc cải cách trước đó không đạt bất cứ thành quả nào.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, chính trường Ukraine tiếp tục đối mặt với nguy cơ khủng hoảng kéo dài khi có tới 5 Bộ trưởng đồng loạt từ chức gồm: Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp, Y tế, Thông tin và Phát triển Hạ tầng.

Trong một phiên họp bất thường ngày 4/2 đã có 4 Bộ trưởng rút lại đơn từ chức tuy nhiên tình hình Ukraine vẫn ngày càng rối loạn và đen tối thêm. Ông Andrei Pivovarsk, Bộ trưởng Phát triển Hạ tầng thậm chí đã đưa ra hàng loạt các điều kiện để ông rút đơn từ chức. Theo ông, cần phải có chính sách lương công chức công bằng, đấu tranh chống tham nhũng, công khai hoạt động mua sắm chính phủ, đảm bảo tính minh bạch trong mua sắm công.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hàng loạt bộ trưởng của Ukraine từ chức khiến tình hình căng thẳng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hàng loạt bộ trưởng của Ukraine từ chức khiến tình hình càng căng thẳng

Trước đó thông tin ông Aivaras Abromavicius, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine từ chức và cáo buộc chính phủ tham nhũng đã khiến nhiều nước châu Âu, Mỹ và Canada phải quan ngại, đồng thời kêu gọi lãnh đạo Ukraine phải gạt bỏ mâu thuẫn vụ lợi và hoàn toàn đoạn tuyệt với những lợi ích cá nhân, đang kìm hãm sự phát triển của đất nước trong nhiều thập kỷ qua.

Việc đột ngột từ chức của các Bộ trưởng đã gây nên mối quan ngại không nhỏ cho các nước phương Tây và đặc biệt là Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) trong bối cảnh quỹ đang cân nhắc việc giải ngân khoản hỗ trợ tiếp theo cho Ukraine. Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã bày tỏ quan ngại về việc Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine từ chức kèm theo các cáo buộc chính phủ tham nhũng.

Những điều này làm ảnh hưởng đến quyết định ngày ngày 4/2 của quỹ này. Theo đó, IMF đã hoãn phân bổ đợt hỗ trợ tài chính tiếp theo cho Ukraine, vốn được dự kiến thực hiện vào tháng 2  năm nay. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng các quan chức của Ukraine từ chức liên quan đến những bất đồng với chính phủ.

Trong một diễn biến khác, Sputnik đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin ngày 5/2 tuyên bố nước này có kế hoạch loại bỏ sự phụ thuộc vào Nga trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu hạt nhân sau 2-3 năm nữa. Tuyên bố này được Bộ trưởng Demchishin đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban Quốc hội Ukraine phụ trách các vấn đề về tổ hợp nhiên liệu, năng lượng, chính sách hạt nhân và an toàn hạt nhân, theo Vietnamplus.

Trạm bơm khí đốt ở thị trấn Boyarka thuộc Kiev, Ukraine ngày 22/4/2015

Trạm bơm khí đốt ở thị trấn Boyarka thuộc Kiev, Ukraine ngày 22/4/2015

Tại đây, ông Demchishin nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ làm việc tích cực trong phân khúc công nghiệp nguyên tử, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân. Và điều đó, trên nguyên tắc, theo hiểu biết của tôi, là hướng cuối cùng mà Ukraine đang phụ thuộc đáng kể vào Nga. Nhưng tôi tin tưởng rằng trong vòng hai hoặc ba năm nữa, vấn đề này có thể được giải quyết.”

Công ty Nga TVEL nằm trong cấu trúc của tập đoàn nhà nước Rosatom hiện là nhà cung cấp nhiên liệu chính cho các nhà máy điện hạt nhân Ukraine. Trong khuôn khổ đa dạng hóa các nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân vào năm 2014, Ukraine đã thỏa thuận với công ty Westinghouse về việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân của Mỹ cho một số tổ máy trong các nhà máy điện hạt nhân Ukraine đến năm 2020.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang