Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 29/3: Ukraine đối mặt phí phạt khoản nợ của Nga

author 06:37 29/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ phải chịu thêm khoản lãi suất hơn 66 triệu USD sau khi tiếp tục không trả khoản nợ với Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Bloomberg đưa tin ngày 24/3, dẫn theo hồ sơ khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine với Nga, vì không trả khoản nợ trên đúng hạn, Ukraine sẽ phải chịu phí phạt và khoản tiền đã tăng thêm 66,3 triệu USD vào ngày thứ 6 tuần trước.

Hồi cuối tháng 12/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Tài chính nước này nộp đơn kiện chống lại Kiev lên Tòa án Tối cao ở London (Anh) nếu không trả 3 tỷ USD trong thời gian ân hạn 10 ngày sau ngày 20/12/2015. Hiện các luật sư của Nga vẫn đang để một cửa mở với tỷ lệ 5% khoản tiền gốc, tương đương với khoản tiền 427.083 USD/ngày nếu như Tòa án London phán quyết mức 7,75% trên là quá cao. Phía Moscow cũng yêu cầu Kiev phải trả thêm 75 triệu USD là khoản lãi suất được bỏ qua trước thời hạn 20/12/2015.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang phải đối mặt với nhiều khoản nợ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang phải đối mặt với nhiều khoản nợ 

Theo TASS, Tòa án tư pháp Tối cao London có thể bắt đầu phiên điều trần về khoản nợ quốc gia của Ukraine với Nga vào mùa xuân này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Sergey Storchak cho biết hôm 24/3.

Chính phủ Ukraine vào ngày 18/12/2015 đã tuyên bố đóng băng khoản nợ phải trả cho Nga. Thủ tướng Arseny Yatsenyuk lập luận rằng Nga đã từ chối ký một thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ quốc tế. Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế tuyên bố rằng khoản nợ của Ukraine với Nga là khoản nợ liên quan tới chủ quyền, điều này có nghĩa nhà nước Ukraine phải chịu mọi nghĩa vụ trả nợ.

Ukraine mới đây còn phải gánh chịu thêm một khoản tài chính nữa khi Tòa án tư pháp Châu Âu ra lệnh Tòa án Ukraine thi hành trả bồi thường 217.000 euro (tương đương gần 250.000 USD) đối với cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và con trai. Tòa án này đã chấp nhận đơn khiếu nại của Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bác bỏ những cáo buộc liên quan tới cuộc điều tra chống lại ông tại tòa án ở Ukraine. Theo đó, ông Yanukovych được tuyên bố là vô tội.

Thậm chí, đương kim Thủ tướng Ukraine còn ban hành dự luật tịch thu các trái phiếu chính phủ trị giá 1,9 tỷ USD của cựu Tổng thống Yanukovich để sử dụng cho chi tiêu quốc phòng và xã hội mà không cần thông qua sắc lệnh của tòa án. Dự luật này đã được Quốc hội Ukraine thông qua lần thứ nhất.

Trong một diễn biến khác, ngân hàng Trung ương Ukraine cho hay, đồng tiền giấy hryvnia của Ukraine sẽ được sản xuất từ sợi lanh (Flax). Các chuyên gia cho rằng, từ lâu Ukraine đã tiến hành nghiên cứu việc sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong nước để sản xuất tiền giấy, theo VOV.

Ukraine sẽ có tiền giấy bằng sợi lanh

Ukraine sẽ có tiền giấy bằng sợi lanh

Phó Giám đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine - Yakov Smoliy cho biết, dùng nguyên liệu trong nước để sản xuất tiền giấy sẽ tiết kiệm được chi phí, đồng thời không phải nhập khẩu sợi cotton – một mặt hàng hiếm ở Ukraine. Ông Smoliy lý giải, sợi lanh có tính dai và bền hơn sợi cotton, giúp cho tiền giấy không bị rách và lưu hành được lâu hơn. Loạt in tờ tiền giấy hryvnia bằng sợi lanh đã được thực hiện ở vùng Zhytomyr, phía Tây của Ukraine.

Hiện nay, sợi lanh cũng được sử dụng để sản xuất đồng USD. Tuy nhiên, vẫn chưa thể biết được rằng liệu đồng hryvnia được sản xuất bằng sợi lanh của Ukraine có thể trở thành một loại tiền tệ có giá trị bền vững hay không.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang