Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 4/8/2015

author 06:33 04/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Tổng thống Ukraine nói ‘Nga đe dọa Phần Lan và các nước Baltic’'; Ukraine đối mặt với hiểm họa “các tiểu đoàn tình nguyện”'; 'Nhóm tiếp xúc về Ukraine họp lại ở Minsk để tham vấn phe ly khai'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine nói ‘Nga đe dọa Phần Lan và các nước Baltic’

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko một lần nữa cho rằng, Nga là một mối đe dọa đối với an ninh “thế giới”, và rằng Moscow sẽ “tấn công Phần Lan và các nước Baltic”. Hãng RIA Novosti ngày 3/8 dẫn cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trên tờ Kurier của Áo cho rằng, Nga có thể “tấn công Phần Lan và các nước Baltic”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói 'Nga đe dọa an ninh thế giới'

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói 'Nga đe dọa an ninh thế giới'

“Có thể ông ta (Tổng thống Nga Vladimir Putin) có kế hoạch tấn công Phần Lan cũng như các quốc gia khác vùng Baltic”, ông Poroshenko nói, đồng thời khẳng định, chiến dịch quân sự mà Kiev đang tiến hành ở miền Đông – Nam nước này là “cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do và an ninh của châu Âu”.

Tổng thống Petro Poroshenko thừa nhận, có một hoạt động đặc biệt nhằm chống lại các nhóm vũ trang bất mãn, nhưng “Ukraine không có xung đột nội bộ” và “xâm lược chống lại Ukraine”. Ngoài ra, ông Poroshenko cũng lên án các hành động vũ trang và đe dọa chính quyền của Lữ đoàn tiễu phạt Sector Right. “Họ phải bị xét xử như tội phạm. Tuy nhiên, chúng ta không nên thổi phồng những nguy cơ do Sector Right gây nên”, Tổng thống Ukraine nói.

Ukraine đối mặt với hiểm họa “các tiểu đoàn tình nguyện”

Báo điện tử Kiến Thức đưa tin theo báo Đức Die Zeit, Ukraine đang phải đối mặt với hiểm họa mang tên các “tiểu đoàn tình nguyện”, khi  chính quyền Kiev không thể nào kiểm soát nổi đám dân binh của nhóm cực hữu và các trùm tài phiệt. Báo Đức Die Zeit dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak nói rằng không hề có đơn vị tình nguyện nào trong chiến dịch “chống khủng bố” ở miền Đông Ukraine. Bằng cách nói như vậy, ông Poltorak cho rằng tất cả các đơn vị đang chiến đấu cho Kiev ở Donbass đã trở thành một phần của Quân đội Ukraine.

Nhìn bề ngoài, tuyên bố của ông bộ trưởng Stepan Poltorak có vẻ đúng, nhưng trên thực tế, chính phủ Ukraine lại không thể kiểm soát nổi các tiểu đoàn tình nguyện. Một trong những ví dụ điển hình là chiến sự mới nhất ở làng Shirokino. Chiến sự bùng phát là do Tiểu đoàn tình nguyện Azov không chịu rời làng  Shirokino, nằm gần cảng chiến lược Mariupol ở miền Đông Ukraine. 

Ukraine đối mặt với hiểm họa 'các tiểu đoàn tình nguyện'

Ukraine đối mặt với hiểm họa 'các tiểu đoàn tình nguyện'

Mặc dù trên danh nghĩa các  Tiểu Đoàn Azov và Tiểu đoàn Donbass là một bộ phận của lực lượng Cảnh sát Quốc gia, nhưng việc kiểm soát các đơn vị này quả là là một nhiệm vụ khó khăn bởi vì quan điểm của các tiểu đoàn này hoàn toàn khác với quan điểm của giới tướng lĩnh hàng đầu ở Kiev.

Theo báo Die Zeit , bất đồng quan điểm chỉ là một phần của vấn đề. Sự hiện diện của các phần tử phát xít mới trong hàng ngũ của Tiểu đoàn Azov và hành động cướp bóc Tiểu đoàn Aidar mới là vấn đề đau đầu đối với chính quyền Kiev.

Viện dẫn cuộc xung đột gần đây giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và nhà tài phiệt Ihor Kolomoyskyi, báo Đức Die Zeit viết điều này chứng tỏ rằng các doanh nhân giàu có đang tác động rất lớn đến các tiểu đoàn tình nguyện. Khốn nỗi, chính quyền Kiev lại không thể thẳng tay trấn áp các tiểu đoàn tình nguyện cưỡng lệnh vì lo ngại  “hiệu ứng boomerang”  (đòn phản hồi). Trong bối cảnh  này, chính quyền Kiev đành phải thỏa hiệp và nhượng bộ, tránh để cho các tiểu đoàn tình nguyện trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đến sự thống nhất của Ukraine.

Nhóm tiếp xúc về Ukraine họp lại ở Minsk để tham vấn phe ly khai

Vietnamplus đưa tin, tối 3/8, các quan chức thuộc Nhóm tiếp xúc ba bên về Ukraine (gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu - OSCE) đã nhóm họp trở lại tại thủ đô Minsk của Belarus với hy vọng duy trì được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận hòa giải chính trị được ký kết cách đây gần 6 tháng.

Một lính phe ly khai và một quan sát viên quốc tê của tổ chức OSCE đứng bên cạnh một chiếc xe bị phá hủy

Một lính phe ly khai và một quan sát viên quốc tê của tổ chức OSCE đứng bên cạnh một chiếc xe bị phá hủy

Theo hãng tin Nga TASS, nội dung cuộc họp lần này là tham vấn với đại diện các khu vực của 2 tỉnh Donesk và Lugansk về vấn đề phi quân sự hóa làng Shirokino, chuẩn bị thỏa thuận về rút vũ khí cỡ dưới 100 mm khỏi khu vực giới tuyến, thảo luận phần chính trị của tiến trình giải quyết cuộc xung đột và vấn đề kinh tế-nhân đạo. Cuộc gặp trước đó của Nhóm tiếp xúc diễn ra ngày 21/7 cũng tại Minsk.

Trang Mạc (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang