Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine đối mặt với nguy cơ vỡ nợ

author 05:40 06/04/2015

(VietQ.vn) - Theo báo cáo công bố vào hôm qua, nền kinh tế Ukraine đang trải qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất khi mà các ngành công nghiệp, năng lượng, ngân hàng đều tê liệt, đồng nội tệ mất giá, kinh tế suy tàn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, theo báo cáo công bố vào hôm qua, nền kinh tế Ukraine đang trải qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất khi mà các ngành công nghiệp, năng lượng, ngân hàng đều tê liệt, đồng nội tệ mất giá, kinh tế suy tàn do bất ổn ở miền đông Ukraine đã kéo dài một năm giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ. Điều này có thể khiến Ukraine trở thành nước thứ 3 trên thế giới tồn tại nhờ vào sự viện trợ của các nước láng giềng.

Ngành công nghiệp nặng của Ukraine đã hoàn toàn tê liệt, sản lượng công nghiệp giảm 20%, đồng nội tệ hryvnia của Ukraine mất giá kỷ lục , giảm 50% từ đầu năm nay bất chấp những biện pháp can thiệp của Chính phủ, kéo theo đó là dòng vốn đầu tư nước ngoài ồ ạt rút ra khỏi Kiev. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước đã giảm 6,8% trong năm ngoái và có nguy cơ giảm thêm 7,5% đến cuối năm 2015. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nợ công trên GDP của Ukraine ước tính có thể tăng từ 40% năm 2013 lên 94% trong năm nay.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng trầm trọng

Tình hình Ukraine mới nhất: Nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng trầm trọng

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng dự báo rằng ngoài cuộc khủng hoảng ngân hàng, khủng hoảng tiền tệ, khủng hoảng kinh tế mà Ukraine đang phải đối mặt, năm nay, họ có thể cũng sẽ phải trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng.

Nhằm ổn định và ngăn chặn nền kinh tế Ukraine sụp đổ, năm ngoái, IMF đã thông qua kế hoạch viện trợ cho Ukraine trị giá lên tới 17,5 tỷ USD. Kế hoạch cứu trợ này nằm trong gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD đến từ sự giúp đỡ của những nhà cho vay như Mỹ và các nước châu Âu nhằm ổn định và thúc đẩy nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng và suy thoái của Ukraine dưới áp lực của Nga. Ngoài ra, Liên minh Châu Au (EU) trước mắt cũng đã viện trợ 2 tỷ USD cho Ukraine và gói viện trợ 12 tỷ USD sẽ được giải ngân sau đó.

Tuy nhiên, những nỗ lực phục hồi kinh tế là không đủ mạnh khi giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn diễn ra bất chấp thỏa thuận ngừng bắn kí kết tại Minsk, Belarus vào ngày 12/02 với điều khoản hai bên tham chiến ngừng bắn và thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, xung đột giữa quân ly khai và quân đội Ukraine từ tháng 4 năm ngoái đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tán khỏi cùng xảy ra đụng độ.

Bảo Ngọc


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang