Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 16/10/2015

author 06:41 16/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine đòi Nga bồi thường 1.000 tỷ USD'; 'Tổng thống Ukraine bay thử chiến đấu cơ '; 'Nga gửi chuyến hàng cứu trợ thứ 41 tới miền Đông Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine đòi Nga bồi thường 1.000 tỷ USD

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Kiev cáo buộc Nga can thiệp vào miền Đông Ukraine, đồng thời đòi Moscow bồi thường 1.000 tỷ USD vì sáp nhập bán đảo Crimea. Theo Thủ tướng Yatsenyuk, Kiev sẽ đề nghị Moscow thêm một lần nữa vào ngày 29/10 để "họ quyết định có chấp nhận các điều kiện của Ukraine hay không". Ukraine đang nợ Nga 3 tỷ USD với hạn thanh toán là tháng 12.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đòi Nga bồi thường 1.000 tỷ USD

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đòi Nga bồi thường 1.000 tỷ USD

Chính phủ Nga lập tức bác bỏ đòi hỏi của Ukraine. "Crimea là lãnh thổ Liên bang Nga. Donbass là lãnh thổ Ukraine. Sao họ lại đưa ra số tiền 1.000 tỷ USD? Điều này không rõ ràng", Itar-Tass dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói.

Ukraine cuối tháng 8 ký thỏa thuận tái cấu trúc với các chủ nợ phương Tây nhằm giảm nợ công. Kiev cùng ủy ban chủ nợ, do Franklin Templeton dẫn đầu, thống nhất xóa 20% trong tổng số nợ 18 tỷ USD. Franklin Templeton là công ty đầu tư đang nắm giữ số trái phiếu chính phủ Ukraine trị giá khoảng 7 tỷ USD.

Tổng thống Ukraine bay thử chiến đấu cơ

Tuổi Trẻ Online đưa tin, Tổng thống Ukraine đích thân ngồi trên chiến đấu cơ Su-27 tại khu vực Zaporizhya thuộc miền Nam, một màn thể hiện được cho là mang phong cách của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trang web văn phòng tổng thống đăng đoạn video cho thấy ông Petro Poroshenko mặc áo phi công, đội mũ bảo hiểm và mặt nạ khí ngồi trên chiếc máy bay màu xanh. Ông vẫy tay chào từ ghế phi công phụ khi chiếc máy bay di chuyển về phía đường băng để chuẩn bị cất cánh.

Tổng thống Ukraine đích thân ngồi trên chiến đấu cơ Su-27 tại khu vực Zaporizhya

Tổng thống Ukraine đích thân ngồi trên chiến đấu cơ Su-27 tại khu vực Zaporizhya 

Tài khoản Facebook của ông Poroshenko cũng đăng tải hình ảnh tổng thống ngồi trên máy bay. Hình ảnh ghi lại trong chuyến thăm của ông Poroshenko tại Zaporizhya, nơi đặt nhà máy sửa chữa hàng không quốc gia MiGremont. Chiếc máy bay mà ông bay thử là một trong hai chiếc Su-27 vừa được hiện đại hóa để nâng cao khả năng chiến đấu theo các quy chuẩn của NATO.

Sau chuyến bay thử của ông Poroshenko, chiếc Su-27 sẽ được chuyển giao cho không quân nước này. Theo thông cáo trên trang web văn phòng tổng thống, nhà máy MiGremont đang chịu trách nhiệm nâng cấp các máy bay Su-27 và Su-25. Sukhoi Su-27 với hai động cơ được trình làng từ năm 1985 để cạnh tranh với các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ và hiện vẫn đang được quân đội Ukraine và Nga sử dụng.

Nga gửi chuyến hàng cứu trợ thứ 41 tới miền Đông Ukraine

Theo VOV, đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga cho người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở miền Đông Ukraine đã lên đường tới Ukraine. Người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, đoàn xe cứu trợ lần này gồm 100 xe tải chở hơn 1.100 tấn hàng cho người dân khu vực Donetsk và Lugansk của Ukraine.

Xe chở hàng viện trợ của Nga đến Ukraine

Xe chở hàng viện trợ của Nga đến Ukraine

Hàng cứu trợ gồm thực phẩm, thuốc men, các nhu yếu phẩm, các thiết bị chống cháy và đồ dùng phục vụ trường học. Đoàn xe chở hàng cứu trợ rời khu vực Rostov của Nga lúc 4h sáng 15/10 theo giờ Moscow (tức 8h sáng 15/10 theo giờ Hà Nội).

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cấm vận kinh tế đối với khu vực miền Đông, rút tất cả các cơ sở y tế, giáo dục và bảo hộ xã hội do nhà nước quản lý tại khu vực này. Điều này khiến người dân khu vực không tiếp cận được các hàng hóa và dịch vụ cần thiết cơ bản. Tổng cộng từ tháng 8 năm ngoái tới nay, Nga đã gửi hơn 49 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới khu vực miền Đông Ukraine.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang