Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine dồn binh lực về miền Đông

author 06:21 29/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine hiện nay là nguyên nhân khiến Kiev ra sức kêu gọi các binh sĩ đang nghỉ phép quay lại chiến đấu và tăng cường quân sự ở miền Đông đất nước, đại diện thường trực của Nga tại tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE cho biết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ Itar-Tass, trong một báo cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga sau phiên họp ngày 27/11 vừa qua của Hội đồng thường trực tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE  tại Vienna, Đại diện thường trực của Nga tại OSCE ông Andrey Kelin cho hay pháo kích vẫn đang nổ ra ở miền đông Ukraine bất chấp hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết hồi tháng 9.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân nhân Ukraine được chính phủ yêu cầu tới chiến đấu ở miền đông

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân nhân Ukraine được chính phủ yêu cầu tới chiến đấu ở miền đông. Ảnh minh họa

“Các lực lượng an ninh Ukraine tiếp tục tấn công vào những khu vực dân cư”, ông Kelin nhấn mạnh sau khi một xe buýt mini gần Donetsk bị trúng bom khiến 2 người chết và 8 người khác bị thương. Đồng thời, đại diện cho giới ngoại giao Moscow, ông Kelin nhiệt liệt ca ngợi công việc của OSCE tại Ukraine cũng như khẳng định phía Nga cũng có những đóng góp tích cực và đáng chú ý trong việc thực hiện các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

“Các chuyên gia quân sự Nga được phía Ukraine mời đến hiện đang nỗ lực hoạt động để đảm bảo đường dây liên lạc. Nhiệm vụ của họ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nỗ lực xác lập giới tuyến trên mặt đất và tiến độ thu hồi vũ khí quân sự ở miền đông Ukraine. Đây đều là những biện pháp cần thiết nhằm sớm chấm dứt tình hình Ukraine bất ổn đã giết chết hàng nghìn người, phá hủy cơ sở hạ tầng ở các thành phố vùng Donbass như hiện nay”, ông Kelin tuyên bố.

Trong một diễn biến khác về tình hình Ukraine mới nhất, theo thông báo của chính quyền địa phương, một cậu bé 12 tuổi và một phụ nữ 55 tuổi vừa bị giết chết trong một cuộc pháo kích ở Donetsk – thành trì quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Sửa chữa đường ống khí đốt của một tòa nhà bị bom đạn đánh trúng ở Donetsk

Tình hình Ukraine mới nhất: Sửa chữa đường ống khí đốt của một tòa nhà bị bom đạn đánh trúng ở Donetsk. Ảnh Reuters

Cụ thể, cậu bé xấu số trên mất mạng ngay trên phố trong khi người phụ nữ chết sau khi một quả bom đánh trúng căn hộ nằm trong căn hộ thường xuyên phải hứng chịu hỏa lực pháo binh của bà trong những ngày gần đây.

“Quả bom trực tiếp rơi vào người mẹ tôi”, con trai nạn nhân anh Aleksander kể lại khi đang đứng bên ngoài đống đổ nát của tòa nhà. “Tôi không biết tại sao mình thoát chết nữa bởi lúc đó tôi đứng ngay cạnh bà. Trong khi mẹ tôi mất mạng thì tôi chỉ bị bỏng nhẹ ở cổ”.

Trong khi đó, tại hiện trường nơi cậu bé 12 tuổi tử vong, một nhân chứng cho hay đã chứng kiến cảnh một vũng máu và miệng hố lớn xuất hiện sau khi nạn nhân bị bom rơi trúng ở quận Kuybyshevsky. Theo lời của những người có mặt ở hiện trường, cậu bé đã cố chạy đến hầm trú bom nhưng không kịp thoát thân.

Đồng thời, trận chiến còn phá hủy nhiều công trình ở khu vực quận Kuybyshevsky, thành phố Donetsk bao gồm một bệnh viện nhi và nhiều đường xá khác.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hơn 4300 người thiệt mạng, hơn 9000 người bị thương trong nội chiến Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Hơn 4300 người thiệt mạng, hơn 9000 người bị thương trong nội chiến Ukraine. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 4300 binh sĩ và dân thường bị chết ở miền đông Ukraine sau khi quân ly khai thân Nga chiếm giữ khu vực biên giới này kể từ hồi tháng 4. Gần một triệu người buộc phải trốn chạy khỏi quê nhà và con số này đang gia tăng đột biết trong vòng 2 tháng qua.

Được biết, trung bình mỗi ngày có 13 nạn nhân bao gồm binh sĩ, chiến binh ly khai và dân thường thiệt mạng ở miền đông Ukraine kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên Kiev, quân ly khai, Nga chính thức có hiệu lực. Song song với đó là những lời cáo buộc như cơm bữa giữa hai phe tham chiến cáo buộc đối phương xâm phạm điều khoản của thỏa thuận Minsk.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang