Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 7/12: Ukraine đứng trước nguy cơ vỡ nợ

author 06:55 07/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết theo thông tin trích dẫn từ nguồn tin của Bộ Tài chính Nga, chính phủ Mỹ đã từ chối bảo lãnh khoản tiền 3 tỉ USD mà Ukraine đang nợ Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, cách đây không lâu, Kiev đã tổ chức một cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế về cơ cấu lại nợ của Ukraine và chuyển số nợ 3 tỉ USD của chính phủ sang phương thức trả bằng hàng hóa. Tuy nhiên, nỗ lực thuyết phục Nga đã không thành công, tất cả các chủ nợ và ngay cả Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nắm quyền tài phán đều khẳng định các khoản nợ của Ukraine mang tính chất nợ nhà nước.

Sau đó, IMF và chính quyền Mỹ đã đề nghị các chủ nợ không thúc ép Ukraine quá mức mà nên cảm thông, tiến hành tái cơ cấu nợ. Nga đã bày tỏ thiện chí bằng cách thuận tình cho hoãn nợ 3 năm, mỗi năm trả 1/3 tổng nợ, bắt đầu từ năm 2016, nhưng phải có sự bảo lãnh của Mỹ, EU hoặc các cơ quan quốc tế có trách nhiệm, chẳng hạn IMF. Các chuyên gia nhận xét rằng Nga đã cung cấp những điều kiện tốt hơn so với yêu cầu của IMF.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chính phủ Mỹ tuyên bố từ chối 'gánh nợ' cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chính phủ Mỹ tuyên bố từ chối 'gánh nợ' cho Ukraine

“Vào ngày 5/12, chúng tôi được chính phủ Mỹ chính thức thông báo về việc từ chối bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Ukraine. Như vậy, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn kiện Ukraine không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người vay. Đơn kiện sẽ được nộp vào ngày 20/12 năm nay, và như vậy có nghĩa là Ukraine mặc nhiên trở thành quốc gia vỡ nợ”, Bộ Tài chính Nga cho biết.

Bộ Tài chính Nga cũng khẳng định, Moscow đã đưa ra những đề nghị tái cơ cấu nợ cho Ukraine tốt hơn rất nhiều so với những yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Một thỏa thuận tái cấu trúc nợ cho phép Ukraine có thể lấp được khoảng trống tài chính lên đến 15 tỉ USD trong chương trình cứu trợ tài chính 40 tỉ USD do IMF dẫn đầu, theo An Ninh Thủ Đô.

Số trái phiếu châu Âu được phát hành dưới thời cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vào cuối năm 2013 là khoản nợ đặc biệt gây tranh cãi tại nước này. Cuộc biểu tình lật đổ ông Viktor Yanukovich đã biến thành bạo loạn, khiến ông phải chạy trốn sang Nga vào tháng 2-2014. Kể từ đó, quan hệ giữa Moscow và Kiev xấu đi nhanh chóng khi Kiev cáo buộc Nga góp phần vào cuộc khủng hoảng tại nước này.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang