Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 3/12: Ukraine hưởng lợi từ mối bất hòa Nga – Thổ

author 07:15 03/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Kiev bị tố điều vũ khí hạng nặng trở lại chiến tuyến'; 'Ukraine hưởng lợi từ mối bất hòa Nga – Thổ'; 'Đàm phán ba bên EU – Nga - Ukraine không đạt được thỏa thuận'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phe ly khai Ukraine tố chính phủ điều vũ khí hạng nặng trở lại chiến tuyến

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, vào ngày 1/12, phe ly khai miền Đông Ukraine cáo buộc đã nhìn thấy 35 xe tăng và nhiều hệ thống tên lửa bắn loạt của quân đội Ukraine gần khu vực tiền tuyến.

Hãng tin Donetsk trích lời đại diện lực lượng ly khai, Eduard Basurin cho biết, họ đã nhìn thấy 25 xe tăng cùng 3 hệ thống tên lửa bắn loạt Grad gần Dzerzhinsk và Mariupol, trong khi 4 xe tăng khác và 100 binh lính hiện diện ở Lebedinskoye, cùng với đó là 4 hệ thống Grad ở Novoalekseyevka.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe li khai tố chính phủ điều vũ khí hạng nặng trở lại chiến tuyến

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai tố chính phủ điều vũ khí hạng nặng trở lại chiến tuyến

Ngoài ra, theo quân ly khai, quân đội Ukraine cũng đã nổ súng 9 lần trong vòng 24 giờ qua ở các khu vực có xuất hiện binh lính của Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk, cụ thể ở các khu vực như làng Spartak và mỏ than Abakumov. Quân đội chính phủ được cho là đã sử dụng các loại súng cối 28mm và 120mm, các phương tiện chiến đấu bộ binh, cũng như vũ khí hạng nhẹ cho những đợt tấn công này.

Dưới thoả thuận Minsk-2, các loại pháo cỡ nòng trên 100mm phải được kéo cách xa khu vực tiền tuyến 50km, trong khi đó các hệ thống tên lửa bắn loạt Tornado, Uragan, Smerch là 70km và  tên lửa chiến thuật Tochka phải cách xa 140km.

Tình hình miền Đông Ukraine nhìn chung đã yên ổn hơn, tuy nhiên, vẫn thỉnh thoảng có xung đột nhỏ lẻ xảy ra, trong đó cả quân chính phủ và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau thực hiện việc này. Hiện Ukraine đang trải qua quá trình sửa đổi hiến pháp và chuẩn bị bầu cử địa phương, vốn cũng là điều được quy định rõ trong thoả thuận Minsk nhằm trao nhiều quyền lợi hơn cho khu vực Donetsk và Lugansk.

Ukraine hưởng lợi từ mối bất hòa Nga – Thổ

Hãng phân tích UkrAgroConsult vừa cho rằng, những biện pháp trừng phạt thương mại mà Nga áp dụng cho Ankara có thể mang lại cơ hội cho Ukraine để giành lại vị thế của họ trên thị trường thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 1/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thông qua các lệnh trừng phạt nhắm vào Ankara sau vụ nước này bắn hạ chiến đấu cơ của Moscow, trong đó có việc cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nhà phân tích, lệnh cấm trên sẽ dẫn tới một hệ quả tất yếu là Ankara cũng cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nga, và đây cũng chính là cơ hội để Ukraine “nhảy vào” thế chỗ.

Ukraine sẵn sàng cạnh tranh với Nga để giành lấy cơ hội sau 'khủng hoảng Su-24'

Ukraine sẵn sàng cạnh tranh với Nga để giành lấy cơ hội sau 'khủng hoảng Su-24'

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Oleksiy Pavlenko vừa đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ có thể sử dụng thực phẩm Ukraine thay cho đồ của Nga, với cam kết Kiev có thể tăng gấp đôi lượng xuất khẩu dầu hướng dương, lúa mỳ và ngô cho Ankara.

Theo thống kê của hãng UkrAgroConsult, thị phần lúa mỳ của Ukraine ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giảm tới 50% trong vòng 5 năm qua, xuống mức chỉ 2,7% trong năm 2014 - 2015. "Tình hình tương tự cũng xảy ra ở thị trường ngô. Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt giảm lượng nhập khẩu ngô từ Ukraine tới 75% kể từ năm 2010 - 2011, bởi họ thích nguồn cung từ Nga hơn”, UkrAgroConsult cho hay.

Theo UkrAgroConsult, thực tế là chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không có kế hoạch giảm nhập khẩu các loại hạt dù căng thẳng với Nga, bởi sản phẩm hạt của Thổ rất kém chất lượng. Trong khi nước này cần loại lúa mỳ chất lượng cao để sản xuất bột cho các nước khác. Đây có thể xem là một cơ hội đáng kể dành cho Ukraine.

Đàm phán ba bên EU – Nga - Ukraine không đạt được thỏa thuận

Theo Vietnamplus, Reuters đưa tin ngày 1/12, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine đã không đạt được thỏa thuận tại cuộc đàm phán thương mại 3 bên ở Brussels, trong nỗ lực mới nhất nhằm thuyết phục Moscow thay đổi lập trường phản đối hiệp định thương mại EU - Ukraine dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2016.

Tuy nhiên, theo tuyên bố của Ủy ban châu Âu, các cuộc đàm phán kỹ thuật sẽ vẫn được tiếp tục. Trong khi đó Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev tuyên bố nếu cuộc đàm phán kỹ thuật không đạt được tiến triển trước cuối năm, Moscow sẽ hủy bỏ các quy định thương mại ưu đãi dành cho Ukraine.

Đường ống cung cấp khí đốt của nhà máy nén khí ở TP Boyarka, gần thủ đô Kiev, ngày 4/1/2009Đường ống cung cấp khí đốt của nhà máy nén khí ở TP Boyarka, gần thủ đô Kiev, ngày 4/1/2009

Trước đó ngày 30/11, Bộ Quốc phòng DPR tuyên bố trong tuần qua, Ukraine đã đưa các khí tài quân sự hạng nặng tới đường giới tuyến tại nhiều khu dân cư thuộc các thành phố Gorlovka, Mariupol và Donetsk. Ông Basurin khẳng định: “Giới lãnh đạo quân sự và chính trị Ukraine đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để tích cực tăng cường lực lượng và tái triển khai binh sĩ dọc ranh giới”.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang