Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine kêu gọi viện trợ quân sự quốc tế khẩn cấp

author 06:53 02/02/2015

(VietQ.vn) - Ukraine kêu gọi các quốc gia viện trợ quân sự khẩn cấp để chống lại một cuộc tấn công ‘chiến tranh điện tử" - vốn mang đến cho lực lượng quân ly khai thân Nga một lợi thế quan trọng trong cuộc xung đột đang ngày càng trở nên tồi tệ.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, các quốc gia phương Tây đến nay vẫn từ chối những lời kêu gọi từ Kiev trong việc hỗ trợ quân sự trực tiếp trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở phía đông đất nước. Ông Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, cho biết Ukraine cần có những thiết bị công nghệ cao và được đào tạo về vũ khí. “Những kẻ khủng bố đã đưa ra những loại vũ khí hiện đại nhất của Nga và được Nga đào tạo, hướng dẫn. Chúng tôi rất cần các thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị gây nhiễu, chứ không phải chỉ là những thiết bị hủy diệt”, ông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Finacial Times. 

Ông Klimkin, trở thành Ngoại trưởng vào tháng 6, là một cựu đại sứ Ukraine ở Đức, ông được sinh ra ở thành phố Kursk của Nga. Lực lượng Ukraine đang rơi vào thế bất lợi về chiến lược chống quân ly khai được trang bị công nghệ tinh vi bao gồm máy bay không người lái, cho phép họ nhắm mục tiêu tấn công pháo binh và theo dõi các hoạt động chuyển quân. Các đơn vị Ukraine cũng thường xuyên không thể liên lạc với nhau vì lực lượng quân ly khai có thể làm nhiễu thông tin của họ.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine kêu gọi các quốc gia viện trợ quân sự quốc tế khẩn cấp

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine kêu gọi các quốc gia viện trợ quân sự quốc tế khẩn cấp 

Việc Ukraine nhận được một số thiết bị từ phương Tây, trong đó có công nghệ radar cũng như hỗ trợ các gói thực phẩm quân đội, áo giáp và cả việc đào tạo binh lính, đã thúc đẩy tình trạng phát triển hiện tại của vũ khí. Ông Krimkin cho biết việc tăng cường hỗ trợ quân sự là vô cùng quan trọng vì các lực lượng thân Nga đã tham gia vào một cuộc xung đột “leo thang có chủ ý”.

"Các cuộc nã pháo gần đây tại thị trấn Volnovakha và thành phố cảng Mariupol đã giết chết hàng chục dân thường, mở ra những loạt đạn trong những chiến dịch lớn hơn. Nếu có một bi kịch trên quy mô lớn ở Mariupol, tình hình có thể vượt xa ngoài tầm kiểm soát với các rủi ro cao lan tỏa không chỉ đối với nước Nga và Ukraine mà là cả EU", ông lập luận.

Nga phủ nhận lực lượng của họ đang chiến đấu ở Ukraine. Các nhà ngoại giao châu Âu lo sợ Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đang tìm cách giành lãnh thổ ở Ukraine để làm phân tán độ nhạy cảm của nền kinh tế trong nước, nơi đang chịu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và sự sụt giảm của giá dầu. Tuy nhiên, ông Klimkin cho biết bất cứ nỗ lực nào nhằm chiếm giữ một vị trí trên bờ biển và xây dựng một “cây cầu đất” đến Crimea sẽ dẫn tới một “cuộc tắm máu” chứ không phải một cuộc đảo chính tuyên truyền.

“Sẽ không có bất kỳ một chiến thắng lớn nào…chỉ là một đống hỗn chiến, khiến nhiều người chết và bị thương”, ông cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo EU rằng sẽ chẳng có ý nghĩa gì để phân biệt giữa các biện pháp trừng phạt áp đặt trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và đánh thuế trên sự chiếm đóng Crimea. Đề nghị này đang đạt được sức hút trong EU như một phương tiện để khuyến khích Nga rút khỏi vùng Donbass của miền đông Ukraine. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang