Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine kêu gọi viện trợ thêm quân sự và tài chính

author 06:27 06/02/2015

(VietQ.vn) - Ukraine đang mong chờ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Mỹ viện trợ thêm quân sự và tài chính khi chiến sự ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang và nền kinh tế có nguy cơ rơi vào khủng hoảng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình tình Ukraine mới nhất, Kiev đang mong chờ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Mỹ hỗ trợ kinh tế và quân sự khi cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine ngày càng leo thang và nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ.

Ukraine đang khẩn thiết yêu cầu cộng đồng quốc tế viện trợ thêm quân sự và hỗ trợ tài chính khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Kiev vào hôm qua. Một nhóm nghiên cứu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng  đã có mặt ở thủ đô Ukraine trong nỗ lực thương lượng một gói cứu trợ mới nhằm ngăn chặn nền kinh tế sụp đổ. Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán với Mỹ cũng liên quan tới vấn đề hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Bộ trưởng Ngoại giao các nước bàn về vấn đề viện trợ thêm tài chính và quân sự cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Bộ trưởng Ngoại giao các nước bàn về vấn đề viện trợ thêm tài chính và quân sự cho Ukraine

Vào ngày 4/2, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin nói với các nhà báo phương Tây rằng cuộc đàm phán với IMF thì "khó khăn nhưng mang tính xây dựng" và hy vọng  rằng gói cứu trợ tài chính sẽ sớm được đồng ý.

Đồng hryvnia của Ukraine là một trong những tiền tệ thấp nhất thế giới trong năm ngoái và được biết giá đồng hryvinia có thể giảm hơn nữa trong tuần này. Rớt giá tiền tệ khiến lạm phát tăng, lương giảm và về cơ bản hệ thống ngân hàng của Ukraine đã và đang sụp đổ.

Khi khả năng lâm vào tình trạng vỡ nỡ của Ukraine là rất có thể xảy ra thì theo ước tính, Kiev vẫn đang chi  5 – 10 triệu USD mỗi ngày để chống lại các cuộc tấn công từ phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine. Các cuộc xung đột đã phá hủy cơ sở hạ tầng, giảm năng suất sản xuất ở miền đông, cũng như khiến hàng trăm ngàn người phải sơ tán. Chính những hậu quả trên làm cho nền kinh tế Ukraine trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.

Theo ước tính, Ukraine cần thêm khoảng 15 tỷ USD ngoài gói cứu trợ trị giá 17 tỷ USD vào năm ngoái. "Gói cứu trợ từ IMF cộng với Liên minh châu Âu (EU) và nhóm G7 sẽ tạo cơ sở tài chính vững chắc hỗ trợ cho Ukraine. Dựa trên cơ sở này, chúng tôi có thể tổ chức một hội nghị cải cách và đầu tư tại Brussels," ông Klimkin nói.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Ukraine cũng đã thương thuyết với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine. Được biết, Mỹ đã miễn cưỡng để cung cấp vũ khí nguy hiểm cho Kiev nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy phía Washington đang có những thay đổi.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Klimkin cho biết Ukraine hiện đang cần các thiết bị trinh sát, máy radar công nghệ cao giúp các binh sĩ Ukraine có thể liên lạc với nhau và nâng cao hiệu quả chiến đấu. Tình hình quân sự đang diễn ra là một rào cản cho việc đạt được sự hỗ trợ tài chính. IMF cho biết không cho các nước đang diễn ra xung đột vay tiền. Tuy nhiên, Kiev cho biết đây là một “hoạt động chống khủng bố chứ không phải là một cuộc chiến tranh”.

Chiến sự miền Đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đã khiễn hơn 5.100 người chết, khoảng 1.500 dân tị nạn chạy trốn sang Nga và các khu vực khác của Ukraine. Bên cạnh đó, cuộc xung đột cũng khiến nền kinh tế các bên liên quan rơi vào khủng hoảng nặng nề.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang