Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine khẩn cầu EU viện trợ tài chính

author 06:46 17/12/2014

(VietQ.vn) - Do cuộc xung đột giữa Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga vẫn tiếp tục diễn ra, vì vậy Ukraine đang rất cần sự viện trợ tài chính từ Liên minh Châu Âu (EU).

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo thông tin mới về tình hình Ukraine mới nhất từ Reuters, do xung đột đang diễn ra giữa Ukraine với phe ly khai thân Nga trên lãnh thổ nước mình, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang khẩn cầu sự hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) bởi Ukraine đang thực sự rất cần sự hỗ trợ này.

Vào ngày 16/12, ông Yatsenyuk đã gặp các quan chức của Hiệp hội quốc tế tại Brussels, Bỉ để báo cáo tình hình kinh tế hiện nay của Ukraine. Theo Thủ tướng, việc tiếp tục cuộc chiến đấu chống lại các lực lượng nổi dậy đang đẩy nền kinh tế của Ukraine đến bờ vực phá sản. Thêm vào đó, từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Ukraine đã mất khoảng 20% doanh thu từ các hoạt động thương mại.

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại buổi gặp mặt quan chức của Hiệp hội quốc tế

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại buổi gặp mặt quan chức của Hiệp hội quốc tế. Ảnh minh họa

Để giảm bớt căng thẳng về vấn đề tài chính của đất nước, chính phủ Ukraine đã đề ra những chính sách cải cách kinh tế mà chủ yếu là việc tăng thuế của người dân. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý rằng những cải cách này không đủ để kéo nền kinh tế của Ukraine đi lên, vì vậy đất nước rất cần sự hỗ trợ tài chính từ các quốc gia khác.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì đã hứa. Nhưng để vượt qua giai đoạn này, Ukraine cần có được một số bước đệm hỗ trợ tài chính," Thủ tướng Yatsenyuk nói.

Uy viên phụ trách mở rộng EU Johannes Hahn bảo đảm với Thủ tướng Ukraine rằng Hiệp hội quốc tế sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Gói tài chính mà EU hỗ trợ cho Ukraine bao gồm các khoản vay và viện trợ với số tiền lên tới con số 15 tỷ USD. Tuy nhiên, như ủy viên Hahn đã nói, Hiệp hội sẽ chỉ giúp Ukraine một khi đất nước này trình lên một dự thảo kế hoạch chi tiết chính sách cải cách kinh tế của nó.

Tình hình Ukraine mới nhất: EU sẽ không viện trợ tài chính nếu Ukraine không đưa ra kế hạch cải cách kinh tế

Tình hình Ukraine mới nhất: EU sẽ không viện trợ tài chính nếu Ukraine không đưa ra kế hạch cải cách kinh tế. Ảnh minh họa

Kể từ khi các quan chức Nga xem Ukraine như một phần trong khu vực ảnh hưởng của họ, Nga đã có những hành động nhằm giúp đỡ, ủng hộ tài chính cho Ukraine. Tuy nhiên, do cuộc họp gần đây của Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk với EU, Nga đã đe dọa sẽ cắt đứt mối quan hệ kinh tế với Ukraine.

Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, chính phủ Nga cho biết sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập từ Ukraine. Ngoài ra, Nga đe dọa Kiev rằng những người dân Ukraine đang làm việc và sinh sống bất hợp pháp tại quốc gia này sẽ phải đối mặt với những quy định khắc nghiệt hơn trong năm tới.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang