Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine khẩn thiết kêu gọi gìn giữ hòa bình ở miền đông

author 06:37 03/03/2015

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine đã giảm bớt căng thẳng trong những ngày gần đây tuy nhiên các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh mở đường cho việc chính thức yêu cầu triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới khu vực miền Đông - nơi quân chính phủ Ukraine đang giao tranh với phe ly khai thân Nga. Văn phòng Tổng thống Poroshenko cho biết đề nghị trên sẽ được gửi lên Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU). Văn phòng của ông không cung cấp chi tiết về thành phần của phái bộ cũng như thời gian biểu triển khai lực lượng trên, song Nga cực lực phản đối ý tưởng này của Ukraine.

Chiến sự miền đông Ukraine đã giảm bớt căng thẳng trong những ngày gần đây khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 12/02 tại Minsk đã dần có hiệu lực. Tụy vậy, cả hai bên tham chiến vẫn cáo đổ lỗi cho nhau về những hành vi vi phạm thỏa thuận này. Vào hôm qua ngày 2/3, phát ngôn viên quân đội Ukraine -  đại tá Andriy Lysenko cho biết rằng một người phục dịch đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương trong ngày hôm trước nhưng ông không nói rõ lý do thương vong.

Tình hình Ukraine mới nhất: Lãnh đạo Ukraine kêu gọi gìn giữ hòa bình ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Lãnh đạo Ukraine kêu gọi gìn giữ hòa bình ở miền đông Ukraine 

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, đã có hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột miền đông Ukraine bắt đầu vào tháng 4/2014. Theo các điều khoản của lệnh ngừng bắn, các bên tham chiến phải thu hồi vũ khí hạng nặng của họ cahs chiến tuyền từ 50-140 km. Mặc dù, việc rút vũ khí đã bắt đầu từ tuần trước nhưng chưa mang lại kết quả chắc chắn.

Phát ngôn viên quân đội phe ly khai Eduard Basurin cho biết chúng đã rút tất cả vũ khí quân sự theo thỏa thuận ngừng bắn ngày 1/3. Tuy nhiên, ông Lysenko cáo buộc chúng đã đưa vũ khí quay trở lại vào ban đêm. Ông cho biết thêm quân đội Ukraine vẫn sẽ tiếp tục quá trình thu hồi vũ khí nếu như tình hình không xấu đi. "Nhưng vẫn còn quá sớm để nói về điều này khi mỗi ngày chúng ta đều thấy các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạng nặng đáng lẽ nên được thu hồi”, ông nói.

Cũng vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp người đồng cấp Nga tại Geneva bàn về tình hình giao tranh ở Ukraine. Hai ngoại trưởng bắt tay nhau nhưng không khí khá căng thẳng và đều không đưa ra tuyên bố nào. Cuộc gặp, tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ, diễn ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Kerry cáo buộc giới chức Nga nói dối "trắng trợn" về sự tham gia của Moscow trong khủng hoảng Ukraine. Cuộc xung đột này đã đẩy quan hệ giữa Nga với phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Trong khi đó, Ukraine vẫn liên tục tăng cường để sẵn sàng chiến tranh kể từ khi cuộc xung đột ở Đông đã phá vỡ và đã bắt tay vào huy động quân sự. Ngày 2/3, ông Poroshenko đã trình lên quốc hội luật tăng cường lực lượng vũ trang lên tới 250.000 binh lính.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang