Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 27/5: Ukraine làm căng, thề lấy lại bán đảo Crimea

author 06:40 27/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/5 cho biết Kiev tiếp tục làm căng khi thề sẽ lấy lại bán đảo Crimea và những khu vực miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, trái ngược với phản ứng ủng hộ của các nước phương Tây đối với quyết định thả tự do cho phi công Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lại tiếp tục làm căng khi tuyên bố sẽ lấy lại bán đảo Crimea từ Nga cũng như giành lại quyền kiểm soát hai khu vực miền Đông “nổi loạn” của Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine thề sẽ lấy lại Crimea và các bán đảo miền Đông

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine thề sẽ lấy lại Crimea và các bán đảo miền Đông

Tuyên bố của ông Poroshenko rõ ràng là một lời khẳng định lập trường cứng rắn đối với Nga. Về phần mình, giới chức ở Moscow lâu nay luôn nhấn mạnh, họ sẽ không bao giờ để bán đảo Crimea quay trở lại vòng tay của Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Infonet đưa tin, Cựu Tổng thống Georgia, Mikheil Saakashvili đã tuyên bố rằng ông sẽ trở lại Georgia và tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

“Mọi người không nên coi quyết định của tôi là một mối đe dọa. Tôi có kế hoạch trở lại Georgia và tham gia vào chính trường của đất nước. Tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh của mình tại Ukraine cũng như ở quê nhà Georgia của mình”, ông Saakashvili trả lời trong một chương trình phát thanh trực tiếp.

Ông Saakashvili, hiện là thống đốc của vùng Odessa (Ukraine) đã từng trở thành Tổng thống Georgia vào năm 2003 sau cuộc Khởi nghĩa Hoa hồng, khiến chính phủ cựu Tổng thống Eduard Shevardnadze bị lật đổ. 

Cựu Tổng thống Georgia, Thống đốc Odessa Mikheil Saakashvili

Cựu Tổng thống Georgia, Thống đốc Odessa Mikheil Saakashvili

Mặc dù được nhiều người ủng hộ nhờ các biện pháp chống tham nhũng khi còn tại vị, với những chính sách thân phương Tây của mình, ông đã bị chính phủ Nga ghét bỏ. Quan hệ giữa Nga và Georgia trở nên căng thẳng khi vào năm 2008, một cuộc xung đột kéo dài 5 ngày đã diễn ra khiến khu vực Nam Ossetia ở Georgia tách ra thành một địa phận riêng dưới sự bảo vệ của Nga.

Khi đảng Phong trào Liên hiệp Quốc gia (UNM) của ông Saakashvili thua cuộc trong cuộc bầu cử vào năm 2013, nhiều quan chức đã chỉ trích ông có khuynh hướng độc tài. Bản thân ông này cũng bị cáo buộc lạm dụng quyền hạn để giải tán một cuộc biểu tình và phong tỏa hoàn toàn một đài truyền hình Georgia.

Tổng chưởng lý Georgia đã tuyên án vắng mặt ông Saakashvili tổ chức hành hung một nghị sĩ Quốc hội và đe dọa sẽ bắt giữ ông nếu ông trở về nước. Ông Saakashvili sau đó làm thủ tục trở thành công dân Ukraine và trở thành thống đốc vùng Odessa, nhưng hộ chiếu của ông đã bị đảng cầm quyền Georgia hiện tại tịch thu.

Hôm nay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị cấp cao G7 mở rộng tại Nhật Bản(VietQ.vn) - Hôm nay (27/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ Hội nghị cấp cao G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang