Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 9/8/2015

author 07:01 09/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Lệnh cấm vận từ phương Tây cản bước phát triển của Hải quân Nga'; 'Đấu pháo ở miền Đông Ukraine, một binh sĩ chính phủ thiệt mạng'; 'Ukraine lập danh sách 'đen' các nghệ sĩ Nga ủng hộ quân ly khai; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lệnh cấm vận từ phương Tây cản bước phát triển của Hải quân Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Dân Trí, Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm Kaliningrad mới đây đã có bài phát biểu nhấn mạnh tham vọng hiện đại hoá lực lượng Hải quân Nga. Tuy nhiên, tham vọng này đang vấp phải hàng loạt các rào cản đến từ lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và châu Âu do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lệnh cấm vận từ phương Tây cản bước phát triển của Hải quân Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lệnh cấm vận từ phương Tây cản bước phát triển của Hải quân Nga

Lệnh cấm vận của Nga đã "đóng băng" hoạt động nhập khẩu của Nga đối với các phụ tùng thiết yếu dùng cho tàu chiến, đồng thời sự suy thoái kinh tế do tác động của lệnh cấm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách quốc gia, gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình hiện đại hoá các lực lượng vũ trang.

Đấu pháo ở miền Đông Ukraine, một binh sĩ chính phủ thiệt mạng

Vietnamplus đưa tin, quân đội Ukraine ngày 8/8 cho biết một binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với phe ly khai ở miền Đông, bất chấp lệnh ngừng bắn đã được ký kết. Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết thêm ngoài một người chết còn có 9 binh sĩ khác cũng bị thương trong vòng 24 giờ qua.

Xe tăng của quân chính phủ Ukraine

Xe tăng của quân chính phủ Ukraine

Bên cạnh đó, còn có 3 dân thường bị thương trong vụ đấu pháo đêm 7/8 ở Dzerzhynsk, thành phố do quân chính phủ nắm giữ cách Donetsk khoảng 50km. Trong khi đó, trang web chính thức của quân ly khai nói có 2 dân thường bị thương do trúng đạn pháo của quân đội Ukraine. Theo số liệu của Liên Hợp quốc, xung đột tại Ukraine đã khiến 6.800 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014 và khiến ít nhất 1,4 triệu người mất nhà cửa.

Ukraine lập danh sách 'đen' các nghệ sĩ Nga ủng hộ quân ly khai

Theo Tuổi Trẻ Online, Ukraine ngày 8/8 công bố danh sách cấm 14 ca sĩ và diễn viên Nga, bao gồm cả nghệ sĩ Gerard Depardieu sinh ra tại Pháp tham gia diễn xuất trên các chương trình truyền hình, đài phát thanh và rạp chiếu phim của nước này. Theo BBC, Ukraine cho rằng các nghệ sĩ trên là "mối đe dọa cho an ninh quốc gia" vì đã hỗ trợ trong việc sát nhập Crimea vào Nga cũng như ủng hộ quân ly khai thân Nga ở miền Đông đất nước.

Theo đó, ông Depardieu vừa có hộ chiếu Nga năm 2013 cũng bị cấm đặt chân lên đất Ukraine trong vòng 5 năm sau khi ông này mô tả Nga là một quốc gia "dân chủ". Bộ Văn hóa Ukraine đã công bố danh sách "đen" trên và cho biết việc lập danh sách là nhằm đáp ứng yêu cầu từ cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Ca sĩ Iosif Kobzon (phải) từng nhiều lần tuyên bố hỗ trợ cho quân ly khai thân Nga

Ca sĩ Iosif Kobzon (phải) từng nhiều lần tuyên bố hỗ trợ cho quân ly khai thân Nga

Trong số những người trong danh sách đen có ca sĩ Iosif Kobzon sinh ra tại Donetsk của Ukraine. Hiện quân ly khai đang nắm quyền kiểm soát ở Donetsk. Ông Kobzon cũng là một mục tiêu trong các biện pháp trừng phạt của EU áp đặt lên Nga trước các hành động hỗ trợ của nước này đối với quân ly khai Ukraine.

Đáp lại động thái trên của Ukraine, một số nghệ sĩ tuyên bố họ cảm thấy "vinh dự" khi được đưa tên vào danh sách "đen". Cho đến nay gần 7.000 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa quân ly khai tại Donetsk và Luhansk với quân đội thuộc chính quyền Kiev.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang