Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 20/10/2015

author 06:18 20/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine mua 40.000 tấn than một ngày từ phía đối thủ'; 'Cựu Tổng thống Yanukovych đệ đơn kiện Chính phủ Ukraine'; ‘Nga không kích IS để "lái dư luận" khỏi vấn đề Ukraine?’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine mua 40.000 tấn than một ngày từ phía đối thủ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, hãng tin Sputnik ngày 18/10 cho biết, Chính phủ Ukraine vẫn mua than trong các vùng lãnh thổ ở Lugansk và Donetsk. Đây là hai vùng đang trong tầm kiểm soát của phiến quân ly khai và cơ quan chức Kiev tỏ rõ sự bất lực trong việc lấy lại quyền kiểm soát ở những khu vực này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine mua 40.000 tấn than một ngày từ phía đối thủ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine mua 40.000 tấn than một ngày từ phía đối thủ

Cụ thể, hãng tin này cho biết, Ukraine đang mua 40.000 tấn than một ngày từ phiến quân ly khai - đối thủ của quốc gia này trong các cuộc chiến ở miền Đông Ukraine. Thêm vào đó, ông Svetelik cho rằng, do việc mua than ở nước ngoài sẽ đắt gấp đôi so với than được sản xuất trong nước nên Ukraine đã quyết định mua than từ phía phiến quân ly khai. Ông cũng cho biết, trước ngày 1/11, Ukraine sẽ lên kế hoạch lưu trữ lên 3,2 triệu tấn than tích trữ cho mùa đông.

Cựu Tổng thống V.Yanukovych đệ đơn kiện Chính phủ Ukraine

Vietnamplus đưa tin, Công ty luật Joseph Hage Aaronson LLP, đại diện cho quyền lợi của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, cho biết đã đệ đơn lên Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) kiện Kiev liên tục vi phạm các quyền của ông này.

Trong đơn kiện của mình, cựu Tổng thống Ukraine đề nghị ECHR khẳng định những vi phạm quyền con người theo Công ước Nhân quyền châu Âu, bao gồm quyền được xét xử công bằng (Điều 6), quyền điều tra hiệu quả âm mưu sát hại ông và quyền được bảo vệ tính mạng (Điều 2), cũng như quyền không bị phân biệt đối xử do quy chế chính trị và tín ngưỡng (Điều 14).

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

Luật sư Joseph Hage cho biết ông Yanukovych khởi kiện vì có thể thấy rõ nhà chức trách Ukraine đang quyết tâm truy tố hình sự ông. Luật sư Hage chỉ ra rằng Chính phủ Ukraine đã từng để xảy ra những vụ kiện không công bằng, vi phạm quyền cơ bản của con người là quyền được có mặt tại tòa án và bảo vệ mình trước những cáo buộc.

Ông nói thêm, các cơ quan thực thi pháp luật pháp Ukraine đang chịu áp lực chính trị mạnh mẽ với mục tiêu kết án ông Yanukovych bằng các cáo buộc vô lý, trong đó có những cáo buộc được dựng nên chỉ nhằm làm cớ cho Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông Yanukovych.

Nga không kích IS để "lái dư luận" khỏi vấn đề Ukraine?

Theo Infonet, ngày 30/9, Lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga bắt đầu tham gia các hoạt động quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo IS trên lãnh thổ Syria. Phát biểu trên kênh truyền hình “Nước Nga 1”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, việc Nga tiến hành các hoạt động không kích IS trên lãnh thổ Syria không nhằm mục đích chuyển sự chú ý của dư luận quốc tế khỏi tình hình đang diễn ra tại Ukraine hiện nay.

Hãng TASS dẫn lời bà Maria Zakharova: “Đây không phải là vấn đề để tranh luận, cũng không phải là cách thức để khép lại các vấn đề của Ukraine hay chuyển sang các vấn đề khác”. Bà Zakharova nhận định rằng, Nga can thiệp vào cuộc xung đột tại Syria khi nó “đang trong tình trạng bị bỏ bê”. Theo bà, trong thời gian qua, Mỹ không những không giải quyết được mà còn làm cho tình hình xung đột trở nên tồi tệ hơn.

 Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova

Ngày 30/9, Lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga bắt đầu tham gia các hoạt động quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo IS trên lãnh thổ Syria. Hàng ngày các chiến đấu cơ của không quân Nga tiến hành không kích vào các căn cứ của phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” IS tự xưng và các tổ chức cực đoạn liên minh với chúng. Lực lượng không quân Nga triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim gần Latakia bao gồm 4 chiến đấu cơ đa năng Su-30SM, 6 máy bay ném bom Su-34, 12 máy bay ném bom Su-24M và chiến đấu cơ cường kích Su-25SM cùng 20 máy bay trực thăng các loại.

Tháng 4/2014, chính quyền Ukraine bắt đầu chiến dịch chống khủng bố, chống lại các hoạt động của lực lượng dân quân vùng Donbass thuộc miền Đông Ukraine. Kiev cáo buộc quân đội Nga tham gia các hoạt động chiến đấu ở Donbass và cung cấp vũ khí cho lực lượng dân quân tại khu vực này. Đáp trả lại, điện Kremlin liên tục nhấn mạnh rằng Nga không tham gia vào cuộc xung đột này và khẳng định không có sự hiện diện của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang