Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 7/5: Dân Ukraine nhờ phương Tây cấm cửa tham quan

author 07:15 07/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết nhiều người Ukraine đã kêu gọi Mỹ và EU áp dụng những biện pháp trừng phạt và cấm cấp visa cho một số nhân vật bị tình nghi.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, do tình trạng tham nhũng trong nội bộ chính phủ Ukraine đã lan rộng, rất nhiều người Ukraine đã kêu gọi Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) áp dụng những biện pháp trừng phạt và cấm cấp visa cho một số nhân vật bị tình nghi.

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng ở Ukraine đã không được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các quan chức cấp cao thực hiện một cách triệt để.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết dân Ukraine 'nhờ' phương Tây cấm cửa quan tham

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết dân Ukraine 'nhờ' phương Tây cấm cửa quan tham

Một số tin rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đáng lẽ phải thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để giúp người dân Ukraine chống lại tình trạng tham nhũng ở cấp chính phủ trung ương, cũng như giải quyết xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, Đại sứ Ba Lan tại Ukraine Jan Tombinski cho biết ông hiểu cảm giác thất vọng của người Ukraine khi công lý không được thực thi kể từ sau khi cuộc khởi nghĩa Maidan đã khiến Tổng thống Viktor Yanukovych phải từ chức vào năm 2014.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffreu R. Pyatt, người đã nhiều lần tuyên bố rằng Ukraine cần phải chống tham nhũng một cách triệt để, lại không đưa ra bình luận nào về khả năng Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt đối với các quan chức Ukraine bị tình nghi thoái hóa biến chất.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5/5 tuyên bố, chính Mỹ đã giúp Ukraine giảm thiểu sự lệ thuộc vào khí đốt Nga. Ông cho biết, chính quyền Washington rất hài lòng về việc Ukraine bắt đầu giảm mua lượng mua khí đốt từ Nga, theo báo điện tử Đất Việt.

Ukraine đã chấm dứt mua khí đốt giá rẻ của Nga từ 25/11/2015

Ukraine đã chấm dứt mua khí đốt giá rẻ của Nga từ 25/11/2015

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời cũng đã bày tỏ quan ngại về công trình đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Bắc-2" (North Stream). Theo lời ông John Kerry, Hoa Kỳ nhận thấy, dự án này "sẽ tác động tiêu cực đến Ukraine, Slovakia và các nước Đông Âu".

Kiev đã ngừng mua khí đốt của Nga từ ngày 25/11/2015. Ukraine tiêu thụ khí đốt chung chuyển của châu Âu (cũng mua khối lượng tương đối lớn của Nga) và khẳng định giá mua thấp hơn so với Nga.

Tháng 2 năm nay, Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine tuyên bố dừng mua khí đốt Nga, trong khi Moscow đã giảm giá cho Ukraine xuống dưới 180 USD/1.000m3, tuy nhiên Bộ Năng lượng Ukraine thông báo mức giá chấp nhận được phải là từ 160-170 USD/1.000m3.

Tuy nhiên, các chuyên gia vạch ra điểm vô lý từ việc Ukraine khẳng định là giá nhiên liệu mua từ châu Âu rẻ hơn của Nga. Họ cho biết, giá khí đốt Nga bán cho Ukraine là tương đối ưu đãi, trong khoảng 200USD/1000m3, trong khi giá bán cho châu Âu vào khoảng 385 USD.

Nếu các quốc gia châu Âu có thừa nhiên liệu giá rẻ để bán cho Kiev dưới giá 200 USD mà Moscow đã đưa ra thì chắc chẳng có nước nào đi mua gas của Nga với cái giá đắt hơn gấp đôi là gần 400 USD. Còn Nga thì cho rằng, hiện Ukraine đang không có tiền nên phải cắt giảm lượng nhập khẩu nhiên liệu. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, vì lý do kinh tế suy thoái, nước này đã nhiều lần thúc giục châu Âu và IMF hỗ trợ tài chính để mua nhiên liệu của Nga.

Ngoài ra, rất nhiều xí nghiệp trước đây sử dụng khí đốt đã không còn hoạt động, cùng với việc dân chúng không dám dùng nhiều do giá khí đốt quá cao nên nước này đã tiêu thụ ít khí đốt hơn. Trước đây, Ukraine tiêu thụ 50 tỷ m3 khí đốt/năm, thì hiện con số này vào khoảng 35 tỷ m3.

>> Lần đầu tiên xảy ra tai nạn máy bay rơi chết người chỉ vì một con chim

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang