Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn

author 06:15 03/04/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Ukraine đang nỗ lực để duy trì thỏa thuận ngừng bắn Minsk được kí kết vào ngày 12/02 sau cuộc hội đàm giữa 4 nhà lãnh đạo Ukraine, Pháp, Đức và Pháp nhằm chấm dứt bất ổn ở miền đông đất nước.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Ukraine đang nỗ lực để duy trì thỏa thuận ngừng bắn Minsk được kí kết vào ngày 12/02 sau cuộc hội đàm giữa 4 nhà lãnh đạo Ukraine, Pháp, Đức và Pháp nhằm chấm dứt bất ổn ở miền đông đất nước. Bà Merkel phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ tư tại Berlin cùng với Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk rằng xung đột Ukraine đã ổn định hơn từ khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/02. Theo các điều khoản trong thỏa thuận, lực lượng ly khai thân Nga và quân đội chính phủ phải chấm dứt các hành động bắn phá và thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến.

"Ukraine quyết tâm thực hiện những thỏa thuận này nhằm tìm kiếm hòa bình cho đất nước. Đức và Pháp cũng sẽ tiếp tục giám sát tiến trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn của hai bên tham chiến”, bà cho biết thêm. Tuy nhiên, lực lượng ly khai thân Nga đã không tôn trọng đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận Minsk. Thủ tướng Ukraine cho hay, “Số lượng các cuộc đụng độ đã giảm mạnh, phía Ukraine đã tuân thủ lệnh ngừng bắn nhưng Nga thì không làm như vậy”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine nỗ lực duy trì thỏa thuận ngừng bắn, tìm kiếm hòa bình cho đất nước

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine nỗ lực duy trì thỏa thuận ngừng bắn, tìm kiếm hòa bình cho đất nước

Từ giữa tháng 2, đã có 75 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xảy ra với phe ly khai tại các khu vực chiến lược ở miền đông, theo báo cáo của ông Yatsenyuk. Tuy thỏa thuận Misnk bị vi phạm nhưng tại thời điểm hiện tại đây là cách duy nhất để tiến tới việc chấm dứt xung đột và thiết lập hòa bình miền đông, ông nói.

Vào tháng trước, Liên minh Châu Âu (EU) cho biết sẽ không nới lỏng trừng phạt đối với Nga trừ khi các thỏa thuận ngừng bắn được tuân thủ đầy đủ. Ngoài ra, để giúp Ukraine phục bởi sự tàn phá của xung đột kéo dài gần 1 năm, hôm thứ 4, bà Merkel đã cam kết viện trợ 500 triệu Euro (khoảng 538 triệu USD) để cải thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống ý tế và nền kinh tế suy tàn của Ukraine.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga xảy ra vào tháng 4 năm ngoái. Thế nhưng, nhìn chung tình hình các cuộc xung đột Ukraine đã giảm mạnh từ khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk được kí kết và có hiệu lực vào ngày 15/02.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang