Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine nỗ lực thiết lập thỏa thuận ngừng bắn mới

author 06:40 10/12/2014

(VietQ.vn) - Ukraine xem “Ngày bình yên” là bước đầu cho triển vọng đàm phán hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus vào cuối tuần này cùng với Nga và đại diện lực lượng ly khai.

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, chính phủ Ukraine cho biết họ đã chủ động ngừng bắn, dừng mọi hoạt động chiến đấu trong ngày 9/12. Đây được xem là thiện chí từ Kiev trong việc thực hiện “Ngày bình yên” (Day of Silence). Tuy nhiên, Ukraine cho biết các cuộc tấn công của nhóm ly khai vẫn tiếp tục diễn ra trong 24 giờ qua, đến tận thời điểm bắt đầu “Ngày bình yên”, bất chấp nỗ lực của Kiev. "Trong 24 giờ qua, những tên cướp thực hiện 64 cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội Ukraine", theo một tuyên bố của quân đội.

Các trận nã pháo dữ dội giữa 2 bên đã khiến ít nhất 4 người chết và 10 người bị thương. Chính quyền địa phương cho biết 20 công trình nhà ở bị hư hại trong vùng kiểm soát của phiến quân ở Donetsk. Các cuộc đụng độ kéo dài trong 7 tháng qua đã khiến hơn 4.300 người chết, hàng trăm ngàn người phải di dời và khiến nền kinh tế của một số quốc gia đang gặp khó khăn trở nên kiệt quệ.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine, Nga và lực lượng ly khai đang nỗ lực thiết lập một lệnh ngừng bắn mới

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine, Nga và lực lượng ly khai đang nỗ lực thiết lập một lệnh ngừng bắn mới. Ảnh minh họa

Viktor Myzhenko, Cục trưởng Tổng tham mưu Ukraine cho biết tại cuộc họp báo trưa hôm qua rằng đã có hai vi phạm của thỏa thuận ngừng bắn xảy ra vào sáng thứ 3 xung quanh thị trấn Debaltseve - một trong những cuộc nã pháo dữ dội nhất đã xảy ra ở đây. Ông Myzhenko cũng cho biết thỏa thuận này bị bỏ ngỏ và vấn đề Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko vào đầu tuần này đã công bố cuộc hội đàm hòa bình gồm Ukraine, Nga và đại diện lực lượng ly khai dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ diễn ra vào thứ ba, ngày 9/12 tại thủ đô Minsk, Belarus. Tuy nhiên, Vasiliy Vovk, người đứng đầu bộ phận điều tra các dịch vụ an ninh của Ukraine tiết lộ rằng cuộc hội đàm đã bị lùi lại đến thứ 6 tuần này.

 Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang