Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 19/3: Ukraine, Pháp, Đức thúc đẩy thỏa thuận Minsk

author 06:52 19/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine, Pháp, Đức thúc đẩy thực thi thỏa thuận Minsk'; 'Ukraine bước dần tới việc miễn thị thực khi vào EU'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine, Pháp, Đức thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận Minsk

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 17/3 đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại thủ đô Brussel (Bỉ) để thảo luận về việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk tại miền Đông nước này, sau hơn 1 năm có hiệu lực.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Ukraine Poroshenko, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande đã nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn, rút các loại vũ khí hạng nặng và cho phép các quan sát viên quốc tế tiếp cận những khu vực xung đột theo thỏa thuận hòa bình Minsk đạt được hồi tháng 2 năm ngoái. Ba nhà lãnh đạo đã thảo luận về một chương trình đặc biệt nhằm sớm hoàn thành các điều khoản được nêu trong thỏa thuận này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine, Đức, Pháp thúc đẩy thỏa thuận Minsk

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine, Đức, Pháp thúc đẩy thỏa thuận Minsk 

Tuy nhiên, việc thực hiện thỏa thuận Minsk đang ngày càng xa rời mốc thời gian biểu, bất chấp giao tranh giữa lực lượng quân Chính phủ Kiev và phe đối lập ở miền Đông đã giảm đi nhiều.

Đề cập về vấn đề này, nhiều nhà phân tích cho rằng, cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang “bị đóng băng”, không có tiến triển rõ ràng nào. Điều mà cả Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây quan tâm lúc này hầu như chỉ tập trung vào tình hình kinh tế và khủng hoảng chính trị ở trong nước.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cảnh báo, nền kinh tế của Ukraina đang trên bờ vực thẳm và tình trạng tham nhũng ở nước này vẫn còn rất sâu, đồng thời cho rằng rất khó khăn để đưa ra được các quyết định kinh tế hiệu quả trong tình hình chính trị rối ren.

Trong chuyến thăm Ukraine hồi đầu tháng này Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrauld và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier đã tỏ rõ thái độ không hài lòng với những tiến bộ mà thỏa thuận Minsk đạt được và hối thúc Ukraina cải cách, cũng như thực hiện thỏa thuận Minsk.

Trước sức ép ngày càng tăng, Tổng thống Poroshenko ngày 17/3 đã trấn an các nhà lãnh đạo châu Âu rằng nước này sẽ sớm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay để tập trung vào cuộc khủng hoảng tại miền Đông.

Belarus khuyến cáo công dân chỉ được đến Crimea qua Ukraine

Vietnamplus đưa tin, trả lời phỏng vấn báo "Bellpan" ngày 18/3, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Belarus, ông Dmitry Mironchik đã khuyến cáo các công dân nước này rằng Chính phủ Belarus không hoan nghênh người dân tới Crimea. Theo ông Mironchik, Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng khi lập kế hoạch đi nghỉ và du lịch ở nước ngoài, các công dân và tổ chức du lịch của nước này cần phải lưu ý tới các điều kiện, quy định quá cảnh, xuất-nhập cảnh cũng như địa điểm du lịch.

Belarus khuyến cáo công dân chỉ được đến Crimea qua Ukraine

Belarus khuyến cáo công dân chỉ được đến Crimea qua Ukraine

Trả lời câu hỏi về việc các công ty lữ hành Belarus bắt đầu chào bán các tour du lịch đến Crimea, ông Mironchik nêu rõ trong các năm 2014 và 2015, Bộ Ngoại giao Belarus đã nhiều lần ra thông báo về các điều kiện cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh vào Crimea theo luật pháp Ukraine.

Ông Mironchik nhấn mạnh việc nhập cảnh vào bán đảo này chỉ được thực hiện từ lãnh thổ của Ukraine, điều người dân cần lưu ý khi có kế hoạch đi nghỉ ở Crimea trong mùa du lịch 2016.

Ukraine bước dần tới việc được miễn thị thực khi vào EU

Theo VTV, Ukraine đã đạt được những bước quan trọng trong việc đám ứng các cam kết để công dân nước này được miễn thị thực khi vào EU. Đó là tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trước báo giới hôm 17/3. Ông Donald Tusk tin tưởng rằng Ukraine sẽ sớm thực hiện các bước tiếp theo để hoàn tất quá trình này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (trái), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải)và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ukraine bước dần tới việc được miễn thị thực khi vào EU

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 17/3 đã có cuộc gặp với các quan chức cấp cao của liên minh châu Âu EU tại Brussel, Bỉ. Tại đây, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về quy chế du lịch miễn thị thực cho công dân Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết cơ quan này sẽ chính thức đưa ra đề xuất vào tháng tới để Ukraine trở thành quốc gia thành viên của EU. Đề xuất này cần phải nhận được sự chấp thuận từ 28 quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko cam kết rằng Chính phủ Ukraine sẽ cải cách theo hướng hội nhập EU và triển khai thực hiện các thỏa thuận liên kết với EU.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang