Tin tức mới nhất về Ukraine 14/11: Quyết gia nhập NATO dù... không được mời

author 06:50 14/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine quyết gia nhập NATO dù... không được mời'; 'Nga đá xoáy Ukraine việc trả nợ 3 tỉ USD'; 'Quân đội Ukraine không vui trên nhiều mặt trận'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine quyết gia nhập NATO dù... không được mời

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, ngày 11/11, trả lời phỏng vấn Hãng truyền thông quốc tế Đức Deutsche Welle, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố rằng nước này sẽ gia nhập NATO. Theo lời ông Poroshenko, để có thể gia nhập NATO, Ukraine cần tiến hành nhiều cải cách triệt để và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề gia nhập Liên minh này.

“Chúng ta cần có những bước tiến để Ukraine phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO, và điều đó cần có lộ trình cụ thể chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai, cũng không phải chỉ trong một vài năm”, ông Poroshenko khẳng định. Ông cũng đưa ra thời hạn thực hiện lộ trình là khoảng 6 -7 năm.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine quyết gia nhập NATO

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine quyết gia nhập NATO

Tổng thống Poroshenko cho biết, cách đây 2 năm, kế hoạch gia nhập NATO của Ukraine chỉ được 16% người dân nước này ủng hộ, nhưng bây giờ con số đó đã là gần 60%. Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu nhà nước Ukraine muốn từ bỏ vai trò một quốc gia không liên kết để gia nhập tổ chức quân sự do Mỹ cầm đầu.

Phát biểu trước Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Poroshenko còn tuyên bố việc nằm ngoài tổ chức NATO là một chính sách "tội ác" mà chính phủ của ông đã sẵn sàng hủy bỏ. Ngoài ra, việc công khai tuyên bố nước Nga là kẻ thù của Ukraine và từ chối mọi sự hợp tác với Nga chính là một bước được Poroshenko coi là đột phá trên con đường đến với NATO”.

Nga đá xoáy Ukraine việc trả nợ 3 tỉ USD

Theo tin tức trên báo Giao Thông, ngày 13/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalie Jaresko cho biết, Nga có thể tuyên bố chính phủ Ukraine vỡ nợ nếu nước này không hoàn trả đầy đủ 3 tỉ USD trái phiếu.

Phát biểu trên kênh Channel 5, bà Yaresko cho biết: "Khả năng chúng tôi không thể trả nợ là đúng. Nhưng tôi nghĩ đây là quá sớm để bàn về việc chúng tôi sẽ làm và việc Nga sẽ làm". "Theo chương trình hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chúng tôi đã nêu rõ khoản tiền nào có thể để dành và dành cho việc gì: từ bù đắp thâm hụt ngân sách tới việc trả nợ" - bà nói.

Theo Bộ trưởng, IMF chưa sẵn sàng giúp Kiev trả nợ Nga và hy vọng, trục trặc khoản nợ 3 tỉ USD không làm ảnh hưởng tới chương trình hợp tác với IMF. Bà Yaresko nhấn mạnh, bà sẵn sàng gặp những người đồng cấp phía Nga để bàn về vấn đề tái cơ cấu nợ.

Ukraine có thể vỡ nợ nếu không trả được Nga 3 tỉ nợ trái phiếu

Ukraine có thể vỡ nợ nếu không trả được Nga 3 tỉ nợ trái phiếu

Khoảng giữa tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từng dọa, Ukraine sẵn sàng khởi kiện Nga vì vụ tái cơ cấu khoản nợ 3 tỉ USD. Theo Thủ tướng, Kiev đã đề xuất, Nga nên cân nhắc một lần nữa các điều khoản về tái cơ cấu nợ của Ukraine và tham gia vào ủy ban các chủ nợ quốc tế. Trong trường hợp Nga từ chối, Kiev sẽ kiện.

Rất nhiều lần, phía Ukraine cho biết, họ cân nhắc khoản nợ 3 tỉ USD của Nga là nợ thương mại và giữ nguyên kế hoạch tái cơ cấu. Trong khi, Nga khăng khăng khoản nợ này là nợ nhà nước và yêu cầu được hoàn trả hết.

Khoản vay 3 tỉ USD này nằm trong chương trình Nga cứu trợ 15 tỉ USD cho Ukraine vào cuối năm 2013, trước khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ. Ngay sau khi thông qua, Nga đã chuyển 3 tỉ USD cho Ukraine cho vay trong 2 năm. Sau này, Nga từ chối cho vay nốt 12 tỉ còn lại vì các vấn đề bất ổn tại Ukraine.

Quân đội Ukraine không vui trên nhiều mặt trận

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, quân đội Ukraine đang chịu thất bại trên nhiều mặt trận: binh lính tử vong khi đọ súng với ly khai miền Đông, thủ lĩnh phe cực hữu Right Sector từ chức.

Phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko ngày 12/11 xác nhận trường hợp 1 binh lính thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một cuộc đọ súng ngày 10/11 sau khi lực lượng đòi độc lập nã pháo vào vị trí của quân đội chính phủ, hãng tin Fox cho biết.

Theo ông  Lysenko, đây là sự thiệt hại về người đầu tiên kể từ đầu tháng này tại khu vực giới tuyến, miền Đông Ukraine. Trong khi đó, phe ly khai cũng đồng thời quay sang tố rằng quân đội Chính phủ mới là người vi phạm thỏa thuận đầu tiên.

Người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko

Người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR), ông Eduard Basurin cho biết, cơ quan tình báo DPR đã phát hiện quân đội Ukraine tái triển khai các máy bay trực thăng chiến đấu, pháo và xe tăng tới khu vực chiến sự gần Gorlovka ở miền Đông nước này.

Thêm vào đó, Thủ lĩnh tổ chức cực hữu Right Sector, ông Dmytro Yarosh bất ngờ tuyên bố từ chức với lý do sức khỏe. Một lý do khác được ông Yarosh đưa ra là bất đồng ý kiến với các thành viên khác trong tổ chức. Việc từ chức của ông Yarosh xảy ra giữa những nỗ lực của Chính phủ muốn kiểm soát tổ chức này và ý tưởng biến Right Sector thành một đội quân dự bị.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang