Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 20/2: Ukraine quyết không trả 3 tỷ USD cho Nga dù bị kiện

author 08:52 20/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Ukraine tuyên bố sẵn sàng chống lại yêu cầu của Nga trong vụ kiện 3 tỷ USD sau những biến cố lớn của chính trường nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, hôm 18/2, Bộ Tài chính Ukraine tuyên bố nước này quyết tâm bảo vệ lợi ích của mình, chống lại yêu cầu của Nga trong vụ kiện đòi trả toàn bộ khoản nợ 3 tỷ USD từ năm 2013.

Tuyên bố trên của Ukraine được đưa ra sau khi Nga vừa chính thức đệ đơn kiện Ukraine lên một tòa án ở London (Anh) để đòi khoản nợ 3 tỷ USD khi hai nước không thể đàm phán song phương về việc giải quyết món nợ này.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết việc Nga đâm đơn kiện là phương sách cuối cùng khi Kiev chưa sẵn sàng để đàm phán một thỏa hiệp chấp nhận được với hai phía. Ông Siluanov bày tỏ hy vọng quá trình tố tụng sẽ "minh bạch và cởi mở" và tòa án sẽ “không có thành kiến đối với các tranh chấp giữa hai quốc gia có chủ quyền."

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine vẫn kiên quyết không trả khoản nợ 3 tỷ USD với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine vẫn kiên quyết không trả khoản nợ 3 tỷ USD với Nga

Trong một diễn biến khác, Bộ Hạ tầng cơ sở Ukraine ngày 18/2 đã giải thích tuyên bố cùng ngày của nhà chức trách các nước châu Âu về việc cho phép các hãng hàng không bay qua vùng trời Crimea. Kiev nhấn mạnh, vùng trời và vùng biển khu vực này vẫn đóng cửa, đồng thời phủ nhận thông tin cho phép các hãng hàng không khôi phục những chuyến bay trên bầu trời Crimea, Vietnamplus đưa tin.

Trước đó, Nhật báo phố Wall (WSJ) của Mỹ trích thông báo của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cho biết, cơ quan này khuyến cáo các hãng vận tải hàng không xem xét khả năng nối lại các chuyến bay trên vùng trời Crimea.

Bộ Hạ tầng cơ sở Ukraine cho rằng thông cáo của EASA đề cập tới các đường bay qua Biển Đen mà không đi vào vùng trời thuộc lãnh thổ Crimea. Kiev giải thích EASA khuyến cáo sử dụng hai đường bay - L851 và M856, đi qua phần Tây Biển Đen.

Trách nhiệm đối với các hành lang không lưu này thuộc về Ukraine. Vùng trời trên biển Đen và biển Azov trên thực tế là khu vực cấm bay từ tháng 4/2014 sau khi Crimea được sáp nhập vào Liên bang Nga.

Quyết định đóng cửa không phận này được giải thích là do các phi công bay qua vùng trời bán đảo trên có thể nhận được chỉ dẫn trái ngược từ cơ quan kiểm soát không lưu Nga và Ukraine. Các hãng hàng không cũng được khuyến cáo tránh bay qua Crimea và miền Nam Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang