Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 12/9/2015

author 07:28 12/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nhóm Tiếp xúc về Ukraine hủy hội nghị về thỏa thuận ngừng bắn'; 'Ukraine ra đạo luật cấm người Nga thành lập công ty phát thanh và truyền hình'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nhóm Tiếp xúc về Ukraine hủy hội nghị về thỏa thuận ngừng bắn

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Nhóm Tiếp xúc về giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine đã hủy hội nghị qua truyền hình dự kiến diễn ra ngày 11/9 để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn. Ngày 10/9, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo Nhóm Tiếp xúc về giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine (gồm Nga, Ukraine, lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine và OSCE) đã hủy hội nghị qua truyền hình dự kiến diễn ra ngày 11/9 để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nhóm Tiếp xúc về Ukraine hủy hội nghị về thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nhóm Tiếp xúc về Ukraine hủy hội nghị về thỏa thuận ngừng bắn

Đại diện của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Vladislav Deinego cho biết OSCE đã chính thức thông báo hội nghị qua truyền hình dự kiến diễn ra ngày 11/9 bị hủy do một số đại diện không thể tham dự. Theo ông Deinego, OSCE cùng với Lugansk, Donetsk và Nga đều đã sẵn sàng nên có thể suy ra phía Ukraine có lý do nào đó không thể tham gia hội nghị. Người đại diện của Lugansk cho biết thêm hội nghị này được hoãn tới tuần sau và có thể sẽ diễn ra vào ngày 15/9. 

Hôm 8/9, tại thủ đô Minsk của Belarus, Nhóm Tiếp xúc về Ukraine đã kết thúc vòng đàm phán mới nhất mà không đạt được đột phá nào, trong đó có việc rút xe tăng và các vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm khỏi khu vực đường giới tuyến. Ngoài ra, các bên cũng chưa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề như tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass hay sửa đổi Hiến pháp Ukraine. 

Ukraine ra đạo luật cấm người Nga thành lập công ty phát thanh và truyền hình

Infonet đưa tin, ngày 10/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một đạo luật cấm các công dân và tổ chức của Nga thành lập và tham gia quản lý các công ty phát thanh và truyền hình tại nước này. Tờ Lenta (Nga) dẫn nguồn tin từ cơ quan báo chí của người đứng đầu nhà nước Ukraine cho biết, Tổng thống nước này Petro Poroshenko ngày 10/9 đã ký một đạo luật cấm các công dân và tổ chức của Nga thành lập và tham gia quản lý các công ty phát thanh và truyền hình tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ngoài ra, đạo luật còn có quy định yêu cầu các đài phát thanh và truyền hình cung cấp thông tin về cơ cấu, tổ chức, chủ sở hữu thực sự, cũng như thông tin về việc ai là chủ sở hữu hưởng lợi cuối cùng của công ty. Trước đó, Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật liên quan vào ngày 3/9. Đạo luật này được sự ủng hộ của 237 đại biểu, trong khi yêu cầu tối thiểu là 226 phiếu. Đặc biệt, trong đạo luật có nói rằng, Ukraine cấm các pháp nhân và cá nhân là công dân của quốc gia mà Quốc hội xác nhận là quốc gia xâm lược hoặc quốc gia chiếm đóng, thành lập và tham gia quản lý các công ty phát thanh và truyền hình.

Ukraine ghi nhận ngày đầu tiên im tiếng súng sau hơn 1 năm xung đột

Theo VOV, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, ngày 11/9 là ngày đầu tiên miền Đông Ukraine không vang lên tiếng súng, kể từ xung đột hồi tháng 4 năm ngoái. Theo ông Poroshenko, đây là kết quả của thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 1/9 giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập miền Đông. Ông khẳng định, hôm qua là ngày đầu tiên trong hơn 1 năm rưỡi qua không xảy ra nổ súng hay xung đột gây thương vong ở vùng chiến sự miền Đông.

Ukraine ghi nhận ngày đầu tiên im tiếng súng sau hơn 1 năm xung đột

Ukraine ghi nhận ngày đầu tiên im tiếng súng sau hơn 1 năm xung đột

Lãnh đạo phe đối lập cũng xác nhận thông tin này, cho biết trong 24 giờ qua, không có bất cứ vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào tại Donesk và Lugansk. Cùng ngày, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, đại diện của chính quyền Kiev trong nhóm tiếp xúc 3 bên về khủng hoảng Ukraine cho rằng chiến sự “hạ nhiệt” sẽ mở đường để các bên ký kết một thỏa thuận về rút vũ khí có cỡ nòng dưới 100 mm khỏi giới tuyến. Ông hy vọng thỏa thuận này sẽ được ký kết trong cuộc gặp tiếp theo của nhóm tiếp xúc vào ngày 22/9 tới tại thủ đô Minsk của Belarus. Theo đó, đây sẽ là yếu tố sống còn để chấm dứt cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 800.000 người ở miền Đông Ukraine.

Thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập miền Đông từ ngày 1/9 vừa qua, sau cuộc họp của nhóm tiếp xúc hôm 26/8. Theo thỏa thuận, các bên trong cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine nhất trí ngừng xung đột hoàn toàn, để đảm bảo an ninh cho trẻ em bắt đầu năm học mới.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang