Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine sẽ gặp nguy nếu sân bay Donetsk "thất thủ"

author 06:37 07/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu các binh sĩ bảo vệ sân bay Donetsk tại miền Đông bằng mọi giá, bởi toàn bộ lãnh thổ Ukraine sẽ nằm trong tầm tay của “kẻ thù” nếu để mất quyền kiểm soát sân bay này vào tay phe ly khai.

Tổng thống Petro Poroshenko cho biết, cả đất nước Ukraine sẽ nằm trong tầm tay của "kẻ thù" nếu các lực lượng vũ trang Ukraine mất quyền kiểm soát sân bay quốc tế Donetsk vào tay lực lượng đối lập. Ông đưa ra cảnh báo ngay sau đêm giao tranh dữ dội với quân ly khai thân Nga tại sân bay Donetsk.

Tình hình Ukraine mới nhất: Mất sân bay Donetsk sẽ mất toàn bộ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev mất sân bay Donetsk sẽ mất toàn bộ Ukraine. Ảnh minh họa

Theo đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andrei Lysenko cho biết trong cuộc đụng độ với các lực lượng ly khai trong 24 giờ qua đã có 6 binh sĩ Ukraine thiệt mạng bất chấp lệnh ngừng bắn. Cuộc chiến mới nhất bao gồm việc nã pháo vào một quận của Donetsk thuộc sự kiểm soát phiến quân chỉ vài ngày trước khi hai bên đang cố gắng củng cố thỏa thuận ngừng bắn bằng việc tiến hành thực hiện “Ngày Im Lặng” (Day of Silence) vào ngày 9/12. Tính đến nay, xung đột ở miền Đông Ukraine đã làm hơn 4.300 người thiệt mạng.

Tình hình Ukraine mới nhất: Sân bay Donetsk luôn là điểm nóng giao tranh giữa Ukraine và phe ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất: Sân bay Donetsk luôn là điểm nóng giao tranh giữa Ukraine và phe ly khai. Ảnh minh họa

Tại lễ kỉ niệm ở Kiev, Tổng thống Ukraine nói rằng, "Chúng ta đang bảo vệ toàn bộ Ukraine. Nếu chúng ta từ bỏ sân bay ở Donetsk thì kẻ thù có thể chiếm được Borispil (sân bay quốc tế quan trọng của thủ đô), Gostomel (sân bay quân đội nhỏ bên ngoài Kiev) hay thậm chí ở Lviv (một thành phố ở phía Tây Ukraine). Phát ngôn viên quân đội Andriy Lysenko cho biết phe ly khai đã chịu "tổn thất lớn" khi ba lần thất bại trong việc nỗ lực chiếm đoạt vị trí của Ukraine, trong đó có sân bay Donetsk.

Các nhà lãnh đạo Ukraine và phe ly khai đã cam kết sẽ tuân thủ “Ngày Im Lặng” (Day of Silence) nhằm chuẩn bị cho việc tạo ra vùng phi quân sự, từ đó hai bên sẽ rút pháo binh và thiết bị quân sự hạng nặng khác.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại chuyến thăm Basel, Thụy Sĩ, “Chúng tôi mong chờ lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 09/12 theo thỏa thuận ngừng bắn đã được công bố trước đây. Nó đã dẫn đến một nới lỏng đáng kể trong bạo lực nhưng không có đầy đủ (tạm dừng chiến đấu).”

Theo Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin tại Basel, "Chúng tôi có thiệt hại về người và mọi người chịu đau khổ mỗi ngày. Vì vậy, cam kết nên được thực hiện bằng hành động, không chỉ là cam kết và lời nói."

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang