Tin tức về Ukraine ngày 20/1: Ukraine tái triển khai 70 vũ khí 'khủng' tới miền Đông

author 07:08 20/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tái triển khai 70 vũ khí khủng tới miền Đông'; 'Ukraine báo cáo LHQ gia tăng căng thẳng ở Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tái triển khai 70 khí tài hạng nặng tới giới tuyến ở Donbass

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, trả lời hãng thông tấn Donetsk ngày 18/1, phát ngôn viên Công hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Eduard Basurin thông báo quân đội Ukraine đã tái triển khai gần 70 vũ khí hạng nặng và xe bọc thép cùng hàng trăm tay súng tình nguyện tới khu vực đường giới tuyến ở Donbass.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tái triển khai 70 khí tài hạng nặng tới miền Đông

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tái triển khai 70 khí tài hạng nặng tới miền Đông

Theo ông Basurin, tập trung tại hướng Gorlovka có 6 bích kích pháo Pion và Giatsint cỡ nòng 52-mm, 7 hệ thống phóng rocket đa nòng Grad; 12 chiến xa bộ binh; 20 xe chở đạn dược và quân nhân cùng 10 xe buýt chở binh sỹ thuộc lữ đoàn cơ giới hóa độc lập 54 và 2 trung đội tiễu phạt Aidar. Theo hướng Donetsk, có 2 pháo tự hành, 4 bích kích pháo D-30 cỡ nòng 122-mm, 3 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, 3 xe tải chở đạn dược và 150 binh sỹ.

Tình báo DPR cũng cho hay: "Hướng Mariupol có 10 xe tăng, 7 pháo tự hành, 2 bích kích pháo Giatsint-B cỡ nòng 152-mm, 1 bệ phóng rocket đa nòng BM-21, 12 xe chiến đấu bộ binh, 31 xe tải chở binh sỹ và đạn dược. Ngoài ra, còn có tới 200 binh sỹ và quân nhân cùng 2 phà vận chuyển vũ khí, các đơn vị và khí tài".

Ukraine báo cáo LHQ sự gia tăng căng thẳng ở Donbass

Theo Tiền Phong Online, phái đoàn thường trực của Ukraine tại Liên Hợp Quốc đã báo cáo Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hàng loạt các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực miền Đông Ukraine. Thông báo trên website của Phái đoàn thường trực của Ukraine tại Liên Hợp Quốc nêu rõ, những hành động khiêu khích của các nhóm vũ trang ở phía Đông Ukraine (Donbass) đang đe dọa thỏa thuận ngừng bắn mà chính quyền Kiev và cộng đồng quốc tế đạt được trong năm 2015.

Phái đoàn thường trực của Ukraine tại Liên Hợp Quốc cũng cáo buộc sự gia tăng các hành động khiêu khích vũ trang của lực lượng ly khai chống lại quân đội Ukraine dọc theo đường giới tuyến.

Kiev cho biết tình hình miền Đông tiếp tục diễn biến phức tạp bất chấp lệnh ngừng bắn

Kiev cho biết tình hình miền Đông tiếp tục diễn biến phức tạp bất chấp lệnh ngừng bắn

Trước đó hôm 15/1, các quan chức cấp cao của Mỹ và Nga cũng đã nhóm họp tại một tiền đồn ở cực Tây nước Nga để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine trong một nỗ lực nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở miền Đông Ukraine.

Theo đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland và cố vấn hàng đầu Điện Kremlin Vladislav Surkov đã nhóm họp ở gần thành phố Kaliningrad thuộc phần lãnh thổ tiếp giáp Litva và Ba Lan, 2 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Nguồn tin cho biết: “Cuộc họp này đóng cửa với giới truyền thông. Chủ đề là về Ukraine”.

Anh chuyển khí tài phi sát thương cho quân đội Ukraine

VOV đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm qua tuyên bố, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine các trang thiết bị sơ cứu trị giá 500.000 bảng Anh (khoảng 712.350 USD) để giúp quân đội nước này điều trị cho các binh sỹ bị thương trên chiến trường.

Theo Bộ trưởng Michael Fallon, số hàng viện trợ trên được chuyển giao theo yêu cầu của Chính phủ Ukraine, nhằm giúp quân đội nước này giảm thiểu thương vong, tăng cường khả năng phòng vệ. Ngoài trang thiết bị sơ cứu, Anh sẽ chuyển quân trang và thiết bị xây dựng lều trại cho quân đội Ukraine trong thời gian tới.

Chuyên gia quân sự Anh tham gia hoạt động huấn luyện cho các binh sỹ Ukraine

Chuyên gia quân sự Anh tham gia hoạt động huấn luyện cho các binh sỹ Ukraine 

Trước đó, Anh đã chuyển cho Ukraine lô khí tài phi sát thương bao gồm mũ sắt, thiết bị quan sát ban đêm, hệ thống định vị. Ngoài ra, Anh cũng tổ chức tập huấn cho các lực lượng vũ trang Ukraine những kỹ năng y tế, hậu cần, bộ binh và xây dựng năng lực tình báo.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine bùng phát, quan hệ giữa Ukraine và các nước phương Tây đang dần được củng cố, tuy nhiên, quan hệ với Nga – một đối tác thương mại và chính trị quan trọng của Ukraine trong nhiều thập kỷ qua lại trở nên xấu đi.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang