Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 14/8/2015

author 06:35 14/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'EU cáo buộc phe đối lập tại Ukraine vi phạm thỏa thuận hòa bình'; 'Ukraine lên danh sách cấm vận 1.124 cá nhân và 156 tổ chức Nga'; 'Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ ở miền Đông bất ổn'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

EU cáo buộc phe đối lập tại Ukraine vi phạm thỏa thuận hòa bình

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng phe nổi dậy ở EU đã vi phạm thỏa thuận hòa bình ký kết hồi đầu năm. Liên minh châu Âu hôm 12/8 bày tỏ lo ngại các cuộc tấn công đang gia tăng trong thời gian gần đây tại miền đông Ukraine. Những hành động này vi phạm thỏa thuận hòa bình được ký kết hồi tháng 2 vừa qua.

Tuyên bố của Liên minh châu Âu nêu rõ, xung đột leo thang ở các khu vực do chính phủ kiểm soát đã làm gia tăng con số thương vong cho dân thường vô tội và vi phạm tinh thần thỏa thuận hòa bình Minsk. Liên minh châu Âu hối thúc tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Ukraine tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk, cho đây là một giải pháp bền vững đối với cuộc xung đột tại Ukraine và tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của  quốc gia này. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU cáo buộc phe đối lập tại Ukraine vi phạm thỏa thuận hòa bình

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU cáo buộc phe đối lập tại Ukraine vi phạm thỏa thuận hòa bình

Liên minh châu Âu nhấn mạnh, các bên cần phải thể hiện thiện chí trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình, khởi đầu bằng việc giám sát đầy đủ lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến tuyến. Liên minh châu Âu cũng kêu gọi chính phủ Ukraine và phe đối lập tiếp tục tiến hành các cuộc đối thoại.

Hồi đầu tuần này, các quan chức Ukraine đã cáo buộc phe đối lập tiến hành các vụ pháo kích nghiêm trọng nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được thông qua. Theo thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc, xung đột tại Ukraine, bùng nổ vào tháng 4 năm ngoái, đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.800 người và làm bị thương khoảng 17.100 người. Nhiều người lo ngại rằng, nếu giao tranh bùng phát một lần nữa, đó sẽ là cuộc chiến toàn diện trên mọi mặt.

Ukraine lên danh sách cấm vận 1.124 cá nhân và 156 tổ chức Nga

An Ninh Thu Đô đưa tin, ngày 12/8, cơ quan báo chí nội các Ukraine cho biết, chính phủ nước này đã đề xuất áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với 1.124 cá nhân và 156 tổ chức Nga. Theo đó, danh sách các cá nhân và tổ chức sẽ bị trừng phạt đã được đệ trình lên Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

“Các biện pháp trừng phạt này sẽ được áp dụng theo 2 gói đối với 1.124 cá nhân và 156 tổ chức Nga”, cơ quan báo chí trên cho biết trong một tuyên bố. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, sau khi các lệnh trừng phạt gia hạn của Mỹ đối với Nga có hiệu lực vào ngày 10/8, Ukraine cũng gia hạn một danh sách trừng phạt đối với Nga và đã có hiệu lực từ ngày 11/8.

“Hôm nay, các bộ trưởng trong nội các đã ủng hộ gói trừng phạt mở rộng thứ 2 và gửi lên Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia xem xét”, ông Yatsenyuk cho biết thêm. Tháng 9/2014, chính phủ Ukraine đã ban hành một nghị quyết về việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Các lệnh cấm vận này cấm một số cá nhân Nga nhập cảnh vào lãnh thổ của Ukraine, tham gia vào quá trình tư nhân hóa, và xuất khẩu các công nghệ và hàng hóa lưỡng dụng sang Nga.

Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ ở miền Đông bất ổn

Theo Vietnamplus, THX đưa tin, ngày 12/8, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Oleksandr Turchynov cho biết Kiev đang tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực miền Đông nhiều bất ổn nhằm đẩy lùi cuộc tấn công có khả năng xảy ra do lực lượng ly khai phát động.

Binh sỹ Ukraine tham gia cuộc tập trận gần Ghytomyr

Binh sỹ Ukraine tham gia cuộc tập trận gần Ghytomyr

Phát biểu với báo giới khi đang ở thăm vùng xung đột ở miền Đông, ông Turchynov tuyên bố: “Chúng tôi đang thiết lập tuyến phòng thủ chủ động ở khu vực này, tăng cường các lực lượng vũ trang với các vũ khí và khí tài quân sự mới.” Tuy nhiên, ông Turchynov nhấn mạnh rằng việc tăng cường các nguồn lực quân sự này không bao gồm pháo binh, vốn đã rút khỏi khu vực giới tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang