Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tăng cường việc kiểm soát tiền tệ

author 06:20 24/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng hoảng kinh tế Ukraine càng trở nên tồi tệ hơn khi tỷ giá đồng hryvnia giảm xuống mức kỉ lục buộc Ngân hàng Trung ương phải thực hiện thắt chặt kiểm soát tiền tệ.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết sẽ thắt chặt việc kiểm soát tiền tệ về nhập khẩu hơn nữa. Đây là động thái mới nhất của Ukraine để bảo vệ tỷ giá đồng hryvnia sau khi giảm thêm 10% nữa khi một dấu hiệu nữa cho thấy thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine có nguy cơ thất bại.

Tỷ giá đồng hryvnia đã giảm gần 50% giá trị của nó so với đồng USD trong năm ngoái do biến động chính trị và các cuộc xung đột với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Bên cạnh đó, hệ quả của nó đã khiến giá trị tiền tệ Ukraine giảm thêm 40% vào năm 2015 sau khi các Ngân hàng Trung ương thắt chặt việc lưu thông tiền tự do.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngân hàng Trung Ương Ukraine tăng cường kiểm soát tiền tệ khi tỷ giá đồng hryvnia giảm mạnh

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngân hàng Trung Ương Ukraine tăng cường kiểm soát tiền tệ khi tỷ giá đồng hryvnia giảm mạnh

Thị trường tiền tệ cũng bị đe dọa bởi những dấu hiệu cho thấy thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk với mục tiêu chấm dứt chiến sự Ukraine có thể tan vỡ. "Chúng tôi sẽ không cho phép tình hình có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát”, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương, Valeriia Gontareva, cho biết tại một cuộc họp báo.

Theo các biện pháp mới mà sẽ có hiệu lực vào thứ tư 25/02, các ngân hàng sẽ phải kiểm soát tất cả các khoản trả trước cho các hợp đồng nhập khẩu hơn 50.000 USD và bất kỳ nhà nhập khẩu với hợp đồng hơn 500.000 USD, bà cho biết. Các ngân hàng cũng sẽ bị cấm cho vay đồng hryvnia cho các công ty với mục đích mua ngoại tệ.

Tý giá đồng hryvnia của Ukraine đã giảm xuống đạt mức kỷ lục mới vào sang qua khi kế hoạch hòa bình thất bại và các cuộc tấn công vẫn tiếp tục gia tăng áp lực nhiều hơn cho Ukraine - một đất nước đã và đang bất ổn về kinh tế và chính trị. "Đừng vòng vo - Ukraine đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng kinh tế - tài chính khủng," Timothy Ash, nhà kinh tế học các thị trường mới nổi tại ngân hàng Standard Bank cho biết vào sang hôm qua.

Cuối tuần qua, Ukraine đánh dấu kỷ niệm những cuộc biểu tình đã gây ra một sự thay đổi quyền lực ở Kiev. Căng thẳng trên các đường phố của thủ đô trong năm 2014 sớm biến thành cuộc xung đột quân sự trên biên giới miền đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow tiếp tục phủ nhận sự tham gia của quân đội Nga trong cuộc xung đột này.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang