Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 10/3: Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng hợp tác quân sự

author 07:08 10/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết '3 biện pháp giải quyết khủng hoảng chính trị ở Ukraine'; 'Ukraine – Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng hợp tác quân sự';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Thủ tướng Ukraine nêu 3 biện pháp giải quyết khủng hoảng chính trị

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, cơ quan báo chí Nội các Ukraine ngày 9/3 cho biết Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã nêu 3 biện pháp giúp nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Theo ông Yatsenyuk, 3 biện pháp đó là khôi phục hoạt động của liên minh cầm quyền trong Quốc hội; thành lập nội các, chương trình hành động và liên minh mới; và cuối cùng là tiến hành bầu cử trước thời hạn.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng đề xuất 3 giải pháp cho khủng hoảng chính trị

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng đề xuất 3 giải pháp cho khủng hoảng chính trị 

Ông Yatsenyuk cho rằng cần lựa chọn 1 trong 3 phương án trên càng sớm càng tốt và hy vọng Quốc hội sẽ chọn phương án đầu tiên mà theo ông là dễ chấp nhận nhất. Ông cũng cho rằng phương án tồi nhất là tiến hành bầu cử sớm. Trước đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Steven Pifer cho biết cuối tuần này Kiev sẽ bổ nhiệm Thủ tướng mới. Người thay thế ông Yatsenyuk sẽ là Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko.

Căng thẳng với Nga, Ukraine – Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng hợp tác quân sự

Infonet đưa tin theo Newsweek, gần đây Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục có những động thái nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng trong bối cảnh cả hai nước cùng đang căng thẳng với Nga. Trong một thông báo trên Facebook, hải quân Ukraine thông báo hôm 7/3, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã điều tổng cộng 3 tàu hải quân vào biển Marmara để diễn tập chiến thuật, phòng không và thông tin liên lạc.

Hải quân Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ tập trận chung trên biển Marmara hôm 7/3

Hải quân Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ tập trận chung trên biển Marmara hôm 7/3

Tháng trước, ông Mustafa Dzhemilev, một thành viên Quốc hội Ukraine, cho biết hai nước đang thảo luận về khả năng Kiev sẽ tiếp nhận vũ khí từ Ankara. Ngoài ra, trước đó hồi tháng 1/2016, Ngoại trưởng Pavlo Klimkin của Ukraine đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul. Tại đây, ông cho biết rất quan tâm tới việc hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố trên của ông Klimkin được đưa ra chưa đầy một tuần sau cuộc họp giữa Thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng (NSDC) Ukraine Oleksandr Turchynov và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir. Cả ông Turchynov và ông Demir đều khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác quân sự giữa hai nước.

Nghị sĩ châu Âu đòi trừng phạt ông Putin vì bắt nữ phi công Ukraine

Theo Thanh Niên Online, nhiều thành viên Nghị viện châu Âu ký thư kêu gọi Cao ủy Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU áp dụng lệnh trừng phạt cá nhân với Tổng thống Nga và 28 người khác liên quan trường hợp nữ phi công Ukraine bị Nga bắt.

Theo RIA ngày 9/3, bức thư có chữ ký của 57 nghị sĩ đưa ra danh sách của những người mà theo họ là "chịu trách nhiệm về vụ nữ thượng úy phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko bị bắt cóc đưa đến lãnh thổ của Nga và bị khởi tố, giam giữ bất hợp pháp". Ngoài ra, theo các nghị sĩ này, các biện pháp trừng phạt phải được áp dụng đối với những người chịu trách nhiệm về "sự hợp thức hóa các hành động của Nga trong con mắt của cộng đồng thế giới".

Người dân Ukraine biểu tình ở thủ đô Kiev ngày 6.3 đòi trả tự do cho nữ phi công Nadezhda Savchenko

Người dân Ukraine biểu tình ở thủ đô Kiev ngày 6/3 đòi trả tự do cho nữ phi công Nadezhda Savchenko 

Ngoài ông Putin, trong danh sách này còn có giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Duma quốc gia Alexei Pushkov, lãnh đạo Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin, nhà lãnh đạo của nước cộng hòa tự xưng Luhansk Igor Carpenter cùng một số nhà điều tra, thẩm phán và các quan chức khác.

Bức thư được đăng trên tài khoản Twitter của nghị sĩ Ba Lan Jacek Saryusz-Wolski. Các nghị sĩ châu Âu cho rằng các biện pháp trừng phạt nên bao gồm lệnh cấm cấp thị thực châu Âu, đóng băng tài sản và tịch thu toàn bộ tài sản trên lãnh thổ EU. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang