Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tố lệnh ngừng bắn bị vi phạm 100 lần trong 24 giờ

author 07:47 16/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine khẳng định lệnh ngừng bắn bị vi phạm 100 lần trong vòng 24 giờ vào những khu vực trọng yếu ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, lực lượng ATO của Ukraine báo cáo về sự gia tăng bạo lực đột biến và phàn nàn rằng lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm 100 lần ở những khu vực trọng yếu trong ngày qua. Thỏa thuận ngừng bắn giữa Ukraine, Nga và phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine kể từ tháng Hai được ký kết nhằm ngưng cuộc chiến đang xảy ra giữa lực lượng quân Ukraine và phiến quân ở miền Đông của đất nước. Tuy nhiên, việc thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm đã kéo dài từ tháng Năm, khi cả hai bên cáo buộc nhau về những "sự cố" sử dụng vũ khí hạng nặng. 

Ủy ban An Ninh Quốc gia Ukraine (RNBO) đã ban hành một tuyên bố cho rằng phe ly khai thân Nga đã "tiến hành một trong những cuộc tấn công mạnh mẽ nhất" trong vài ngày qua, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết. Tám binh sĩ Ukraine bị giết chết và 16 người bị thương. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm 100 lần trong 24 giờ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm 100 lần trong 24 giờ

Trong bản tóm tắt tin tức hằng ngày, phát ngôn viên của lực lượng ATO, ông Andriy Lysenko cho biết tình hình ở miền Đông đang "tiếp tục xấu đi" khi phe ly khai "đẩy nhanh"cường độ bắn phá. Theo tài khoản Facebook từ văn phòng báo chí ATO, sự vi phạm của phiến quân đạt mức cao nhất trong vòng 24 giờ, với 100 lần bắn phá về phía Tây qua Donetsk và Luhansk. 

Ở Donetsk, phiến quân sử dụng pháo binh 152 mm và 122mm bắn phá 19 lần, bắn súng cối 120mm 33 lần, 13 lần dùng xe tăng bắn phá và 2 lần sử dụng những hệ thống phóng tên lửa. Đỉnh điểm của sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được báo cáo xảy ra vào buổi tối từ 18 giờ đến đêm. Đáng chú ý, những trạm kiểm soát của Ukraine ở thành phố Avdiivka và Peski và một số ngôi làng khác nằm trong số các mục tiêu bị bắn phá. Tại Luhansk, 4 khu định cư gần khu vực bị bắn phá bao gồm Krimske, nơi mới xảy ra vụ tấn công kéo dài 2 ngày vào tuần trước. 

Theo lực lượng ATO ở Mariupol, thành phố cảng trọng yếu của vùng Donetsk, nơi mà lãnh đạo phiến quân Alexander Zaharchenko từng thề chiếm giữ, cũng bị tấn công. Báo cáo của lực lượng ATO vào 6 giờ sáng ngày 15/7 cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn gần thành phố Avdiivka, Opytnie và Starognativka bằng súng cối và pháo cối. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết hôm 13/7, theo tình báo Kiev, NATO và EU, "một con số kỷ lục" quân lính đã được triển khai trên biên giới của Nga với Ukraine. Tuy nhiên, ông không đưa ra con số chính xác. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang