Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 4/3: Ukraine tố phe nổi dậy bắn pháo phản lực

author 06:41 04/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công lực lượng chính phủ trước thềm cuộc hòa đàm ở Paris.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, AFP đưa tin ngày 3/3, Ukraine cáo buộc phe nổi dậy đã sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công lực lượng chính phủ, ngay trước thềm các cuộc hòa đàm tại Paris (Pháp) nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài đã gần 2 năm.

Văn phòng báo chí thuộc Sở chỉ huy chiến dịch của Chính phủ Ukraine tại miền Đông đã công bố một số đoạn video cho thấy lực lượng ly khai sử dụng hệ thống pháo phản lực Grad để tấn công các vị trí của quân đội chính phủ đóng bên ngoài đại bản doanh của phe nổi dậy tại Donetsk.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc phe nổi dậy bắn pháo phản lực

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc phe nổi dậy bắn pháo phản lực 

Trong khi đó, hãng thông tấn Donetsk cáo buộc quân chính phủ Ukraine nã pháo vào các vùng ngoại ô của Donetsk, khiến một tay súng thiệt mạng. Hơn 9.100 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra kể từ tháng 4/2014, thời điểm các chiến binh nổi dậy giành quyền kiểm soát nhiều vùng phía Đông Ukraine.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên của Ukraine đang cố gắng kêu gọi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych trở về để tiến hành thẩm vấn, hãng tin RIA Novosti đưa tin ngày 2/2. Phát biểu trên kênh truyền hình 112 của Ukraine, công tố viên Vyacheslav Kutsenko cho biết ông Yanukovych đã không xuất hiện ở Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính vào tháng 2/2014, bất chấp những nỗ lực của văn phòng công tố, theo báo điện tử Một Thế Giới.

Ông Kutsenko khẳng định: “Tổng công tố Ukraine đã có những cuộc gọi yêu cầu đến cựu tổng thống và luật sư của ông. Chúng tôi thậm chí còn nói đùa rằng đã chuẩn bị một món quà cho ông Yanukovych khi quay trở về đất nước. Nhưng bất chấp những yêu cầu, cựu tổng thống vẫn tiếp tục vắng mặt”.

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Luật sư của ông Yanukovych, Vitaly Serdyuk, tuyên bố vào ngày 1/2 rằng thân chủ của mình rất muốn quay lại Ukraine, nhưng lo ngại cuộc sống sẽ bị đe dọa khi Tổng công tố và Bộ Nội vụ đang tiến hành điều tra một vụ ám sát. Luật sư nói thêm rằng cựu tổng thống Ukraine không phải là một đối tượng bị truy nã quốc tế và có quyền tự do trên toàn thế giới.

Cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đang điều tra 5 vụ án hình sự liên quan đến cựu tổng thống, bao gồm cả việc biển thủ công quỹ và ủng hộ các hoạt động bạo lực tại quảng trường Maidan ở Kiev trong mùa đông năm 2014.

Tuy nhiên, công tố viên Kutsenko cho biết Nga hiện vẫn chưa trả lời những đề nghị từ phía Ukraine, nhằm hỗ trợ cho việc tiến hành hoạt động điều tra. Ngày 22/2/2014, một cuộc đảo chính đã lật đổ ông Yanukyvych, khiến cựu tổng thống phải chạy trốn sang Nga. Chính quyền tại Kiev nhanh chóng được nắm giữ bởi Tổng thống Petro Poroshenko sau một cuộc bầu cử.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang