Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 10/10/2015

author 06:55 10/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine để hút Nga ra khỏi Syria'; 'Ukraine trả trước khoản mua 2 tỷ m3 khí đốt của Nga trong tháng'; 'NATO thề bảo vệ đồng minh'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine để hút Nga ra khỏi Syria

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Báo Giáo dục Việt Nam, Thượng viện Mỹ hôm 7/10 đã thông qua Đạo Luật Cấp Thẩm Quyền Quốc Phòng 2012 (National Defense Authorization Act - NDAA) hay còn được gọi là Nghị quyết 1735 hoặc NDAA. Trong khi Nhà Trắng và các nhà lập pháp Mỹ đang có một số tranh chấp về chi tiết của nghị quyết này thì xuất hiện những rò rỉ cho biết nội dung của nó có đề cập tới việc tiếp tục cung cấp số viện trợ khá lớn cho chính quyền Ukraine và phe nổi loạn ôn hòa ở Syria.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine để hút Nga ra khỏi Syria

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine để hút Nga ra khỏi Syria

Theo RT, NDAA cho phép trích ngân sách 600 triệu USD để hỗ trợ lực lượng phiến quân Syria chống lại cả chính phủ Damascus và khủng bố IS cũng như trang trải cho các hoạt động của Không quân Mỹ tại quốc gia này và ngăn các loại vũ khí, đạn dược, vật tư viện trợ rơi vào tay những kẻ khủng bố.

Washington khẳng định rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad là "gốc của mọi tội lỗi" ở Syria và rằng sự thay đổi chế độ ở Damascus cần phải theo đuổi song song với cuộc đấu tranh chống lại IS. Mỹ cũng phân bổ 715 triệu USD cho chương trình đào tạo và trang bị cho quân đội Iraq và lực lượng dân quân người Kurd, các bộ lạc tham gia chiến đấu chống IS.

Ukraine trả trước khoản mua 2 tỷ m3 khí đốt của Nga trong tháng

Vietnamplus đưa tin theo Reuters, ngày 9/10, người phát ngôn tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz thông báo tập đoàn này đã chuyển cho Nga khoản tiền trả trước mua khí đốt và có kế hoạch mua 2 tỷ mét khối khí đốt trong tháng 10 này.

Một trạm bơm khí đốt tại thị trấn Boyarka thuộc Kiev, Ukraine ngày 22/4

Một trạm bơm khí đốt tại thị trấn Boyarka thuộc Kiev, Ukraine ngày 22/4

Người phát ngôn Naftogaz không nói rõ Ukraine đã trả trước cho Nga bao nhiêu tiền mà chỉ cho biết: "Chúng tôi đã gửi tiền trả trước... Chúng tôi muốn mua 2 tỷ mét khối trong tháng 10." Trước đó, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên số 1 nước Nga Gazprom nói rằng họ đã đạt thỏa thuận với Kiev về việc trả trước tiền mua khí đốt và sẽ nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine vào ngày 12/10 khi nhận được khoản thanh toán.

NATO thề bảo vệ đồng minh

Theo Báo giáo dục Việt Nam, NATO tổ chức hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên để bàn về Syria, bày tỏ đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng rất khó gây ảnh hưởng tới Nga. Hãng tin BBC Anh ngày 8 tháng 10 đưa tin, khi Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO tổ chức ở Brussels, dự tính sự can thiệp quân sự ngày càng tăng của Nga trong cuộc xung đột Syria sẽ là vấn đề quan trọng của hội nghị.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Stoltenberg

Trước đó, nước thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích máy bay chiến đấu Nga không ngừng xâm phạm không phận của họ. Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO dự tính sẽ bàn thảo một loạt biện pháp triển khai kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine đến nay. Các nước đồng minh NATO muốn khẳng định, NATO sẽ ứng phó với bất cứ thách thức nào.

Hội nghị này dự tính sẽ bày tỏ quyết tâm đoàn kết thống nhất với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giải quyết sự lo ngại của một số nước Balkan đối với việc Nga can dự cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon dự tính sẽ tuyên bố, Anh đã chuẩn bị triển khai lực lượng lâu dài ở các nước Balkan.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO tổ chức hội nghị này vào thời điểm một số nước có cảm giác khủng hoảng sâu sắc. Nga là đồng minh của Tổng thống Syria Bashar Assad. Máy bay chiến đấu Nga một tuần trước đã triển khai không kích đối với IS và các mục tiêu quân sự khác ở lãnh thổ Syria.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang