Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 22/3: Ukraine trù ẻo Nga xây cầu nối Crimea

author 06:41 22/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tiếp tục trù ẻo Nga xây cầu nối Crimea'; 'Nga buộc tội nữ phi công Ukraine giết hại hai nhà báo'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tiếp tục trù ẻo Nga xây cầu nối Crimea

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, trong chương trình truyền hình "Shuster Live", ông Roman Besmertnyi, đại diện của nhóm liên lạc chính trị ba bên Ukraine cho biết Nga sẽ không thể xây dựng nổi một cây cầu bắc qua eo biển Kerch đến Crimea.

Ông Besmertnyi nhấn mạnh rằng vị trí xây dựng cây cầu nằm ở chỗ giao nhau của các mảng kiến tạo. "Ngày nay, mọi người đều biết rằng nơi giao nhau của hai mảng kiến tạo là không thể xây dựng một cây cầu, bởi vì chúng liên tục chuyển dịch. Vậy mà chúng ta lại đang sống trong câu chuyện cổ tích này. Tại sao cây cầu không được xây dựng? Câu trả lời rất đơn giản. Bởi vì nó không thể xây dựng được ở chỗ đó", ông Besmertnyi nói.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine trù ẻo Nga khi xây cầu nối Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine trù ẻo Nga khi xây cầu nối Crimea

Trước đó, ngày 18/3, Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm bán đảo Crimea để xem xét việc xây dựng con đường. Nhà lãnh đạo Nga đã yêu cầu cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cây cầu đúng tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 4/2018.

Ngoài ra, Tổng thống Putin còn dành nhiều lời động viên cho các công nhân xây chiếc cầu dài 19km bắc ngang eo biển Kerch nối Crimea với Nga. “Họ đang lãnh một nhiệm vụ lịch sử. Chúng ta và tổ tiên chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng của chiếc cầu này. Nó cũng góp phần xây dựng tình đoàn kết toàn dân để tất cả chúng ta đồng lòng hướng về phía trước”, ông Putin khẳng định.

Nga buộc tội nữ phi công Ukraine tham gia giết hại hai nhà báo

VnExpress đưa tin, một tòa án của Nga hôm 21/3 kết tội nữ phi công người Ukraine Nadia Savchenko vì tham gia vụ giết hại hai nhà báo nước này hồi năm 2014. Các công tố viên đề nghị mức án 23 năm tù đối với Savchenko vì có liên quan đến vụ giết hại hai nhà báo thuộc một kênh truyền hình Nga tại miền Đông Ukraine cách đây gần hai năm, theo AFP.

Savchenko bị buộc tội chỉ điểm cho quân đội Ukraine tiến hành tấn công bằng đạn cối khiến hai phóng viên Igor Kornelyuk và Anton Voloshin thiệt mạng khi đang tác nghiệp. Savchenko thời điểm đó phục vụ tình nguyện trong một tiểu đoàn quân sự thân Kiev chiến đấu chống quân nổi dậy.

Phi công Ukraine Nadia Savchenko trong buồng bị cáo

Phi công Ukraine Nadia Savchenko trong buồng bị cáo

Từ khi bị bắt giữ, Savchenko đã trở thành một biểu tượng anh hùng ở Ukraine, thậm chí còn được bầu vắng mặt vào quốc hội. Đoạn băng ghi hình phòng xử án cho thấy Savchenko tỏ ra khá thoải mái, nói chuyện với luật sư từ chỗ ngồi của bị cáo bên trong buồng kính khi thẩm phán đọc phán quyết.

Savchenko từng tuyệt thực 83 ngày để đòi được thả. Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng gửi đề nghị phóng thích Savchenko tới Điện Kremlin nhưng không có kết quả. Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin trao trả tự do cho Savchenko. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã tuyên bố việc can thiệp vào tòa án Nga là "bất khả thi".

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine nêu tên ứng viên Thủ tướng

Theo báo điện tử Người Đưa Tin, hãng Lenta của Nga ngày 20/3 cho biết, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Boris Lozhkyn đã công bố tên hai ứng cử viên chính cho cương vị Thủ tướng mới của nước này. Hai ứng viên chính là đương kim Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko và đương kim Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) Vladimir Groisman.

"Vấn đề không còn nằm ở chỗ ông Yatsenyuk có từ chức hay không mà ở chỗ liệu có thành lập liên minh cầm quyền mới hay không. Các ứng viên mới phụ thuộc vào sự hỗ trợ của ba phái trong Quốc hội", ông Lozhkyn nói.

Ông Lozhkyn cũng lưu ý rằng ít có khả năng sẽ xuất hiện ứng viên thứ 3. Ngoài ra, chưa có quyết định cuối cùng về người sẽ được đa số đảng trong Quốc hội ủng hộ để chính thức trở thành người thay thế ông Yatsenyuk.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk (trái) và Tổng thống Petro Poroshenko

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk (trái) và Tổng thống Petro Poroshenko

"Nhiều nghị sỹ Quốc hội không ủng hộ ý tưởng thành lập chính phủ hoàn toàn kỹ trị, như bà Yaresko đề xuất. Điều này làm giảm đi phần nào cơ hội của bà", ông nói. Các cuộc tranh luận về việc thay Thủ tướng ở Ukraine được đẩy mạnh từ tháng 2 năm nay. Hôm 16/2, Quốc hội Ukraine đã không thông qua nghị quyết bất tín nhiệm chính phủ, theo đó Thủ tướng phải từ chức.

Cùng ngày, Tổng thống Petro Poroshenko nói rằng chính phủ đã hoàn toàn mất đi sự hỗ trợ của liên minh Quốc hội. Ngày 14/3, Thư ký Báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko cho biết Tổng thống Petro Poroshenko dự kiến Thủ tướng mới sẽ là bà Yaresko, hoặc Chủ tịch Đảng Tự lực (Samopomich), Thị trưởng thành phố Lvov, Andrey Sadovy.

Khi đó, ông Tsegolko không đề cập tới ứng cử viên Groisman. Ngày 15/3, ông Sadovy cho biết trong một cuộc họp với Tổng thống Poroshenko, ông đã từ chối việc giữ chức Thủ tướng Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang