Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tự phát triển chiến đấu cơ mạnh ngang MiG-35 của Nga

author 06:04 02/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/5 cho biết Ukraine phát triển chiến đấu cơ mạnh ngang MiG-35 của Nga hoàn toàn bằng nguồn lực nội địa.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/5, trong chuyến thăm tỉnh Zaporizhyam ở miền đông nam Ukraine, Tổng thống Poroshenko cho biết, ông tự tin rằng tiềm lực của các công ty quốc phòng nước này đủ khả năng tạo ra một loại động cơ nội địa cho các chiến đấu cơ.

Cùng lúc đó, phát biểu tại Cục thiết kế máy Ivchenko-Progress, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh rằng, Ukraine là một trong số rất ít nước trên thế giới có khả năng tạo ra một mẫu máy bay hoàn toàn bằng nguồn lực nội địa. Đến nay, truyền thông Ukraine cho biết, công ty Ivchenko-Progress đã trình lên tổng thống một dự án phát triển máy bay chiến đấu ghế ngồi đôi hoàn toàn mới, được gọi là “chiến đấu cơ hạng nhẹ”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine chưa bao giờ phát triển chiến đấu cơ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine chưa bao giờ phát triển chiến đấu cơ

An Ninh Thủ Đô dẫn theo tờ Ekonomicheskie Izvestia của Ukraine cho biết, mẫu máy bay mới sẽ có hình dáng giống với chiếc MiG-29 của Liên-xô, trong khi khả năng tác chiến được lên kế hoạch để ngang bằng mẫu JAS 39 Gripen của Thụy Điển, MiG-35 của Nga hay FC-1 Xiaolong của Trung Quốc. Hiện tại mẫu máy bay mới được cho là vẫn ở trong giai đoạn lên ý tưởng.

Đánh giá về thông tin này, chuyên gia quân sự Nga Vladimir Tuchkov cho biết, đây là một ý tưởng “thú vị và đáng sợ” của Ukraine do công ty Ivchenko-Progress chỉ có kinh nghiệm phát triển các loại động cơ máy bay chở khách cỡ lớn chứ không phải dòng động cơ cho tiêm kích  tốc độ cao, ngoài ra chính phủ Kiev cũng không thể có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư cho một dự án như thế này.

Trong một diễn biến khác trên báo VOV, Đức sẽ tổ chức cuộc họp nhằm xoa dịu bất đồng giữa Nga và Ukraine. Ngoại trưởng Đức Phranh Frank-Walter Steinmeier ngày 30/4 cho biết, ông đã mời những người đồng cấp Nga, Ukraine và Pháp tham dự cuộc họp ở Berlin vào ngày 11/5 tới để xoa dịu những bất đồng giữa Nga và Ukraine.

Quốc kỳ Nga và Ukraine. Ảnh: russia-insider

Quốc kỳ Nga và Ukraine. Ảnh: russia-insider

Phát biểu với báo giới tại Berlin, ông Steinmeier cho rằng, cần phải tạo bước đà mới cho việc xóa bỏ những rào cản giữa Nga và Ukraine. Đó là lý do ông gửi lời mời ngoại trưởng các nước tới tham dự một cuộc họp tại Berlin.

Khoảng 9.300 người đã thiệt mạng và hơn 21.000 người bị thương trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ do phương Tây hậu thuẫn với lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine suốt 2 năm qua. Bất chấp nhiều thỏa thuận ngừng bắn, 2 bên vẫn không thể đạt được một thỏa thuận hòa giải chính trị.

Ông Steinmeier cho biết, cuộc gặp tại Berlin sẽ thảo luận về việc chuẩn bị cho bầu cử địa phương ở miền đông Ukraine với những đề xuất cụ thể trên bàn đàm phán cùng với những đề xuất tái ổn định từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OECD). Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, với việc thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn mong manh, thì khó có thể tìm được các giải pháp ngoại giao.

>>Công khai 3 đường dây nóng thu mua thủy sản của ngư dân miền Trung

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang