Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 4/9/2015

author 07:12 04/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nỗ lực ngừng bắn đổ bể, dân thường Ukraine thiệt mạng'; 'Cuộc tập trận Mỹ - Ukraine phát đi ‘những tín hiệu sai lầm’'; 'Ukraine tuyệt giao về công nghiệp quốc phòng'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nỗ lực ngừng bắn đổ bể, dân thường thiệt mạng

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VTC News, hai dân thường đã thiệt mạng vì bạo lực tại miền Đông Ukraine, dấu hiệu cho thấy những nỗ lực mới nhằm chấm dứt xung đột đang bị bào mòn. Liên minh châu Âu cũng đã gia hạn các trừng phạt nhằm vào các cá nhân mà khối này cho là phải chịu trách nhiệm cho tình hình xung đột tại miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nỗ lực ngừng bắn đổ bể, dân thường Ukraine thiệt mạng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nỗ lực ngừng bắn đổ bể, dân thường Ukraine thiệt mạng

Trước đó, trong nỗ lực khôi phục hòa bình, Chính phủ Ukraine và phe đối lập miền Đông đã nhất trí chấm dứt tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn từ ngày 1/9, thời điểm trẻ em bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày tạm yên ắng, một nhóm dân thường và các quan chức thực thi pháp luật Ukraine đã bị phục kích tại khu vực do phe đối lập kiểm soát tại Lugansk.

Theo người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko, vụ tấn công đã làm 2 dân thường thiệt mạng và 4 binh sĩ bị thương khi đang tham gia chiến dịch chống buôn lậu tại khu vực này. Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng ngày hôm qua cho biết thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tại Ukraine không được giám sát đầy đủ. Trong ngày qua, đã có khoảng 30 vụ nổ súng và nổ đạn pháo xung quanh sân bay thành phố Donetsk. Song không định chính xác được bên nào đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc tập trận Mỹ - Ukraine phát đi ‘những tín hiệu sai lầm’

Theo Tiền Phong Online, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, và các cuộc tập trận của Mỹ và Ukraine ở Biển Đen không có lợi cho tiến trình này. Hãng RIA Novosti ngày 3/9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho rằng, cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, và “các cuộc tập trận giữa Mỹ và Ukraine ở Biển Đen không có lợi cho quá trình này”.

Theo bà Maria Zakharova, cuộc tập trận của Mỹ và Ukraine “đã gửi đi những tín hiệu sai lầm”. “Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại Ukraine chỉ có thể thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận Minsk cùng sự đoàn kết và nỗ lực phối hợp của cộng đồng quốc tế. Và Nga đã sẵn sàng cho tiến trình này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Cuộc tập trận Mỹ - Ukraine phát đi ‘những tín hiệu sai lầm’

Cuộc tập trận Mỹ - Ukraine phát đi ‘những tín hiệu sai lầm’

Cuộc tập trận hải quân mang mật danh “Sea Breeze” giữa Mỹ và Ukraine diễn ra từ ngày 31/8 đến 12/9 tại các tỉnh Odessa và Nykolaev của Ukraine. Cuộc tập trận có sự tham gia của 2.500 binh sĩ từ Mỹ, Ukraine. Bulgaria, Đức, Hy Lạp, Italy, Anh, Romania, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Moldova cũng cử binh sĩ tham gia.

Khoảng 150 thiết bị quân sự cũng được huy động tham gia cuộc tập trận, trong đó có tàu nổi, tàu ngầm, máy bay trực thăng, máy bay và các loại phương tiện có bánh. Chỉ huy Hạm đội 6, Phó Đô đốc Hải quân Mỹ James Foggo gọi cuộc tập trận này là “một cơ hội quan trọng để thúc đẩy hợp tác và phối hợp tác chiến mặt đất, trên không và trên biển”.

Ukraine tuyệt giao về công nghiệp quốc phòng

Chính phủ Ukraine đã ra nghị định hủy bỏ thỏa thuận với Nga về hợp tác sản xuất và khoa học kỹ thuật giữa các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng của hai nước, được ký ngày 18 tháng 11 năm 1993 tại thành phố Moscow của Nga. Hồi tháng 5 vừa qua, Ukraine cũng đã đơn phương tuyên bố chấm dứt hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa hai nước. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk, ngày 20/5 cho biết, Kiev đã quyết định hủy bỏ thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự trên với Nga.

Ukraine tuyệt giao về công nghiệp quốc phòng

Ukraine tuyệt giao về công nghiệp quốc phòng

Ông Yatsenyuk cho rằng, Liên bang Nga là quốc gia xâm lược, sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea, can thiệp quân sự tại các khu vực Donetsk và Lugansk, gây nên một mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Do đó, Nội các nước này quyết định phải chấm dứt thỏa thuận hợp tác.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang