Tình hình Ukraine mới nhất: “Ukraine ủng hộ hòa bình nhưng sẵn sàng cho chiến tranh”

author 06:35 06/11/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất trên Channel News Asia, Ukaine cam kết tiếp tục duy trì tiến trình hòa bình với quân ly khai thân Nga nhưng vẫn sẽ tiến hành tái vũ trang và chuẩn bị cho chiến tranh trong một nỗ lực nhằm tổ chức đợt tấn công mới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp bàn về khủng hoảng Ukraine với các quan chức an ninh ở thủ đô Kiev, tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố sẽ không từ bỏ thỏa thuận ngừng bắn ký kết 5 vào hồi tháng 9 nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 7 tháng qua và đã cướp đi mạng sống của hơn 4000 người. “Ukraine vẫn sẽ là một người ủng hộ vững chắc cho kế hoạch hòa bình. Tuy nhiên, ‘các bên tham gia khác’ của thỏa thuận ngừng bắn (ám chỉ Moscow và quân ly khai thân Nga) đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của họ”, tổng thống Poroshenko nói.

Tình hình Ukraine chìm trong chiến sự đã khiến hơn 4000 người thiệt mạng

Tình hình Ukraine chìm trong chiến sự đã khiến hơn 4000 người thiệt mạng. Ảnh minh họa

Đồng thời, ông Poroshenko cảnh báo quân đội Ukraine đã sẵn sàng đối phó với mọi nỗ lực muốn mở rộng phạm vi kiểm soát của quân ly khai thân Nga như lực lượng này từng nhiều lần đe dọa. “Với tư cách là chính phủ Nhà nước Ukraine, chúng ta có nghĩa vụ ngăn chăn sự lây lan của khối u ung thư này (quân ly khai) để đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ”, người đứng đầu chính quyền Kiev nhấn mạnh trước Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine.

Được biết, cuộc họp giữa tổng thống Poroshenko và các lãnh đạo an ninh của Kiev diễn ra trong bối cảnh đợt bầu cử gây tranh cãi do quân ly khai tổ chức ở miền đông Ukraine vừa khép lại. Đợt bỏ phiếu này được Nga ủng hộ nhưng lại vấp phải sự phản đối và lên án gay gắt từ giới chức Urkaine, Mỹ và EU cũng như bộ phận đứng đầu của Liên Hợp Quốc.

Cuộc biểu tình gây tranh cãi ở miền đông Ukraine đã làm tăng nhiệt tình hình Ukraine

Cuộc biểu tình gây tranh cãi ở miền đông Ukraine đã làm tăng nhiệt tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, ông Poroshenko khẳng định các cuộc bầu cử “giả mạo” ở Donetsk và Luhansk đã vi phạm nghiêm trọng điều khoản chủ chốt trong thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9, theo đó quân ly khai sẽ được trao quyền tự chủ mở rộng nhưng vẫn phải đảm bảo tính toàn vẹn của Ukraine. Ban đầu, thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào đầu tháng 9 giữa 4 bên (Ukraine, quân ly khai, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE) được xem là bước đi mở đường cho quá trình xoa dịu tình hình Ukraine và đem lại hòa bình, ổn định thực sự cho miền đông nước này. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tổng thống Poroshenko cho biết đang cân nhắc loại bỏ đề nghị trao quyền tự trị cho quân ly khai – một biện pháp từng được coi là trung tâm trong toàn bộ kế hoạch lập lại hòa bình.  Bàn về điều này, thủ lĩnh Alexander Zakharchenko của lực lượng ly khai Donetsk cho biết ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với Kiev nhưng phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng, “Ukraine phải hiểu rằng Cộng hòa nhân dân Donetsk đã trở thành một quốc gia độc lập”.

Tổng thống Poroshenko tuyên bố Ukraine đã sẵn sàng cho mọi cuộc tấn công

Tổng thống Poroshenko tuyên bố Ukraine đã sẵn sàng cho mọi cuộc tấn công. Ảnh minh họa

Rõ ràng là, hiệu lực của lệnh ngừng bắn đang ngày càng suy yếu trong bối cảnh hàng loạt cuộc đụng độ ác liệt vẫn nổ ra suốt thời gian qua ở miền đông Ukraine. Theo cảnh báo của giới quan sát quốc tế, tình hình Ukraine sẽ ngày càng căng thẳng sau các cuộc bầu cử ở Donetsk và Luhansk. Điều này càng được chứng mình sau khi thủ lĩnh ly khai Zakharchenko tái khẳng định tham vọng muốn mở rộng tầm kiểm soát, đặc biệt là chiếm được thành phố cảng Mariupol bên bờ Biển Đen.

Trước tình hình đó, tổng thống Poroshenko cho hay Ukraine hoàn toàn đủ khả năng chống chọi với một cuộc tấn công như vậy bởi Kiev “đã được chuẩn bị những biện pháp quyết định cho các trường hợp xấu nhất”. Cũng theo lời ông Poroshenko, một số đơn vị chiến đấu mới vừa được thành lập, cho phép Ukraine có thể chặn đứng bất kỳ cuộc tấn công nào. Đồng thời, ông Poroshenko chia sẻ, “lực lượng vũ trang Ukraine được cung cấp cái loại vũ khí và công nghệ tối tân nhất – bao gồm hệ thống trinh sát, tấn công, hướng dẫn – và ngày càng hoạt động hiệu quả.”

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang