Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine và Nga tiếp tục đàm phán về giá khí đốt

author 12:27 08/06/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine, Ukraine và Nga sẽ tiếp tục đàm phán giá khí đốt vào cuối tuần này. Chính phủ Ukraine hi vọng Nga có thể giữ nguyên mức giá khí đốt cũ ở mức 268,5 USD cho 1000 m3.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine và Nga sẽ tiếp tục đàm phán để thỏa thuận về giá khí đốt

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine, Ukraine và Nga sẽ bắt đầu đàm phán lại vào cuối tuần này nhằm giải quyết những tranh cãi xung quanh vấn đề giá khí đốt. Đồng thời, chính phủ Kiev cũng đang cân nhắc việc trả dứt điểm khoản nợ tiền khí đốt từ năm ngoái cho Nga. Trước đó, 2 bên đã có cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày vào đầu tuần với mong muốn tìm ra tiếng nói chung về giá khí đốt.

Đại diện chính phủ Kiev cho biết, “Các buổi đàm phán sẽ được tiếp tục vào thứ Bảy, Chủ nhật và thứ Hai tới. Chúng tôi hy vọng sẽ có được một quyết định cuối cùng vào thứ Ba.” Theo  các nguồn tin cho hay, rất có thể chính phủ Ukraine sẽ đồng ý hoàn trả đầy đủ khoản nợ từ năm 2013.

Ukraine và Nga vẫn chưa đi đến thống nhất về con số cụ thể mà Ukraine nợ

Theo phía Ukraine, khoản nợ cho năm 2013 và tính đến đầu tháng 4 năm 2014 của nước này chỉ ở mức 2,2 tỉ USD và Ukraine đã trả 786 triệu USD vào tuần trước. 

 

 

Video Nga tăng hơn 40% giá khí đốt bán cho Ukraine

Tuy nhiên, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên Gazprom của Nga lại khăng khăng rằng tổng khoản nợ khí đốt của Ukraine là 4,46 tỉ USD. Công ty này cũng từ chối đưa ra bình luận về các cuộc đàm phán diễn ra hôm thứ Sáu. 

Khủng hoảng Ukraine là nguyên nhân đằng sau việc Nga tăng giá khí đốt của Ukraine?

Hiện Nga đang đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt tới nước láng giềng Ukraine trừ khi nước này thanh toán hết tiền nợ vào thứ Ba tới. Các chuyên gia nhận định, nếu lệnh đe dọa này trở thành hiện thực sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lượng khí đốt cung cấp tới Liên minh châu Âu EU. Lý do là 1/3 nhu cầu khí đốt của châu Âu lấy từ Nga, và gần một nửa trong số này phải được chuyển qua lãnh thổ Ukraine.

 

Phần lớn lượng khí đốt Nga cung cấp cho EU phải đi qua Ukraine

Phần lớn lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu phải đi qua Ukraine. Ảnh minh họa

Với nguồn tiền mặt đang cạn kiệt, chính phủ Kiev hy vọng Nga sẽ tính khoản nợ theo mức giá cũ là 268,5 USD/1000 mét khối khí đốt. Mức giá này được áp dụng cho quý I năm 2014 như một sự nhượng bộ của Nga trước quyết định từ bỏ thắt chặt quan hệ với EU của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich.

Nga đã đẩy giá khí đốt lên 485 USD từ ngày 1/4 ngay sau khi tổng thống Yanukovich bị lật đổ bởi cuộc biểu tình và một chính phủ thân phương Tây lên nắm quyền ở Kiev.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang