Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine và phe ly khai tiến hành trao đổi tù bình, rút vũ khí hạng nặng

author 07:02 23/02/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Ukraine và phe ly khai đã đồng ý trao đổi tù binh và rút vũ khí hạng nặng ở khu vực miền đông Ukraine. Đây được xem là động thái tích cự đem lại hy vọng tìm ra giải pháp hoà bình cho chiến sự Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã đồng ý thu hồi vũ khí hạng nặng của mình từ nơi tiền tuyến ở khu vực miền đông Ukraine theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk kí kết ngày 12/02. Hôm qua, các quan chức quân sự Ukraine cho biết phe ly khai thân Nga đã ký kết các thỏa thuận sẽ  rút vũ khí hạng nặng trong vòng 2 tuần tới.  

Mặc dù một số báo cáo cho rằng việc rút vũ khí có thể bắt đầu ngay ngày hôm nay tuy nhiên phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói rằng vẫn còn quá sớm để xác định khi nào thì lệnh rút vũ khí sẽ được thực hiện. Vào hôm thứ 7, phe ly khai và lực lượng quân đội Ukraine cũng đã tiến hành trao đổi tù binh gần thị trấn tiền tuyến xa xôi của Zholobok. Tổng cộng đã có 139 binh sĩ Ukraine và 52 quân lính của phe ly khai đã được trao. Sau khi trao đổi, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cho biết người lính của chính phủ sẽ được thả trong vài ngày.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hai bên tham chiến đã nhất trí trao đổi tù binh và thu hồi vũ khí hạng nặng tại miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Hai bên tham chiến đã nhất trí trao đổi tù binh và thu hồi vũ khí hạng nặng tại miền đông Ukraine

Những bước tiến quan trọng trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho căng thẳng trong khu vực Ukraine gần đây được xem là dấu hiệu đầu tiên của sự hợp tác giữa hai bên tham chiến kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở thủ đô Minsk, Belarus vào 12/02 nhưng bị vi phạm nhiều lần. Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn do Đức và Pháp làm trung gian, việc rút vũ khí hạng nặng lẽ ra phải bắt đầu từ hôm 17/02 và kết thúc vào ngày 03/03.

Các thỏa thuận ngừng bắn đã bị lung lay và gần như là thất bại khi các cuộc đụng độ ác liệt khiến số người thiệt mạng gia tăng vẫn tiếp tục diễn ra ở thành phố chiến lược Debaltseve – đầu mối đường sắt kết nối hai thành phố mà phe ly khai đang kiểm soát Donetsk và Luhansk. Hai khu vực này đã bị chấn động bởi cuộc chiến giữa phe ly khai thân Nga và quân đội Ukraine kể từ tháng 4/2014 khi Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự đập tan lực lượng phiến quân.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, 5.700 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu ở miền đông Ukraine và hơn 1,5 triệu đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang