Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine và phe ly khai vẫn không chịu rút vũ khí hạng nặng

author 05:51 17/02/2015

(VietQ.vn) - Đã 2 ngày từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực nhưng cả quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn chưa rút vũ khí quân sự như quy định trong lệnh ngừng bắn mới đạt được tại Minsk, Belarus tuần qua.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Những mối lo ngại về tính ổn định của thỏa thuận ngừng bắn mới ở miền đông Ukraine vẫn được đặt ra. Theo các báo cáo vào ngày hôm qua, cả lực lượng quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga đều đang nghi ngờ lẫn nhau về việc rút vũ khí quân sự hạng nặng theo quy định của thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, Belarus tuần trước.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko tổ chức một cuộc họp báo ở Kiev buộc tội phe ly khai vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với hơn 100 lần tấn công quân đội chính phủ kể từ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 0h ngày 15/02. Ông cho biết, điều này khiến quân đội Ukraine khó mà rút vũ khí hạng nặng vào nửa đêm hôm qua (theo giờ địa phương). “Điều kiện tiên quyết để rút vụ khí hạng nặng là thực thi đầy đủ lệnh ngừng bắn. 112 vụ tấn công (nhằm vào lực lượng chính phủ trong vòng 24 giờ qua) không phải là dấu hiệu cho thấy điều này. Chúng tôi hiện chưa sẵn sáng rút vũ khí hạng nặng”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Cả hai bên tham chiến vẫn chưa chịu rút vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Cả hai bên tham chiến vẫn chưa chịu rút vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine

Trong khi đó, lực lượng ly khai cũng đã cáo buộc lực lượng chính phủ Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và nói rằng họ sẽ rút vũ khí hạng nặng trừ khi quân đội Ukraine cũng làm tương tự. Hãng tin Interfax dẫn lời của quan chức phe ly khai rằng phe ly khai “chỉ sẵn sàng khi cả hai bên đều rút vũ khí quân sự”.

Các cuộc tấn công pháo binh qua lại giữa hai bên vẫn diễn ra ở thị trấn đầu mối chiến lược Debaltseve vào hôm qua - khu vực duy nhất không mà lệnh ngừng bắn không có hiệu lực. Phát biểu trước các phóng viên ở Berlin vào hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ mối lo ngại về tình hình chiến sự nơi đây dù nhận định rằng thỏa thuận ngừng bắn nhìn chung đang được tuân thủ nhưng sẽ là một con đường vô cùng khó khăn. Ngược lại, Yuri Ushakov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, có vẻ lạc quan hơn, nói với các phóng viên tại Moscow rằng tình hình chiến sự Ukraine tiến triển "không tồi” và điện Kremlin tin rằng vũ khí quân sự hạng nặng sẽ sớm được thu hồi.

Bên cạnh đó, cũng vào hôm qua 16/02, Liên minh Châu Âu (EU) đã bổ sung thêm 19 cá nhân, trong đó có 5 người Nga, cùng 9 thực thể vào danh sách trừng phạt cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản vì những hành động của họ liên quan tới cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine. 

Đã có hơn 5.400 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải di cư đến nơi khác từ khi cuộc chiến giữa các phần tử ly khai thân Nga và lực lượng chính phủ nổ ra ở miền đông Ukraine 10 tháng trước.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang