Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine yêu cầu Đức viện trợ quân sự

author 06:16 17/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cho biết ông sẽ yêu cầu Đức hỗ trợ quân sự cho lực lượng chính phủ trong cuộc đấu tranh với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cho biết ông sẽ yêu cầu Đức hỗ trợ quân sự cho lực lượng chính phủ trong cuộc đấu tranh với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức xuất bản vào hôm qua rằng ông sẽ vẫn yêu cầu sự cung cấp, viện trợ quân sự này trong suốt cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Đức tại Berlin vào ngày hôm nay 17/03. Tờ Bild dẫn lời Tổng thống Ukraine rằng: "Thực tế là, thỏa thuận ngừng bắn không có tác dụng. Đối với chúng tôi, lệnh ngừng bắn Minsk là một niềm hy vọng nhưng nó không có thật”.

“Chúng tôi cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa để có thể bảo vệ bản thân và bảo vệ tốt hơn những người lính của chúng tôi. Chúng tôi cần hệ thống radar, máy bay, thông tin liên lạc và các thiết bị nhìn ban đêm. Chúng không phải là vũ khí tấn công," ông nói thêm.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine yêu cầu Đức viện trợ quân sự trong cuộc xung đột chống lại phe ly khai ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine yêu cầu Đức viện trợ quân sự trong cuộc xung đột chống lại phe ly khai ở miền đông Ukraine

Ngoài ra, ông cáo buộc rằng quân ly khai thân Nga hàng ngày vẫn vi phạm thỏa thuận ngừng bắn kí kết ngày 12/2 tại Minsk, Belarus. Kể từ khi đạt được thỏa thuận này, đã có 68 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 380 binh sĩ khác bị thương trong các cuộc nổi dậy của phe ly khai ở miền đông Ukraine. Ukraine và các nhà lãnh đạo châu Âu đã cáo buộc Nga hỗ trợ phe ly khai trong các cuộc xung đột bằng việc cung cấp binh lính, vũ khí và đạn dược. Ngược lại, Nga cho biết Mỹ và EU đã cố tình gây bất ổn tại Ukraine để mở rộng sự hiện diện quân sự của phương Tây ở Đông Âu thông qua NATO.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia Margallo vào thứ Ba tuần trước rằng: "Sự mở rộng quân sự gần biên giới Nga sẽ không góp phần vào quá trình phục hồi niềm tin với của Nga với NATO”.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái, đã có hơn 6.000 người đã thiệt mạng và hơn 1,8 triệu người phải di tán khỏi vùng xảy ra chiến tranh, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang