Tình hình Ukraine mới nhất: 'Ưu tiên số 1 của Ukraine là xây dựng quân đội chống Nga'

author 07:09 15/11/2014

(VietQ.vn) - Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk khẳng định ưu tiên lớn nhất của Ukraine là xây dựng một quân đội đủ mạnh để chống lại “quân Nga xâm lược” khi đề cử các vị trí hàng đầu cho chính phủ liên hiệp mới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức gần đây trên Reuters, các nhà lãnh đạo của chính quyền Ukraine thân phương Tây và NATO đã lên tiếng cáo buộc Moscow về việc điều động quân lính và vận chuyển vũ khí viện trợ nhằm giúp quân ly khai thân Nga triển khai một đợt tấn công mới ở khu vực Donbass. Trong khi đó, Moscow tuyên bố bất kỳ một người lính Nga nào đang có mặt tại miền đông Ukraine đều chỉ đơn thuần là chiến đấu với tư cách tình nguyện viên.

Tình hình Ukraine chìm sâu trong bất ổn sau sự xuất hiện của đoàn xe chở vũ khí ở miền đông

Tình hình Ukraine chìm sâu trong bất ổn sau sự xuất hiện của đoàn xe chở vũ khí ở miền đông. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tình hình Ukraine vẫn chìm sâu trong bất ổn, đặc biệt là sau sự kiện Nga bị buộc tội tiếp tục chi viện cho quân ly khai, Thủ tướng Yatseniuk đang xúc tiến các cuộc đàm phán về vấn đề chia sẻ quyền lực với Tổng thống Petro Poroshenko và các quan chức của Kiev để có thể thành lập một liên hiệp trong thời gian ngắn nhất sau cuộc bầu cử chính phủ ngày 26/10. 

Theo lời Thủ tướng Arseny Yatseniuk, nhiệm vụ của chính phủ liên hiệp mới là tập trung giải quyết những hậu quả kinh tế và chính trị từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Phát biểu trước các phóng viên quốc tế, Thủ tướng Yatseniuk nhấn mạnh, “Xây dựng một quân đội đủ sức chống lại Nga là nhiệm vụ số 1 của Ukraine trong giai đoạn này”. 

Thời gian gần đây, thực trạng bạo lực leo thang, các phe tham chiến liên tiếp vi phạm thỏa thuận hòa bình và việc những đoàn xe vũ trang không biển số tự do ra vào khu vực do quân ly khai nắm quyền kiểm soát đang thổi bùng lên những nghi ngại về hiệu lực và hiệu quả của lệnh ngừng bắn ký kế ngày 5/9. Rõ ràng là, thỏa thuận ngừng bắn vốn rất mong manh này đang đứng trên bờ sụp đổ, đẩy tỷ giá đồng tiền quốc gia của Ukraine - đồng grivnia  xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Bàn về điều này, Thủ tướng Yatseniuk thẳng thắn thừa nhận, ông không mong đợi nền kinh tế Ukraine có thể khởi sắc cho đến trước năm 2016 bởi gánh nặng tài chính và chi phí cho cuộc nội chiến Ukraine. Đồng thời, ông khẳng định một trong những vấn đề cấp bách nhất của chính phủ Ukraine là xoay sở được nguồn ngân sách mới dù nhấn mạnh “nhiệm vụ này sẽ rất khó khăn”. 

Tình hình Ukraine căng thẳng đẩy tỷ giá đồng grivnia của Ukraine xuống mức kỷ lục

Tình hình Ukraine căng thẳng đẩy tỷ giá đồng grivnia của Ukraine xuống mức kỷ lục. Ảnh minh họa

“Cuộc chiến chống quân ly khai tiêu tốn đến hàng tỷ grivnia từ ngân sách quốc gia, buộc chính phủ liên hiệp mới đắc cử của Kiev phải thực hiện được mọi cải cách cần thiết trong giới hạn 17 tỉ USD từ chương trình cho vay của Quỹ Tiền tệ thế giới”, Thủ tướng Ukraine cho hay.

Trong khi đó, phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai lại tiếp tục nổ ra trong 24 giờ qua tại hai thành phố Donetsk và Luhansk ở miền đông nước này, khiến 1 binh sĩ và 1 trẻ 5 tuổi thiệt mạng. Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện riêng với từng quan chức an ninh trong chính quyền Kiev, tổng thống Poroshenko khẳng định “không có lý do gì để phải hoảng loạn” vì tình hình Ukraine ở miền đông.

Trong một thông báo mới đây, bên cạnh tuyên bố rằng Kiev sẽ tiếp tục tìm kiếm một biện pháp hòa bình để giải quyết khủng hoảng, tổng thống Poroshenko cho biết, “Nếu tình hình Ukraine vẫn không có dấu hiệu khả quan bất chấp kế hoạch hòa bình, quân đội chính phủ luôn sẵn sàng và có đủ khả năng để đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào”.

Rõ ràng là, nguy cơ chiến tranh toàn diện quay trở lại miền đông Ukraine đang đặt thêm nhiều áp lực lên nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của nước này, dẫn tới tỷ giá đồng grivnia giảm tới 17%  trong tháng 11 và đẩy nợ công lên mức cao chót vót. Trước tình hình này, Thủ tướng Yatseniuk đề xuất Thứ trưởng Tài chính hiện nay của Ukraine – ông Vitaly Lisovenko nên đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ liên hiệp mới nhờ vai trò quan trọng của ông này trong các lần đàm phán khoản vay từ Quỹ Tiền tệ thế giới IMF.

Thủ tướng Yatseniuk đề xuất ứng cử viên cho nội các mới nhằm giải quyết tình hình Ukraine hiện nay

Thủ tướng Yatseniuk đề xuất ứng cử viên cho nội các mới nhằm giải quyết tình hình Ukraine hiện nay. Ảnh Reuters

Dù vậy, Thủ tướng Yatseniuk – người mà giới quan sát quốc tế khẳng định sẽ làm tất cả để giữ được vị trí của mình trong chính phủ mới – cũng đồng thời tuyên bố Đảng Mặt trận nhân dân của ông sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định đề bạt của tổng thống Poroshenko cho ghế Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng. Ông cũng đề cử Andriy Kobolev (Giám đốc điều hành hiện tại của tập đoàn năng lượng nhà nước Naftogaz) cho chiếc ghế Bộ trưởng Năng lượng.

Hiện các cuộc đàm phán về chính phủ liên hiệp mới vẫn đang diễn ra sau khi Khối chính trị của ông Poroshenko và ông Yatseniuk dẫn đầu các phe thân phương Tây khác giành chiến thắng trong cuộc chiến quét sạch các đảng phái thân Nga khỏi Quốc hội Ukraine vào đợt bầu cử Quốc hội ngày 26/10. Chính phủ hiện này của Thủ tướng Yatseniuk sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến khi Nghị viện mới thành lập liên minh cầm quyền và nội các mới. Buổi họp đầu tiên của Nghị viện mới dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Minh Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang