Tình hình Ukraine mới nhất: Vi phạm lệnh ngừng bắn, hai bên cáo buộc lẫn nhau

author 06:57 11/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cho biết lực lượng quân đội chính phủ và phe ly khai gần như đã thu hồi hoàn toàn vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến ở miền đông Ukraine theo như lệnh ngừng bắn Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko  cho biết lực lượng quân đội chính phủ và phe ly khai gần như đã thu hồi hoàn toàn vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến ở miền đông Ukraine theo như lệnh ngừng bắn Minsk. Tuy nhiên, vào hôm qua ngày 10/2, hai bên tham chiến vẫn cáo buộc lẫn nhau về việc ngừng thực hiện các thỏa thuận khác của lệnh ngừng bắn.

Theo phát ngôn viên phe ly khai đã cáo buộc lực lượng Ukraine thực hiện chậm tiến độ trong quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng. Trong khi đó, ông Poroshenko nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước vào tối thứ hai rằng một số loại vũ khí hạng nặng vẫn ở chiến tuyến gần điểm nóng tại sân bay Donetsk  mà quân ly khai đã chiếm giữ của Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hai bên tham chiến cáo buộc lẫn nhau về quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến

Tình hình Ukraine mới nhất: Hai bên tham chiến cáo buộc lẫn nhau về quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến

Quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng dấy lên hi vọng về hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 12/02 của lãnh đạo cấp cao và thúc đẩy những nỗ lực thiết lập hòa bình, chấm dứt chiến sự miền đông Ukraine. Theo Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và gần 1,8 triệu người phải di tán kể từ tháng 4 năm ngoái. Tuy vậy, theo giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tức Châu Âu, cả hai bên tham chiến đều thể hiện sự thiếu hợp tác trong quá trình thực hiện thỏa thuận hòa bình này.

Đại tá Andriy Lysenko - phát ngôn viên cho các hoạt động quân sự của Ukraine ở miền đông cho hay họ vẫn sẽ kéo vũ khí trở lại chiến tuyến nếu như xung đột tiếp diễn. "Để bảo vệ những người phục dịch trên chiến tuyến, sẽ có một vài xe pháo được giữ lại ở vị trí không xa.Trong trường hợp cần thiết, họ sẽ mang chúng ngược trở lại”, ông nói.

Ngược lại, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin cáo buộc rằng lượng vũ khí hạng nặng của phe ly khai đã giảm đáng kể ở khu vực Donetsk và Luhansk là “giả tạo”. Chúng liên tục ngăn chặn nhiệm vụ giám sát quá trình thu hồi vũ khí của OSCE, ông Klimkin cho biết sau khi tham dự một cuộc họp của các quan chức an ninh hàng đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Poroshenko nói rằng việc trao đổi pháo binh và tên lửa phần lớn đã dừng lại cách chiến tuyến 485 km nhưng các cuộc đụng độ với vũ khí hạng nhẹ và lựu đạn vẫn xuất hiện. Hãng tin Interfax-Ukraine trích dẫn phát ngôn viên quân sự Anatoly Stelmakh nói hôm qua rằng lực lượng nổi dậy đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 12 lần so với ngày hôm trước. Phần lớn xung đột diến ra quanh thành trì Donetsk, thị trấn Shyrokyne gần thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang