Tình hình Ukraine mới nhất: Viện trợ vũ khí cho Ukraine khiến xung đột leo thang

author 06:54 09/02/2015

(VietQ.vn) - Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine ngày càng leo thang khi hai bên phe ly khai và quân đội Ukraine đang khẩn cầu sự cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng, sát thương tiến hành các cuộc tấn công.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, người đứng đầu tổ chức giám sát quốc tế về cuộc xung đột ở Ukraine đã nói rằng lực lượng phe ly khai thân Nga liên tục được trang bị, cung cấp vũ khí quân sự tối tân. Tuy nhiên, đối với các nước phương Tây thì việc cung cấp, viện trợ vũ khí quân sự cho quân đội Ukraine sẽ khiến cuộc xung đột miền đông Ukraine ngày càng leo thang.

Lamberto Zannier, Tổng thư ký của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OCSE) đã đưa ra cảnh báo tại hội nghị An ninh Munich, nơi cuộc tranh luận đối đầu giữa các nước Châu Âu, các thành viên Quốc hội Mỹ với Đức, Anh và các nước Châu Âu ở phía Tây về việc cung cấp vũ khí cho Kiev. Chính quyền nước Mỹ cho biết họ đã không được thực hiện dự định cung cấp vũ khí cho Ukraine nữa. Đồng thời, ông Zannier tiết lộ rằng ông ủng hộ cuộc cải cách và những hỗ trợ phi sát thương cho quân đội Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Việc cung cấp vũ khí quân sự cho Kiev có thể khiến cuộc xung đột miền Đông Ukraine leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất: Việc cung cấp vũ khí quân sự cho Kiev có thể khiến cuộc xung đột miền Đông Ukraine leo thang

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine thì kêu gọi các lãnh đạo cung cấp vũ khí cho Kiev để chống lại lực lượng ly khai. "Tôi biết rằng nhiều chuyên gia cho rằng cải thiện lực lượng quân sự của chúng tôi sẽ càng kích động gây hấn. Ngược lại, chúng tôi lại thấy việc thiếu khả năng phòng vệ làm kích động chiến dịch nổi dậy chống Ukraine và khiến tình hình leo thang". 

Tổng thư ký của OSCE - cơ quan an ninh của 57 quốc gia thành viên châu Âu - cho biết phe ly khai ở miền Đông Ukraine nói rằng sẽ sớm thu hồi vũ khí và rút quân khỏi khu vực mà họ đang kiểm soát nhưng cho đến hiện tại, các phiến quân và hàng loạt vũ khí của lực lượng ly khai vẫn còn trên lãnh thổ Ukraine. Người giám sát của OSCE cho biết: "Các vũ khí quân sự đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công nhưng chúng dường như đã được thay thế bằng các vũ khí mới. Và chúng ta thấy đấy, phe ly khai dường như không có vấn đề gì về đạn dược hay vấn đề hoạt động của các loại vũ khí", Zannier nói.

Bên cạnh đó, Nga đã liên tục bác bỏ rằng tham gia vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine mặc dù binh sĩ Nga bị bắt giữ trong nước, còn các thiết bị quân sự bị phát hiện vận chuyển qua biên giới. Hôm 7/2, Tổng thống Petro Poroshenko đã giơ xấp hộ chiếu của lực lượng ly khai trước các lãnh đạo thế giới, tuyên bố đây là bằng chứng về sự "hiện diện" của Nga ở Ukraine. “Tôi mang theo các hộ chiếu và thẻ căn cước quân sự của lính Nga, sĩ quan Nga, những người đã đến chỗ chúng tôi. Đây là bằng chứng tốt nhất cho thấy sự xâm lược và hiện diện của quân đội Nga", tổng thống Ukraine nói bằng tiếng Anh tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức. 

Ông Zannier thừa nhận rằng việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine thì không công bằng và bất lợi cho Kiev khi mà lực lượng ly khai không thiếu bất cứ loại vũ khí nào. "Tôi hoàn toàn đồng ý rằng chúng ta phải tìm cách để phe ly khai không nhận thêm được bất cứ sự cung cấp vũ khí nào nữa ở Ukraine”.  Ông nói rằng nếu tiếp tục cung cấp vũ khí cho phiến quân nổi dậy, điều này có thể kích động vũ trang phía tây của Kiev và đặc biệt là "Điều này khiến nguy cơ mở rộng các cuộc xung đột trở nên căng thẳng hơn.”

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang