Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột leo thang tăng áp lực lên cuộc hội đàm 4 bên

author 08:15 14/04/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Kiev hôm qua cho biết một người phục dịch đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương tại khu vực mà phe ly khai đang kiểm soát trong 24 giờ qua và cáo buộc phe ly khai sử dụng vũ khí hạng nặng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, quân đội Kiev hôm qua cho biết một người phục dịch đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương tại khu vực mà phe ly khai đang kiểm soát trong 24 giờ qua. Bên cạnh đó, Kiev còn cáo buộc lực lượng ly khai sử dụng vũ khí hạng nặng mà theo thỏa thuận ngừng bắn kí kết ngày 12/2 tại Minsk, Belarus đáng lẽ ra đã phải rút khỏi vùng giao tranh.

Sự leo thang của cuộc xung đột miền đông sẽ tạo thêm áp lực cho cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức vào ngày 13/4 tại Berlin để tiếp tục thảo luận về việc triển khai các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn. Lệnh ngừng bắn Minsk đã chính thức có hiệu lực vào ngày 15/2 và vẫn đang tiếp tục được áp dụng với điều khoản yêu cầu hai bên tham chiến phải ngừng bắn và thu hồi các loại vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến.

Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột leo thang ở miền đông Ukraine tăng áp lực lên cuộc hội đàm bốn bên

Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột leo thang ở miền đông Ukraine tăng áp lực lên cuộc hội đàm bốn bên

Tuy nhiên, lực lượng ly khai và quân đội Ukraine vẫn liên cục cáo buộc lẫn nhau về việc tăng cường tấn công vào các khu vực ở miền Đông Ukraine trong vài ngày qua. "Phe ly khai đã không ngừng bắn vào các vị trí của quân đội chính phủ Ukraine sử dụng các loại vũ khí bị cấm theo thỏa thuận Minsk”, phát ngôn viên quân đội Ukraine, Oleksandr Motuzyanyk, cho biết trong một cuộc họp báo được truyền hình.

Ông cho biết thêm lực lượng ly khai đã bắn phá quân đội Ukraine 17 lần với vũ khí có cỡ nòng từ 120 – 122 mm nhưng không xác định được chính xác khu vực nào. Ngoài ra, còn có các cuộc đụng độ giữa lực lượng chống đối chính phủ Ukraine xảy ra ở gần khu vực Avdiivka, phía bắc thành phố Donetsk mà chính phủ Ukraine đang nắm quyền kiểm soát. Ông cũng nhận định tình hình chiến sự xung quanh sân bay chiến lược Donetsk mà phe ly khai chiếm đóng là căng thẳng nhất.

Theo thỏa thuận Minsk, các loại vũ khí cỡ nòng trên 100mm bao gồm pháo lớn, pháo kích nặng, hệ thống tên lửa… đều phải rút khỏi tiền tuyến. Ngược lại, các quan chức ly khai cũng cáo buộc quân đội chính phủ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn bằng cách liên tục bắn pháo đạn từ xe tăng vào các khu vực mà phe ly khai kiểm soát trong 24h qua, theo hãng tin DAN của phe ly khai báo cáo.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang