Tình hình Ukraine mới nhất: Ý kiến trái chiều quanh việc giải quyết khủng hoảng

author 07:30 09/06/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine, đã có nhiều phản ứng trái chiều trước bài diễn văn nhậm chức và và kế hoạch giải quyết khủng hoảng Urkaine của tân tổng thống Poroshenko.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tân tổng thống Ukraine tuyên thệ nhậm chức và đề ra kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine

Lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống Poroshenko diễn ra tại nghị viện thủ đô Kiev, Ukraine với sự hiện diện của hàng chục quan chức nước ngoài, trong đó có phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

 

 

Lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra một ngày sau cuộc chạm trán chớp nhoáng giữa tổng thống Nga Putin và tân tổng thống Ukraine tại Pháp

Ông Poroshenko, người sở hữu tập đoàn sô cô la Roshen, đã đề ra một kế hoạch nhằm chấm dứt khủng hoảng Ukraine, bao gồm việc đề nghị tiến hành bầu cử sớm ở phía đông và phân quyền cho chính quyền địa phương.

Tân tổng thống Ukraine phát biểu: “Tôi không muốn chiến tranh. Tôi không muốn trả thù, dù người dân Ukraine phải chịu hi sinh lớn lao.”

Những ý kiến trái chiều trước kế hoạch giải quyết tình hình Ukraine của tân tổng thống Poroshenko

Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5, nhà tài phiệt 48 tuổi Petro Poroshenko đã đề nghị nhượng bộ về chính trị cho nhân dân miền đông và nhấn mạnh ông không mong muốn xảy ra chiến tranh hay bất kì sự trả thù nào. Tuy nhiên vị tân tổng thống Ukraine cũng tuyên bố thẳng thừng trước tổng thống Nga Putin rằng khu vực Crưm mà chính quyền Moscow vừa sáp nhập vào Nga “sẽ mãi mãi thuộc về người Ukraine”.


Không thể phủ nhận bài phát biểu nhậm chức của ông Poroshenko đầy sức nặng và có vẻ đã chạm đúng tâm tư của những người ủng hộ bởi phản hồi trên các diễn đàn và bình luận địa phương đang rất tích cực. Những người ủng hộ cách mạng Ukraine chắc chắn rất phấn khích bởi lời hứa trịnh trọng về việc thống nhất đất nước và tăng cường quan hệ với EU của tân tổng thống Ukraine.

Người dân phía đông và phía nam Ukraine nói tiếng Nga có thể sẽ hài lòng vì tổng thống Poroshenko có vẻ sẽ bảo vệ lợi ích của họ, hoặc cũng có thể sẽ lấy làm giận dữ trước việc tân tổng thống Ukraine kêu gọi gia nhập EU và khăng khăng rằng tiếng Ukraine sẽ là ngôn ngữ duy nhất của đất nước.

Bên cạnh đó, tân tổng thống Ukraine cũng kêu gọi quân ly khai phía đông hạ vũ khí và đảm bảo sẽ miễn mọi truy tố hình sự với những phiến quân chưa từng giết người.Tuy nhiên, tổng thống Poroshenko cũng cho biết, đàm phán với quân cướp và lũ giết người không phải hướng đi của Ukraine cũng như nhấn mạnh sẽ không có bất kì một cuộc thảo luận nào liên quan đến việc sáp nhập lãnh thổ Ukraine.

 

Tình hình Ukraine mới nhất: Ý kiến trái chiều quanh kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine

Một phiến quân thân Nga đang chuẩn bị bắn tên lửa lựu đạn trong một trận chiến gần Luhansk, phía đông Ukraine

Tuy vậy, phần lớn quân ly khai thân Nga không hề ấn tượng với bài phát biểu của tân tổng thống Ukraine và nhận định “đây là sự hạ bỏ vũ khí và đầu hàng một phía từ phiến quân, điều mà chắn chắn sẽ không xảy ra.” Thủ lĩnh quân ly khai cũng chia sẽ không tin tưởng vào đề nghị ân xá của tổng thống Ukraine. Có lẽ đó cũng là lý do những cuộc đụng độ đẫm máu vẫn đang nổ ra ở Luhansk và Donetsk.

Đồng thời, điện Kremlin cũng sẽ nhanh chóng đưa ra phản hồi một cách công bằng nhất. Theo nhiều nguồn tin, các quan chức Moscow và Kiev sẽ có cuộc gặp gỡ vào Chủ nhật này để thảo luận về khủng hoảng Ukraine.

Theo ông Mikhail Zurabow, đại sứ Nga tham dự buổi tuyên thệ nhậm chức, Ukraine nên chấm dứt các hoạt động quân sự tại phía đông với điều kiện phiến quân ra lệnh ngừng bắn và cho phép các viện trợ nhân đạo được tự do ra vào khu vực này.

Về phía Nga, tổng thống Putin cho biết ông thích phương pháp của tân tổng thống Ukraine và sẽ đợi xem liệu kế hoạch hòa bình này có thể đem lại hiệu quả nào không. Ngoài ra, theo tin tức từ thư ký liên bang Hoa Kỳ John Kerry, tổng thống Nga Putin và tổng thống Mỹ Obama đã có một cuộc gặp mặt không chính thức và trong vài ngày tới, rất có thể các hành động cụ thể nhằm xoa dịu khủng hoảng Ukraine sẽ được triển khai.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang