Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/8/2015

author 06:44 11/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Kiev thông báo nguy cơ đổ vỡ hòa bình phía Đông Ukraine'; 'Cực hữu Ukraine nổi loạn đòi “tắm máu” một thành phố'; 'Ukraine thành "bãi rác quân sự" của phương Tây'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Kiev thông báo nguy cơ đổ vỡ hòa bình phía Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Chính quyền Kiev đã gửi thông báo tới Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về những nguy cơ đe dọa phá vỡ hòa bình phía Đông Ukraine. Hãng RIA Novosti ngày 10/8 dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, tần suất các cuộc tấn công của ly khai nhằm vào lực lượng an ninh Ukraine ở miền Đông gia tăng đáng kể thời gian qua.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh “những dấu hiệu đáng báo động về một cuộc leo thang quy mô lớn tại khu vực”. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, đã thông báo tình hình cho OSCE, Nhóm Liên lạc, Liên minh châu Âu (EU) và NATO về các mối đe dọa có thể phá vỡ tiến trình hòa bình phía Đông – Nam Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kiev thông báo nguy cơ đổ vỡ hòa bình phía Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kiev thông báo nguy cơ đổ vỡ hòa bình phía Đông Ukraine

“Thay mặt Tổng thống (Petro Poroshenko), Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo ngay OSCE, lãnh đạo Nhóm Liên lạc, EU và NATO về tình hình trong Donbass, về mối đe dọa đối với kế hoạch hòa bình. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với phái bộ OSCE và thúc đẩy tiến trình hòa bình theo sứ mệnh của mình”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

Trong diễn biến liên quan, hôm 9/8, 4 xe bọc thép của phái bộ giám sát thuộc OSCE đã bị đốt phá ở vùng chiến sự Donetsk, miền Đông Ukraine. Phó trưởng Phái bộ OSCE tại Ukraine Alexander Hug cho biết, những ô tô này bị đốt phá vào khoảng 2h sáng (giờ địa phương) khi đang đỗ phía trước một khu dân cư tại thành phố Donetsk.

Bất chấp vụ việc này, ông Alexander Hug cho biết phái bộ OSCE sẽ không rút khỏi Donetsk. “Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ việc xảy ra gần đây gây ảnh hưởng tới an toàn và tài sản của OSCE. Đây giống như một hành động đe dọa, nhằm ngăn chặn phái bộ OSCE giám sát và báo cáo về tình hình khu vực này. Chúng tôi nhắc lại kêu gọi chính quyền khu vực đảm bảo an ninh đầy đủ cho nhân viên và tài sản của OSCE”.

Cực hữu Ukraine nổi loạn đòi “tắm máu” một thành phố

VOV đưa tin, phe cực hữu ở Ukraine lại nổi loạn, lên kế hoạch tổ chức một hành động khiêu khích quy mô lớn tại Odessa, tương tự vụ thảm sát tại đây hồi năm ngoái. Ngày 9/8, phe cực hữu kích động hàng loạt người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa kéo về Odessa nhằm thực hiện một cuộc biểu tình đối chọi với nhóm hoạt động chống Maidan.

Phe cực hữu đốt lửa trên đường phố Kiev hôm 3/7

Phe cực hữu đốt lửa trên đường phố Kiev hôm 3/7

Theo Sputnik, những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine được cho là sẵn sàng tấn công những người không đồng ý với tư tưởng chính trị của họ. Sự hung hăng của những người ủng hộ Phe cực hữu được đánh giá là rất dễ xảy ra nguy cơ một vụ “tắm máu” trên đường phố Odessa, tương tự như hồi tháng 5/2014, khi các phần tử dân tộc cực đoan tàn nhẫn sát hại 48 người tại Nhà Công đoàn trong cuộc đụng độ với các nhà hoạt động chống Maidan.

Thời gian gần đây, hoạt động của Phe cực hữu Right Sector được cho là mất kiểm soát. Ngày 11/7 đã xảy ra vụ đấu súng tại Mukachevo giữa các chiến binh cánh hữu và cảnh sát địa phương đã khiến 3 người chết, 13 người bị thương. Thủ lĩnh phe cánh hữu Dmytro Yarosh đổ lỗi cho phía cảnh sát địa phương nổ súng trước, cho dù theo nhiều nguồn tin địa phương, các tay súng cực hữu đã vừa lái ô tô vừa xả súng vào một quán bar ở thị trấn Mukachevo.

Ukraine thành "bãi rác quân sự" của phương Tây

Theo Dân Trí, truyền thông Ukraine cho biết Quân đội Ukraine đã lên tiếng phàn nàn về chất lượng của loạt xe bọc thép Humvee mà Mỹ vừa bàn giao cho nước này chưa lâu. Hãng Sputnik dẫn lời ông Oleg Movchan thuộc các Lực lượng vũ trang Ukraine (APU) cho biết, theo đó, lô xe quân sự này được trang bị các bánh lốp đã quá cũ và bị mòn. Việc này đã gây phiền toái cho Quân đội Ukraine vì loại lốp này rất khó có thể thay thế tại Kiev.

Ông Oleg Movchan cho biết: “Đây là hậu quả có thể thấy trước của các hợp đồng cho vay-thuê. Không có các bánh xe dự trữ. Các bánh cao su đã cũ, nên chỉ sau một thời gian chạy, chúng đã bị vỡ và hư hỏng”. Cuối tháng 3/2015 vừa qua, Mỹ đã chuyển giao một lô 10 chiếc xe Humvee đầu tiên cho quân đội Ukraine tại sân bay Borispol ở Kiev trên một chiếc máy bay vận tải quân sự chiến thuật của không quân Mỹ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong buổi tiếp nhận lô xe Humvee đầu tiên từ Mỹ

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong buổi tiếp nhận lô xe Humvee đầu tiên từ Mỹ

Ngay sau đó, báo chí nước này đưa tin rằng vấn đề chính đối với các xe bọc thép Humvee khi chúng được đưa tới Ukraine là thiếu phụ tùng thay thế. Quân đội Ukraine còn phàn nàn rằng do chất lượng nhiên liệu diesel không tốt, nên các bộ lọc nhiên liệu trong động cơ của xe nhanh chóng bị tắc nghẽn và phải thay thế.

Không chỉ bất bình với hàng viện trợ "kiểu Mỹ", Ukraine còn khá bất ngờ về chất lượng của xe bọc thép Saxon mua từ Anh. Theo đó, trong một cuộc thử nghiệm được binh sĩ Ukraine tiến hành cuối tháng 3/2015, xe bọc thép Saxon và đã cho một kết quả bất ngờ khi nó không thể vượt qua được ụ đất được đắp lên làm vật cản.

Trong khi đó, một chiếc xe bọc thép khác được cho là BTR-60 được sản xuất dưới thời Liên Xô cũ đã dễ dàng làm được việc đó. Đây không phải là lần đầu tiên dòng xe này khiến Ukraine 'mất mặt'. Mới đây nhất là hôm 10/3, một vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới xe thiết giáp chở quân Saxon trên hành trình từ Kiev tới thị trấn Berezan làm một binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Không chỉ người Ukraine phát ngán với dòng xe này mà chính ông Richard Dannatt, cựu Tổng tham mưu trưởng của quân đội Hoàng gia Anh (giai đoạn 2006 - 2009) đã từng ngán ngẩm khi thốt lên câu ngắn ngủn Saxon là dòng xe "vô dụng".

Được biết, chính phủ Ukraine đã ký hợp đồng đặt mua khoảng trên 70 xe Saxon từ công ty quốc phòng tư nhân British GKN của Anh. Saxon là dòng xe thiết giáp chở quân được chế tạo với nguyên mẫu đầu tiên được giới thiệu vào năm 1975 và được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1976.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang