Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 17/10/2015

author 09:32 17/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine đe dọa tiến hành “cuộc chiến pháp lý” về số tiền nợ Nga'; 'Quân đội Ukraine rút 12 khẩu pháo khỏi giới tuyến ở Donbass'; 'Nga bất ngờ vì bị Ukraine đòi bồi thường 1.000 tỷ USD'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine đe dọa tiến hành “cuộc chiến pháp lý” về số tiền nợ Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành “cuộc chiến pháp lý” với Nga liên quan đến khoản nợ mà nước này chưa thanh toán cho Nga nhằm tránh việc Ukraine vỡ nợ. Theo AFP, Chính phủ Ukraine cho Nga hạn chót đến ngày 29/10 để chấp thuận những điều khoản mà nước này đã thống nhất cùng các chủ nợ khác hoặc chấp nhận đưa vụ việc này ra tòa án quốc tế.

Theo đó, trong thỏa thuận mà Ukraine đạt được với các chủ nợ tại London ngày 14/10, Ukraine được xóa khoản nợ trị giá 3 tỷ USD và tái cấu trúc các khoản nợ sắp tới lên đến 8,5 triệu USD. Trước đó, Ukraine dường như cũng đã tránh được nguy cơ vỡ nợ sau khi đạt được thỏa thuận cắt giảm 20% khoản nợ với 4 chủ nợ phương Tây vốn chiếm tới khoảng một nửa trong tổn số 18 tỷ USD các khoản vay thương mại đã đến hạn của nước này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đe dọa tiến hành 'cuộc chiến pháp lý' về số tiền nợ Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đe dọa tiến hành 'cuộc chiến pháp lý' về số tiền nợ Nga

Mặc dù vậy, các điều khoản trong thỏa thuận này cũng phải được các chủ nợ thông qua và các chủ nợ này đều muốn đạt được những điều kiện có lợi hơn cho mình bởi họ sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận được khoản tiền trả cho số tiền đầu tư của mình. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là Nga, nước không đồng ý tham dự cuộc họp tại London.

Trước đó, Nga từng mua số trái phiếu Eurobond trị giá 3 tỷ USD từ thời của Tổng thống Viktor Yanukovych, chỉ vài tháng trước khi ông này bị lật đổ hồi tháng 2/2014. Nga khẳng định số trái phiếu mà họ mua không nằm trong thỏa thuận giữa Ukraine và các quốc gia phương Tây.

Quân đội Ukraine rút 12 khẩu pháo khỏi giới tuyến ở Donbass

Theo Vietnamplus, TASS đưa tin, ngày 16/10, trung tâm báo chí thuộc chiến dịch quân sự của Kiev cho biết, quân đội Ukraine đã rút 12 khẩu pháo cỡ nòng dưới 100mm khỏi đường giới tuyến ở vùng Donbass, miền Đông nước này trong 24 giờ qua.

Pháo cỡ nòng dưới 100mm của Ukraine

Pháo cỡ nòng dưới 100mm của Ukraine

Thông báo của bộ phận báo chí này có đoạn: “Các nỗ lực đang tiếp tục được thực hiện nhằm rút các vũ khí theo quy định của các thỏa thuận Minsk. Hôm qua, 12 khẩu pháo cỡ nòng 100mm đã được rút khỏi tiền tuyến về sâu trong khu vực hậu phương hơn 15 km. Hoạt động rút vũ khí sẽ tiếp tục trong hôm nay.”

Nguồn tin còn cho hay, các binh s​ỹ Ukraine đang gửi báo cáo về hoạt động gỡ mìn ở khu vực này. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố sẽ bắt đầu rút các vũ khí sau ngày 18/10.

Nga bất ngờ vì bị Ukraine đòi bồi thường 1.000 tỷ USD

Theo Vietnamplus, ngày 15/10, Thủ tướng Ukraine cho biết chính quyền Kiev đã yêu cầu Nga trả ít nhất 1.000 tỷ USD cho những gì xảy ra ở Crimea và Donbass. TTXVN dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trên TASS nói rằng: "Chúng tôi có 2 vụ kiện chính và những vụ kiện pháp lý này đều liên quan tới việc Nga sáp nhập Crimea và việc Nga can thiệp vào Donetsk, Luhansk thuộc vùng Donbass”.

Ông chỉ rõ vụ đầu tiên ở Crimea trị giá hơn 1.000 tỷ USD và tổng thiệt hại cuối cùng sẽ được thông báo trong phần đền bù cho vụ này. Ông khẳng định các ngân hàng và các công ty khác của Ukraine sẽ kiện Nga “lên tất cả các tòa án”.

Ngoài chuyện đòi bồi thường, Ukraine còn đề nghị Nga chấp nhận thỏa thuận tái cơ cấu đối với khoản nợ 3 tỉ USD, hoặc dắt nhau ra tòa giải quyết. Theo ông Yatsenyuk, tất cả những người sở hữu trái phiếu Ukraine hôm 14/10 đã nhất trí với thỏa thuận tái cơ cấu được công bố trước đó, trong khi đại diện của phía Nga không có mặt.

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk

Ông Yatsenyuk cho biết sẽ cho Moscow thời hạn 2 tuần, tức hạn chót là vào ngày 29/10, để đưa ra quyết định. "Vào ngày 29/10 tới, chúng tôi sẽ lại đề nghị Nga quyết định xem có sẵn sàng chấp nhận những điều kiện của Ukraine hay không", ông Yatsenyuk cho biết. Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Điện Kremlin hoàn toàn bất ngờ trước những kế hoạch trên của Ukraine.

Ukraine đang bị đẩy vào bước đường cùng vì nợ. Kiev sẽ phải trả món nợ 3 tỷ USD cho Nga vào tháng 12 tới. Moscow cho đến giờ vẫn khẳng định không quan tâm đến chuyện tái cơ cấu nợ của Kiev mà có ý dùng số tiền này để đầu tư vào các dự án hạ tầng ở lãnh thổ mình. Để có tiền, chính phủ Ukraine liên tục đốc thúc các nước phương Tây viện trợ để khôi phục kinh tế. Họ đã xin nhiều gói viện trợ khác nhau.

Hồi tháng 8, Ukraine ký thỏa thuận với các chủ nợ phương Tây về việc giảm khoản nợ 3,6 tỷ USD. Xem ra khi ngân khố quốc gia đã cạn kiệt, chính quyền Ukraine đã phải vận đến mọi chiêu bài để có tiền trả nợ.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang